Warning:

Unedited version po ito. I wrote it 2 years ago at marami pong grammatical or typographical errors. Read at your own risk.

¤ All Rights Reserved 2018. No part of this story may be reproduced or transmitted in any form or by any means, electronic or mechanical, including photocopying, recording or by any information storage and retrieval system, without the written permission of the author, except where permitted by law.

***

"What do you want this time Jace?" bungad kong tanong sa lalaking ubod ng kulit dahilan para matarayan ko siya.

Makailang misscalls rin ang natanggap ko sa kanya bago ko tuluyang sagutin ang tawag niya. Nakakafrustate. Alam niyang oras ngayon sa trabaho. Palibhasa, on and off lang kung magtrabaho ito.

Hindi na nga full time ang trabaho niya but mind you, pa jam2x lang pero malaki pa rin ang sahod. Not like me, full time nga kakarampot naman ang sweldo. Saan ba ang hustisya dito?

"Is that how you will answer me hun? Bakit tinatawag mo kong Jace, where's the hun? Sweetheart? Baby? And I called you several times pero ngayon mo lang sinagot ang mga tawag ko?" I heard him sighed on the other line.

Yup, you read it right. He is my boyfriend, Jace Medina. Ang pinagpalang Jace Medina. Gwapo naman siya, hunk, matangkad at medyo moreno, matangos ang ilong, matang sa tingin mo ay always half asleep but it was really his normal eyes by the way, with those thick eyebrows and messy brown hair which is not really my kind of guy. Yes, not my kind of guy.

"Di ba sinabihan na kita na wag mo kong tatawagan during my duty hours? Busy ako Jace." wala sa huwersyong sagot ko. Hinihilot ko naman ang likod ng leeg ko. I think I cramped my neck. Sumasakit kasi iyon sa sobrang tutok ko sa computer screen. Napatingin ako sa mga papel na nagaumbok pa sa taas at napapikit ako dahil parang mas lalo pa itong kumikirot.

"I just want to remind you about my last cooking show today. Mamaya na yun hun and I want you there." sabi niya naman sa mahinahong boses.

Gusto ko siyang sigawan dahil sa pagkademanding nito at sa laging pangungulit na panoorin ko siyang magluto. Isang chef si Jace and he has his own cooking show. Yes he is popular. Isa na siyang celebrity kung tutuusin. But I am not.

Kailan man ay hindi ko ginustong mainvolve sa world of popularity. I want to maintain my low profile. Kaya kahit dalawang taon na kaming mag syota, kukunte lang ang nakakaalam na may unpopular non-showbiz girlfriend si Jace. At hindi rin ako pumapayag na ipakilala ako sa buong madla.

"Makakapaghintay pa naman yan. At makikita ko naman din yan sa tv mamaya eh. Ang kulit mo." saad kong naiirita na.

I remembered how we met. We met in the most unfavorable situation. Bestfriend siya ng lalaking gusto ko talaga. Acquainted na kami ni Jace nung magdesisyon siyang tulungan akong mapalapit kay Bryan Garcia. Naging kami naman ni Bryan, but two months later he just shut me down saying he meant to be with the girl his parents wishes him to marry. Yep, biktima siya ng isang arranged marriage.

Pero dahil hulog na hulog na ang loob ko sa kanya, nagpaka MU ako, Mag-isang Umiibig. Ilang buwan din akong nagmukmok nang malaman kong kinasal na pala siya. And that's when Jace came again in the picture.

He literally rescued a damsel in distress. And then he started courting me. Pinagbigyan ko naman. Nahulog na daw ang loob niya sakin noon pa nung nagsilbi siyang tulay sa aming dalawa ni Bryan and later on, I agreed to be his girlfriend even though I haven't finally moved on over the other guy. Pero kahit wala pa akong nararamdaman para sa kanya, sumugal pa rin siya.

Love You Across The SeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon