Rome's POV
"Rome...Merong pasok bukas. Tigilan mo yang vodka." Pag-aawat ni Jon sa akin.
"Akin na 'yan..." Pilit kong inaagaw ang vodka na inalis ni Jon sa table. Nasa Baguio na naman kami, Senior Highschool na kami. Si Zoey nasa London na. May boyfriend na... pinakita ni Jack sa akin ang picture. Naka-akbay sa kanya ang isang foreigner. Nakangiti si Zoey. Mukha siyang masaya.
"Ano ba problema mo?" Tanong ni Jon.
"Tangina... Gusto pala ni Zoey, puti." Sagot ko.
"Ha?"
"Si Zoey... may boyfriend na." I replied.
"Si Zoey?" Ulit ni Jon.
"Bingi ka ba?"
"Sabi niya sayo?" Tanong ni Jon.
"Hindi...hindi... Sa picture..kay Jack..." Halos humiga na ako sa sahig dahil sa hilo pero gusto ko pang uminom.
"Bakit hindi mo kausapin si Zoey? Tanungin mo." Suggestion ni Jon.
"Para saan pa? Magmuka lang tanga..."
"Nagseselos ka." Jon said a matter of fact.
"Gago... ako magseselos. Akin na nga yan..." Insgaw ko ang vodka kay Jon at tinungga. Hanggang sa makatulog ako.Bakit masakit ng makita ko siyang may kasamang iba?
--------------------
Natatawa kami ni Zoey habang pauwi sa bahay. Kami lang ang nasa bahay maliban sa kasambahay namin. Nasa cruise sila mommy at daddy at next week pa ang balik.
"Kaya minsan, ayaw kong makikita si Allison eh." I told Zoey.
She told me what Allsion predicted to Cailee, that they will have a baby soon... Kaya naexcite si Tita Marie.
"Namimiss ko siya pero natatakot ako minsan sa mga sinasabi niya." Zoey said.
"Sabi niya kay Khal, huwag daw pipirma si Khal kapag nakainom.""Hindi ko alam na nakakakita siya ng past..." I chuckled when I remember how Gab answered the phone.
"Gigisahin ko si Gab bukas kung hindi pa siya itotorta ni Cailee mamaya."Natawasi Zoey. I like seeing her happy.
"Ano ba ang nagyari sa inyo? Bakit may pasa kayo?" Nag-aalala ang bosesni Zoey.
I put my hand in my pocket as we walk.
"Nag-sparring kami. Sa gym ko sila nakita kanina." Hindi ko sinabi na nakita ko si Trevor. Sensitive issue sa aminsitrevor. Ayaw kong masira ang araw niya.
"Hindi dapat kayo nagkakasakitan. Okay lang ba si King?"
"Okay lang si King Kong."
"Sino ang kalaban ni King kanina?"
"Ako." I answered.
"Bakit mo tinotoo si King?" Napahinto si Zoey sa paglalakad.
"Okay lang siya Zoey. Natamaan nya din naman ako." I hold her hand and entwined it with me. Nagpatuloy kami sa paglalakad.
"Bakit gusto ninyo na nagkakasakitan kayo?"
"It's a guy thing." I simply replied.Masaya akong nakikita si Zoey na masaya. Alam kong namimiss niya ang mga kaibigan niya dahil madalang na lang silang magkita-kita. Kahit sometimes, weird at creepy si Allison, mabait naman siya at isa siya sa amin.
Magkakasama kaming magbabarkada minus si Carlos na hindi makamove-on sa pambabasted ni Allison at si Gab na kasama ni Tito Red. Nasa bahay kami nila Khal at Jon. Naka-upo sa porch at nagkukwentuhan.
"Allie, matanong ko lang. Bakit mo binasted si Carlos?" I asked her. Napatingin siya sa akin saka sumimangot.
"Dahil nga sa zodiac sign." Khal replied na ikinatawa namin.
"Would you believe that I can't see Carlos' future?" Allison replied.
Umiling siya. "Hindi ko siya makita. Pagdating sa kanya, everything is...blank."
"Ano ibig sabihin nun?" Zoey asked her.
"Na hindi ko siya makita." Allison replied.
"So kaya mo siya binasted." Khal concluded. "Dahil hindi mo siya makita, natatakot ka." She poked Allison on her arm.
"Hindi kami compatible." Pinanindigan talaga ni Allison ang Zodiac Sign.Tumingin si Allison kay King.
"Huwag kang magsasalita." Babala ni King sa kanya. Natawa si Allison.
"Ano yun...Allison..." Pamimilit ni Jon.
