Trixie Frost

28 3 0
                                    

"Ang ganda talaga nito!!!" sigaw ko

Bata pa lang ako mahilig na ako sa mga extreme rides or  kahit anong ride. Ang huli kong punta sa amusement park ay noong 7 years old ako. Gift sa akin ng mga magulang ko yon.

"Bilisan niyo excited na ako!" sigaw ni Jay.

Nakapunta na kami sa unahan ng amusement park.

"Good Afternoon. How may I help you?" tanong ng isang staff sa ticket booth.

"Ummm...gusto po naming kunin yung all package promo" wika ni Jay.

"Sir meron po kaming valentine promo. Libre po lahat pagkain, rides, at iba pa. Mukhang mag eenjoy po kayo ng misis niyo." tinuro niya ako

"EHEMMMM..." sigaw ni Trixie

"Ay sorry po maam hindi ko po kayo nakita eh... Ummm kukuhanin ko nalang po yung tickets niyo" wika ng staff na parang  napahiya hahaha.

"Wait!" sigaw ni Jay.

Lumingon ang staff sa amin.

"Kukunin ko ang valentine promo niyo" wika ni Jay.

Ano?! kukunin niya nababaliw na ba siya. Pano si Trixie tiyaka hindi naman kami mag kasintahan ah.

"Sir yung promo pong iyon ay para lang sa dalawang tao at sa totoong magkasintahan" wika ng staff.

"Kukunin ko".

"Sir pano po yung kasama niyo?" tinuro niya si Trixie.

"Huh? Kasama? kami lang ng misis ko" inakbayan niya ako.

[POV- Trixie Frost]

Ano!!! hindi ako kasama sa kanila... Ano ako? MULTO?! Nako nako Jay. Akala ko pa naman ambait mo jusko. Demonyo pala.

Pag ako talaga hindi naka tungtong sa amusement park ay alam mo na magagawa ko. WAYT LANG BAKA MAY GAGAWIN SIYA KAY CHESKA SA LOOB NG AMUSEMENT...BAKA IIWAN NIYA SA ISANG EXTREME RIDE O BAKA KAYA I BENTA NIYA SA ISANG MGA HINDI KILALANG LALAKI SI CHESKA PARA PAGLARUAN OMG NOOOOOOOOOO.

"NOOOOOO" sigaw ko.

"Cheska wag kang suamama!" sigaw niya pa.

"Ms. nakapila ka ba?" biglang may nagsalita.

"Huh??....wait asaan na sila!" tanong ni Tixie na pasigaw.

"Tinutukoy mo ba yung isang lalaki pati yung isang babae kanina?" sagot ng isang ginang na asa likod ko.

"Oo yon!".

"Nauna na sila" sagot ng ginang.

"Huh ano?! kailangan ko na sila puntahan?", wika ko.

"Wait Ms. magbayad ka muna ng entrance fee" wika ng staff.

"Huh? Ahhh yun ba hindi ako mamasyal sa loob kailangan ko lang talaga makita kaibigan ko please pagbigyan mo na ako" pagmamakaawa ko. "Babayaran ko nalang po kayo mamaya".

"Geh na nga" sabi ng staff, "basta magbabayad kayo mamaya ha".

"Thank you very much" sagot ni Trixie.

[End of POV]

"Ang tagal naman ng babaeng yon. Mali yata yung plano natin eh.." wika ko.

"Baka.. HALA?!" sumigaw rin si Jay (ano ba 'tong mg to puro sigaw sigaw)

"Bakit?" ang tanging kong nasabi.

"Eh alam mo naman yan si Trixie.. Pahamak sa buhay" wika ni Jay.

{Flashback}

Flashback nanaman hahhaaha...nagugustuhan ko yatang i recall lahat ng past ko well para mas lalo niyong maintindihan lahat mag kwekwento ulit ako ng past namin dahil nga love namin kayong mga viewers...

Summer non at bagong lipat si Trixie sa baranggay namin. Naging kaibigan ko agad siya dahil sobrang mapakaibigan siya. Isang araw naglalaro kami ng tagu-taguan (kung hindi mo alam ang larong ito wag mo na alamin pa) at magkakampi kaming tatlo ni Jay. Naisipan naming magtago sa isang lib lib na lugar dahil may libreng Zesto ang grupong hindi makikita. Takbo lang kami ng takbo hanggang nakaisip si Trixie ng isang ideya na hindi ko masasabing ideya dahil dinala lang niya kami sa isang delubyo.

"Uy tingnan niyo oh nakabukas yung pinto ng bahay na yon." tinuro niya yung bahay "Pasok tayo sa loob dun nalang tayo magtago"

"Baliw ka ba...hindi natin alam kung sino nakatira dun" wika ni Jay

"Kaya nga...mapapahamak tayo niyan" sabi ko 

(hindi pa kami masyadong close ni Jay diyan...Grade 5  pa lang kami niyan)

"Lika na bilis ...baka makita tayo"

Pumasok kami sa loob at naisipan naming pumunta sa kusina. Hindi ko alam kung bakit pero feeling naming good spot yon.Nag tago kami dun siguro 3 hours straight kaming nagtago dun at hindi din naming alam kung bakit.

"Krekkkkk" biglang bumukas yung main door sa sala

"Uy andiyan na yata yung may ari" wika ni Jay

"Huh ano...patay" wika ko (grabe takot na takot na ako  niyan)

Nakarinig kami ng mga bata siguro 3  sila tapos 2 babae.

"Uy pano tayo makakalabas niyan?" paiyak kong tinanong

"Ummm...kakausapin ko nalang yung may ari...maiintindihan naman yata nila to eh" wika ni Trixie na halatang nag aalala na rin

Sumunod kami sa kaniya dahil nga wala rin kaming maisip na plano.

Nakapunta na kami sa mga may ari ng bahay biglang

"Sorr-----" nahimatay si Trixie habang mag sosorry siya sa mga may ari ng bahay

Pinaliwanag namin ang lahat sa parents namin at mabuti nalang mababait yung mga may ari ng bahay at binigyan pa kami ng prutas na bagong kuha lamang.

{End of Flashback}

"CHESKA HYNSTON!!!!" isang babaeng praning ang sumigaw ng pangalan ko.

Hay nako Trixie panibago nanaman ba tong pahamak sa amin?? Sino sasama sayo eh wala kang ticket pang rides?? tskkk. Kasalan to ni Jay eh! Hindi ito magandang ideya.

Magsama kayo ni Trixie! Pareho kayong pahamak!

Colliding with DreamsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon