Epilogue

14K 364 51
                                    

Rome's POV

Nagsimula ang chemo si Zoey. She asked Tita Cheska if they can colour her hair bagomalagas ang mga ito. So now she's rocking the purple hair. Niloloko nga siya ng mga kaibigan namin na mukha siyang pinsan ng SMURF. Tinatawanan lang niya. And kinasal na din kami sa civil after ng first chemo niya. She's pretty smiling in our pictures with purple hair.

Umuwi na din si Beth bago magstart ang chemo ni Zoey. To say na hindi lang galit ang tatay ni Beth is under statement. Muntik ng mapikot si Jon, sobrang tawa namin ng pabalik na kami sa Baguio.
(Wait for Beth's story)

Nasasanay na unti-unti si Allison sa mga multo sa paligid niya. Kinuwento nga niya kay Beth kung paano siya ginising ng lola nila sa pagtulog niya. Galit na galit ito sa kanya dahil binuksan niya ang portal niya sa spirits. Kung hindi lang daw patay ang lola niya baka daw nasabunutan siya nito.
(Wait for Allison story)

And another of Allie's premonition ang nagkatotoo. Much to Tita Marie's delight. Cailee is pregnant at wanted si Gab kay Tito Red. It's comical how things turned out. I haven't seen Gab so scared until Tito Red found out the news. Kinasahan ni Tito Red ng baril si Gab at tinutukan sa ulo habang tinatanong ng:
"Ano ang balak mo sa anak ko?"

For once, natakot si Tita Marie kay Tito Red dahil sa galit na nakita niya sa mata nito.

"Papakasalan ko po." Sagot ni Gab.
"And ano? Ilalayo mo sa amin?" Tanong ni Tito Red.
"Hindi po. Nasa Knights pa po ako. She will be safe in here." Sagot ni Gab.

Okay na yun. Nasettled na ni Gab kaya nandito kami kina Cailee ngayon para mamanhikan. Dahil syempre, buong tropa ang support namin kay Gabriel.

"Gab, buti wala akong biyenan." Biro ko sa kanya ng mahagip ng tingin ko si Tito Red na seryoso ang mukha.
"Gago... Noong may problema ka, iiyak iyak ka, ngayon, lakas mong mang-alaska." Sagot ni Gab.
Hindi nakatulong ang pagtawa ni Jon.
"Gab, friends or not... kapag sinaktan mo si Cailee, papatayin kita at palalabasin kong aksidente ang lahat." Seyosong banta ni Carlos. Tumangosi Gab.

"Ayan na si King Kong... At may kasama." I told them. Kasama ni King si Tina, ang girlfriend niya for two years now.
Interesting makita ang mukha ng mga girls kapag dumadating si Tina. Lalo na si Khaleesi... Nakangiti naman si Tina ng batiin sila. Nakikipagkwentuhan naman siya. Bakit aloof ang mga girls sa kanya. Si Allison, nakatitig kay Tina. Hindi kumukurap... Nakakatawa dahil natakot si Tina kay Allie tumalikod siya dito. Si Jack parang nakakain ng amplaya kung sumagot kay sa mga tanong ni Tina.

"Bakit mo sinama si Tina?" Tanong ni Jon kay King paglapit sa amin.
"Sumama eh. Lagay iwanan ko." Sagot ni King.
"Hindi mo ba napapansin na naiilang ang mga girls sa girlfriend mo?" I asked King.
Tumingin si King kay Tina, saktong tumatawa ito.
"Mukha naman silang close." King replied.
Natawa ako. Close mo mukha mo. Si Zoey na pinakamabait sa magkakaibigan pero calculated ang ngiti kay Tina.

We went to the table with Tito Marcus and the others para makipagkwentuhan. Tinitingnan ko paminsan-minsan ang mga girls. Meron binulong si Tina kay Khal na ikinasimangot nito. Tina smirked at her and her smile turned into sweet smile ng mapalingon si Cailee sa kanya.

Nailing ako. There is something with her that is not right... Tanga yata 'tong si King para hindi mapansin.

  "Red, eh di balae na itatawag ko sayo nyan?" Tanong ni Tito Marcus kay tito Red. Nagtawanan kami lalo na nung tinitigan ni Tito Red si Tito Marcus.
"Hindi ko pa nakakalimutan na tinutukan mo ako ng baril..." Sagot ni Tito Red.
"Ang tagal na nun. Hindi ka maka-move on." Tumatawang sagot ni Tito Marcus.
"Masama sa puso ang nagtatanim ng galit. Baka atakihin ka ng maaga. Ingatan mo ang puso mo, balae." Dagdag pa ni Tito Marcus.

"Anak, kunin nyong ninong si Mang Tonyo." Baling ni Tito Marcus kay Gab. Ang laki ng iling ni Gab sa sinabi ni Marcus.
"Hell...no... Gusto mong magulo na naman ang Country Club? Tanong ni Tito Red.
Tawa ng tawa si Tito Marcus. Ang lakad mang-asar...

Nabaling ulit ang tingin ko sa mga girls...Nagkukwento si Tina ng biglang tumayo si Khaleesi at nagwalk-out. Tina lookedat Khaleesi and smirked then her face changed. Para siyang iiyak ng bumalingang tingin niya kina Zoey...

Tina is such a manipulative bitch... And King is clueless about her.

Pasimple akong umalis sa table namin at sinundan si Khaleesi sa labas. I found her at the gazebo.

"Khal, ano ginagawa mo dito?" Tanong ko sa kanya ng makalapit ako.
"Nagpapahinga lang." Sagot nito.
"Yung totoo?"
"Nagpapalipas ng galit." She replied back. "Hindi nyo ba nakikita angkabullshitan ni Tina?"
"I just saw it today..." I replied. Napatingin sa akin si Khal.
"Thank God, somebody figured her out besides me."
"I saw it from afar. Honestly, magaling siyang magmanipulate. Kung hindi ko nakita ng dalawang mata ko how her face changed, hindi ako maniniwala..."Naiilingako.
"What did she said to you? Bakit ka nagwalk out?"
Umilingsi Khal. "I'm a big girl now... I can handle her. Ayaw ko lang gumawa ng eksena na ako na naman ang magmumukhang may kasalanan dahil iiyak na naman siya. Iiwas na lang ako kung kaya ko. Pero damn, Rome... Sarap kalmutin ng mukha niya."

Tumayo ako at tinapik si Khal sa balikat. "Ganyan talaga ang nagagawa ng selos...Matatauhan din si King Kong."
"Hindi ako nagseselos..." Sigaw ni Khal sa akin ng iwan ko siya. I chuckled ather.

Sinabi ko din yan dati kay Trevor... Aamin ka din sa huli, sa isip isip ko.

The End (for Zoey and Rome's Story)

To be continued ( for Khal's Story)

--------

A/N

So meron tayong mga bitin na scene kagaya ng kay Beth, kung paano siya nakabalik sa Kalinga.
At si Lola nila Allison na galit na galit sa kanya dahil sa ginawa niya...
Mababasa ninyo ang mga scene na yun sa mga kani-kanilang story...

Huwag nyo naman sabihin bitin.
May stories are all connected to each other. Tapos na ang story nila Zoey, huwag niyo
sabihin na nabitin kayo dahil hindi niyo nalaman ang nangyari sa iba... Hello, dadating din tayo sa story nila... hintay lang mga beh...

Salamatmga beh... sa susunod na story naman

Zoey: the Road leads to Rome (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon