five years ago

2 0 0
                                    

Nakaupo  ako ngayon sa office ni Lola dito sa bahay matapos akong kaladkarin palabas ng office kanina. I. Can't believed it , paano nila nagawa sakin to?

Naalala ko narin ang ginawa Kong pagpaparesign Kay secretary Mina . Kaya agad ko siyang tinawagan.Dahil sa tingin ko siya ang higit na nakakaalam ng nagyayari.

Bumukas ang pinto at bumulaga dito si secretary Mina , agad naman siyang naupo.

"Bakit ang tagal mo?"inis Kong sabi sakanya.

"Hindi niyo na ako tauhan ngayon kaya dadating ako sa oras na gustuhin ko"walang gana niyang sagot at dahil wala na akong panahong makipagtalo pa sakanya ay pinalampas ko na lang.

"Bakit mo ako pinatawag"agad na tanong niya.Nagmamadali ba siya napakamainipin ,lumalabas talaga ang tunay na ugali.

"Ipaliwanag mo sakin kung pano naging chairman ang hapon na yun!!!"sabi ko at hinampas ng malakas ang lamesa. Galit na galit ako sa nangyari unang beses Kong mapahiya.

"Matagal na yung napagkasunduan"sagot niya. Agad namang naoakunot nag noo ko.

"Paano mangyayari yun , dapat ako ang chairman !"sabi ko . Nilingon niya ako at parang may inaalala.

"Five years ago.. Bago ka pumasok sa Ivory nagkaroon ng shareholders meeting , sinabi ni madam ang balak niya na pagnakatapos ka ay ikaw ang susunod sa pisisyong iyon ,pero iilan sa shareholders ang sumalungat doon...pero dahil tiwalang tiwala sayo si madam nagawa niyang isugal ang posisyon naiyon para sayo"pagpapaliwanag niya ,hindi naman ako slow pero bakit hindi ko maintindihan.

"Wag mo nang pahabain pa sabihin mo ang napagkasunduang sinasabi mo"naiirita Kong sabi.

"Kapag bumagsak ka malilipat ang posisyon sa kasunod na may pinaka mataas na share sa university... At yun ay ang dahilan kung bakit na Kay Mr. Oshimo ang posisyon"sabi niya.

I can't believe this five years ago sinugal ni Granny ang posisyon na dapat ay saakin.

Five years ago pinaglaruan nila ako...

Five years ago mula ng isuko ni Granny ang posisyong iyon.

"Paano ko yon mababawi? "tanong ko yumuko naman siya.

"Imposible  na ang iniisip mo.."sabi niya bumagsak ang balikat ko paano naging imposible yun?

"Makakaalis kana" pagtitimpi ko at nahigpit ng kapit ko sa lamesa.

Nang marinig ko ang pagsarado ng pinto ibinuhos ko ang lakas ng lakas ko para hawiin ng malakas lahat ng gamit sa lamesa.
Nakita ko naman ang picture ni Lola mahigpit ko itong iniharap saakin.

"Ito ang gusto mo? I hate you!!!!"sigaw ko at binato ang litrato .

Purong galit ang nararamdaman ko ngayon napakasama nilang lahat .

Hintayin mo lang granny mababawi ko din ang trono ko, hintayin mo lang

Queen without A crown Where stories live. Discover now