Chapter 42
Nanatiling nakatingin si Miggy kay Casey habang naglalakad papalapit ang dalaga. The first and only thing he wanted to do is to wipe her tears away, nothing more. He wanted to tell her how much he loves her and how sorry he really was for he couldn't bear seeing her cry like that. If she only knew what's inside his heart.
And fuck myself!
He's the reason why she's crying and looks like a terrible mess. Parang napansin niya na nangangayat nga ito at hindi masyadong kumakain. Tapos ngayon pinasama pa niya ang loob. Masakit man sa dibdib ang narinig niyang akusasyon nito sa kanya ay tinanggap niya.
Tatawagin niya sana kasi natapos na ang last batch ng niluto niya, lalambingin sa paraan na alam niya, pero nasilip niya na nakatayo ito sa may shelf sa basement at nakatitig sa isang litrato. Pamilyar sa kanya ang libro na hawak ni Cssey kaya pasimple siyang bumaba at nagtago sa may gilid ng pader nang mapansin niya sa malapitan na diary 'yon ni Denisse at madalas na ipakita sa kanya noong mga bata pa sila.
There he watched Casey cried in silence. And he knew that his biggest secret was revealed unexpectedly.
Somehow, it was his fault, too. He hid it, he had thought the truth would never come out. Akala niya ay kasama ng nailibing ni Denisse ang lahat ng meron sila, hindi pa pala. At heto ngayon, umiiyak ang Casey niya.
What must he do? What must he say? Does he have the right to say any? Will she believe him or push him away like what happened decades ago? Itataboy na naman ba siya ng babaeng mahal niya?
Kung noon kinaya niya, palagay niya hindi ngayon. Hindi ngayon na may sapat na siyang pag-iisip at mas sigurado pa siya kaysa sa sigurado lang tungkol sa kanyang nararamdaman. He loves Casey with all his heart and he's willing to give her anything just to be forgiven, even his life.
He can't see himself walking away. He will never do that no matter how much she hates him. Kahit na ipagtulakan siya nito nang paulit-ulit, hindi siya aalis - for she's his home, his peace of mind, his love, his last, his strength and mostly, his everything.
Sa mga ganoong bagay siya mahina at ang tanging paraan niya ay tumalikod na lang din kapag ipinagtabuyan siya, but he will never ever turn his back on Casey. He made it once to Denisse and he would never do it to his best girl.
She's young, so sad, and now he had hurt her. He will never forgive himself.
"Nakakadiri ka." Bumalikwas ang malapusong labi ng dalaga. Puno ng panghahamak ang mga mata nito pati na ang mukha.
"Nakakadiri ako." Casey emphasized with a tear after staring at him ferociously. Kung nakakasunog ang matalim na titig ay kanina pa sana siya naging abo. Nakatayo ang dalaga metro ang layo sa kanya na parang ayaw siyang dikitan. Kung gaano niya ito gustong yakapin, ganoon naman niya nararamdaman ang pag-iwas nito sa mga oras na iyon. And he knows if he will try to hold her or even just touch her, she will surely run away.
The day that he feared has finally come. Nakikita niya ang bloke ng galit at sama ng loob na naghaharang na ngayon sa pagitan nilang dalawa at nagmumula iyon kay Casey. Lumayo na ang loob nito sa kanya at kung alam lang nito na mas masakit na makita niya itong nasasaktan kaysa sa sakit na naramdaman niya noong araw na maghiwalay sila ng ina nito. He's aching for Casey and not for himself. His heart is breaking because she's crying and not because he does.
Her words struck him like knives. He bows his own head when a tear escaped from the corner of his eye. Nakakadiri ka. Nakakadiri ako. He blinked it back and gulped.
"Just say that it's me but never yourself. You're a good girl but I am not a good man." He admitted. He planned about hiding the truth and that's the greatest mistake.
BINABASA MO ANG
Perfect Withstander✔️(inc)
RomanceWarning!!! Some parts are missing and can be read in the PW Book. Thnk you. Introduction Casey is in need of a defender. Lumaya galing sa kulungan ang pumatay sa kanyang mga magulang at sa takot niya na maulit sa kanya ang nangyari sa mga magulang n...