"I'm so happy for you." Nakatingin si Allison kay King. Napatingin kaming lahat kay King.
"What? Hindi ako nakabuntis noh." Defensive nasagot ni King.
I chuckled.
"Hay...sana lagi ko kayong kasama. Akyat naman kayo ng Baguio. Dalas-dalasan nyo naman." Allie said."Natatakot kami sayo kapag nagsasalita ka ng mga kababalaghan." I replied to her.
"Grabe kayo." Nagtatampo kunwari sagot ni Allison.
"Si Carlos lang namimiss mo, hindi kami." Jon taunted her. "Sino niloko mo?!"
"Hindi ah..." Defensive na sagot nito.Napatingin ako sa nagririning na cellphone ni Zoey. Kinuha niya ang cellphone sa bulsa niya at tiningnan kung sino ang tumatawag. Si Trevor.
Zoey looked at me and I nod at her. Kahit nagpupuyos ang loob ko sa galit.
"Hello." Lumayo si Zoey sa grupo namin. Sinundan ko siya ng tingin. Hindi ko marinig ang sinasabi niya.
"Ano? Vodka mamaya?" Bulong ni Jon sa akin.
"Aminin mo na kasi. Inlove ka kay Zoey..." Dagdag pa nito.
Hindi ko sinagot si Jon. Busy ako sa pag-control ng puso ko.Pinigilan kong magtanong ng makabalik si Zoey sa tabi ko. Nakikinig siya sa mga kwentuhan ng mga kaibigan namin. Biglang natahimik si Allison. Nakatingin siya sa harapan pero parang hindi naman niya nakikita ang nasa harap niya.
"Allie..." Tawag ko sa kanya.
"Pahinging papel saka lapis." She said. Nakatulala pa rin sa kawalan.
Tumakbo si Jon papasok ng bahay at nagmamadaling lumabas na may dalang sketch pad at lapis.Kinuha iyon ni Allison saka nagsimulang magdrawing habang nakatulala sa kawalan. Kamay niya lang ang gumagalaw. Her iris turned completely black. Her eyes are glassy.
"Allie, kailan ka pa natutong magdrawing?" Tanong ni Khal sa kanya. Nagpatuloy lang si Allison sa pagdadrawing niya. Hindi siya kumukurap kahit minsan.
"She's seeing something." I concluded.
"Oh Lord." Zoey murmured. I put my hand over her shoulder.Allison's drawing is gruesome. Napasinghap si Jack ng luminaw sa paningin niya ang dinadrawing ni Allison. There are children in the room... some are dead, laying on the floor. Children that are crying... They look...haunted.
"Allie..." Khal tried to call her, but she's not here. Her mind is not with us.
Huminto sa pagdadrawing si Allison. She blinks like she just woke up. Tumingin siya sa drawing niya at napasinghap siya. Nanginig ang mga kamay. Hinawakan ni Khal ang kamay niya.
"Ano ang nakita mo?" Khal asked her.
"Mga bata..." Tumulo ang luha ni Allison. "Pinapatay nila ang mga bata. Kinukuha nilaang organs.""Shit... Nasaan sila Allison?" Napatayo si Jack sa upuan.
"Hindi ko alam." Huminga ng malalim si Allie.Binigyan siya ng tubig ni King.
"Iyan ang case na nilulutas ni Gab ngayon." Jack said.
"That's why I am having a vision. Hinawakan ko ang kamay niya kahon. Somehow, I got connected. Hindi ko alam." napahawak sa ulo si Allison.
"Future ba nakita mo?" Zoey asked her. We are calming her.
"Oo... Kailangan nyong sabihan si Gab." Sagot nito.
"Dalin kita sa control room. Paliwanag mo kay daddy ko." Pumara si Jack ng nagdadaan na golf cart at nagpahatid sila sa Admin Building. Kasama niya si Allison at ang sketch book."That's creepy." Khal said.
Napahawak sa tiyan si Zoey. Hindi ko maimagine ang sakit ng mga magulang ng nawawala ng mga bata.
I imagine my twins... bigla, parang natakot ako. Ganito ba ang maging isang magulang?!------------
A/N
Okay... please huwag nyong i-bash si Allison. hahaha
Promise hindi siya ganyang kacreepy sa story niya...But then again, importante siya sa story naito... sa mga sususnod na chapter.
BINABASA MO ANG
Zoey: the Road leads to Rome (Completed)
RomansaZoey is in love with Rome since the day he defends her from Stacey. And from there she loved him from afar. She saw how he flirt with girls around him. Her heart broke over and over but the stupid heart will go back to Rome. Rome is the joker in fam...