Zoey's POV
"Bakit ka nag-iisa dito?" tanong ni Rome sa akin ng makita niya akong nakaupo sa isang bench sa ilalim ng pine tree.
"Wala naman. Nagbabasa lang ng libro." Tinaas ko ang librong hawak ko. Tiningnan niya ang title.
"Magkakasundo kayo ni mommy. Mukhang mahilig ka din sa hayop." Umupo ito sa tabi ko.
Yumuko ako at tinago ko ang mukha ko librong binabasa ko. Pero bakit hindi ko na maintindihan ang mga nakasulat?!"Zoey, tanong lang... Ano sa tingin mo ang magandang course sa college?"
"What is your strength?" I asked him.
"Bukod sa pagiging gwapo... I like to innovate..." He replied.
Yup... gwapo ka. I cleared my throat.
"Like machines?"
"Yeah... Pero kasi, hindi naniniwala sa akin ang mga kapatid ko when I told them I want to take up BSME." Sumandal ito saka bumuntong hininga.
"Kaya mo naman yun. Kung iyon talaga ang gusto mo, bakit hindi iyon ang kuhanin mo?"
"How old are you Zoey?"
"Sixteen." I replied.
"What? Matanda pa ako sayo, pero nasa Senior High ka na?"
Napangiti na lang ako at nagkibit ng balikat.
"Sabi ni daddy, hindi daw makakatulong sa akin kung BSME daw ang kukuhanin ko. Kami ni London ang magmamanage ng Hacienda in future."
"I think pwede mo naman magamit. There are machines na pwede mong iinovate para mapadali ang pagtatanim or pag-aani sa hacienda nyo. Pwede ka na man kumuha ng ilang units for management... Kaya mo yan Rome."
Napangiti si Rome sa akin. "Ang talino mo talaga."------------------------------
"Hello." Sagot ko sa kabilang linya.
"Hello Zoey... Kamusta ka na?" Tanong ni Cailee."Okay naman ako Cailee." I replied. Napangiti ako kahit papano dahil sa mga kwento ni Cailee. Buti naman at okay na sila ni Gab.
"Zoey... kaya nga pala ako napatawag kasi... may balita ako sayo. Bad news siyabes." Sabi nito.
"Okay... What is it?"
Huminga muna sila ng malalim bago nagsalita.
"I heard that Rome will be a father soon. Nakabuntis daw si Rome." She said.
Natahimik ako... Paanong nalaman ni Cailee?
"Bes... hello. Nandiyan ka pa ba?"
Hindi ako makapagsalita. Kusang tumulo ang mga luha ko."Zoey...hello..."
"Zoey, sorry na sa akin nanggaling ang balita. I just want you to know it before mo pa malaman sa iba. I don't know the full details kung sino yung girl." Nag-aalalangsabini Cailee.Napahagulgol na ako sa kabilang like... Akala ko nawala na si Cailee sa kabilang line.
"Cailee, ako ang nabuntis ni Rome."
"Zoey?" She asked... Siguro nagtataka sa sinabi ko.
Humagulgol ako ng iyak.
"Teka... tumahan ka. Ano ulit yung sinabi mo?"
"Ako...ang...nabuntis...ni Rome." Humihikbing pag-uulit ko.
"Ano ang sabi ni Rome?"
"He is not happy about it." I replied honestly.
"Ano?"
"We haven't talked about it much, Cailee."
"I will be there Zoey. Magpahinga ka na muna. God, Zoey... sumakit bigla ang ulo ko. Pero congratulations on your baby."
"Thanks Cailee. Hindi mo kailangan pumunta dito. I will be fine." Napangiti ako kahit naumiiyak.
"Will I be the ninang?"
"Of course."
"Okay...Goodnight Zoey." Binaba nito ang cellphone at naiwan akong nakatingala sa kisame.
Hiyang-hiya ako kay Tita Diane at kay Tito Tristan. Nangliliit ako sa kanila.Nasaktan ako ng umalis si Rome pagkatapos siyang mapagalitan ng parents niya. Hindi ko na siya nakita after nyang umalis. Si Tita Diane ang nagpakalma sa akin ng gabing iyon.
Tinanong niya kung anong balak ko. And I told her I want this baby.
Tumango siya sa akin. She said Rome will come, just give him time.Hindi din ako makatingin ng deretso kay Brook. Nagulat siya ng malaman niya kinabukasan ang nangyari.
Alam kong marami silang tanong lalo na si Cailee. Handan ko na bang sagutin ang mga tanong nila?Kinabukasan, dumating si Cailee kasama si Gab. Hindi nga siya nagbibiro ng sabihing pupunta siya dito. Naabutan ko sila sa sala nakausap si Brook na tawa ng tawa.
"Ayan na pala si Ate Zoey." Sabi ni Brook ng makababa ako ng hagdanan.
Naningkit ang mga mata ni Cailee. "Nasaan si Rome?" Tanong nito sa akin.
Natatawang umiling si Brook. "Wala talaga, Ate Cailee. Wanted si Kuya dito.Baka nasa Vicente siya."
"Sige iwan ko muna kayo. Papahanda ko lang kwarto nyo." Dagdag ni Brook.
"Sorry sa abala Brook. Biglaan kaming sumulpot dito." Cailee said to her.
"Wala yun Ate. Welcome kayo dito at lalong welcome ka na tustahin si Kuya Rome."Niyakap ako ni Cailee ng makaalis si Brook.
"Si Gab... Si Zoey..." Pagpapakilala ni Cailee sa amin.
"Thank you Zoey for being there for Cailee when I was not around." Nakangiting sabi nito.
"Wala yun." I shyly replied."Ano ang nangyari?" Tanong ni Cailee at hinila ako paupo sa upuan.
"Ang that's my que para hanapin si Brook para sa kwartonatin." Gab kissedCailee on her cheek before he left."Kailan nangyari Zoey?" Tanong ni Cailee.
"More than one month ago. Magdadalawang buwan na. Nasa Vicente ako noon. Meron kasing nanganak na kabayo so I supervised. Rome was there. Wala akong dalang pamalit na damit so I asked him if he could help me find someone na maghahatid sa akin dito sa Soledad. He volunteered, kasi sabi niya nabobored siya. So hinatid niya ako dito."
Tumango si Cailee. Asking me to continue. I cleared my throat dahil nagbabara na ito."Rome kissed me bago ako bumaba ng kotse." Napayukoako. I felt cheap.
"I am not judging you Zoey. I know your feelings for him. I just want to know."Cailee hold my hand so I continue.
"I ended the kiss and went up stairs.Naligo ako dahil amoy kabayo na ako at that night. At ng lumabas ako sa banyo, Rome is standing at my door. Hindi siya lumapit sa akin. Nakatayo lang siya. And I don't know how, but we end up kissing and doing...that..." Namumula ako sa kahihiyan.
"Nakatulog akong yakap ko siya at nagising ako kinabukasan na nakatitig siya sa akin. We just did it once."
"But without protection." Cailee said. Tumango ako."What did he say that morning?"
"He said nothing. He just kissed me and..." Hindi ko maituloy ang gusto kong sabihin.
"Left." Pagdudugtong ni Cailee. Tumango ako.
"I felt so foolish. Binalaan mo na ako dati. But I still end up falling for him." Tuluyan ng pumatak ang mga luha ko.
"You are not the foolish one, Zoey." She whispered and hugged me until I cried all of my tears.------------
A/N
My heart breaks for Zoey...
BINABASA MO ANG
Zoey: the Road leads to Rome (Completed)
RomanceZoey is in love with Rome since the day he defends her from Stacey. And from there she loved him from afar. She saw how he flirt with girls around him. Her heart broke over and over but the stupid heart will go back to Rome. Rome is the joker in fam...