Chapter 25: Hurting

512 23 12
                                    

***

"BABE!"

I frowned and glanced at Angelo who's now running towards my direction. I shook my head and focused myself in the book that I'm reading.

"Snob na ulit tayo, babe?" He poked my arms.

"Gosh! Kung patuloy ka sa pagtawag sa akin ng babe, hinding-hindi na talaga kita kakausapin." Ngumuso ito at humalumbaba na lang habang pinagmamasdan ako.

Magkaparehas kami ng kinuhang course ni Angelo. Ewan ko ba sa kaniya, pakigaya siya sa akin. I want to be an Accountant in the future at hindi naman ako bobo sa Math.

"Stop staring, nakakailang ka." Puna ko habang hindi inaalis ang tingin sa libro. Hindi pa rin siya kumikibo kaya inis ko na siyang binalingan at napataas ang kilay ko nang biglang manlaki ang kaniyang mata at napalunok.

"Oh? Anyare sa'yo?" Umiling ito at lumayo sa akin.

"W-wala," Awkward siyang tumawa at umalis na sa aking tabi. Lumabas siya ng room at hindi ko na alam kung saan pumunta.

Magmula ng bumalik ako dito, nagfocus na ako sa pagbabasa ng mga libro. Kung dati fictional books ang binabasa ko, ngayon mga educational na. Hindi ka kasi pwedeng pumasok sa isang subject na walang alam.

Napabuntong hininga ako nang maalala ang nangyari noon. Bumalik na rin sila sa Manila at lalong dumami ang kanilang gigs. I'm happy for him and I won't say na wala na akong nararamdaman para sa kaniya dahil ang totoo, meron pa.

Si Angelo, makulit pa rin pero nabawasan ang pagkamanyak niya. Err-- sa akin pala. Magkaibigan na kami at nagkaroon na rin ako ng haters. Sikat na kasi ngayon si Angelo dito sa bago naming pinapasukan na school. Sabagay, gwapo nga siya pero hindi ko siya type.

Jesse and Ari are both taking Business Ad. Magkasama pa rin sila sa iisang school kaya magkalayo pa rin kami.

I was listening in Taylor Swift's latest song when somebody tapped my back. Liningon ko kung sino ito at nakita ang bakla kong ka-block. He waved his hand at umupo sa aking tabi. He's wearing a red lipstick at pansin ko din na naglagay siya ng mascara.

"Hello! I'm Charles Joseph but call me Sep." He batted his eyelashes and offer his right hand to shake. Nakipagkamay ako at itinuon ulit ang atensyon sa pagbabasa. "In fairness, snob si ate." Rinig kong bulong niya. Hindi ko na lang pinansin.

"Hoy, pansinin mo naman ang magandang dilag na katabi mo." Kita ko ang pagnguso nito habang nililikot ang dulo ng buhok ko.

Magsasalita na sana ako kaso may humigit sa kaniya at sapilitan na itinayo.

"AY FAFA!" Sigaw ni Sep.

Nilingon ko kung sino ito at nakita si Angelo na masamang nakatingin kay Sep. Napakagat naman ng labi ang huli habang pinagmamasdan si Angelo na masama pa rin ang titig.

"Sinong may sabi na dumikit ka sa kaniya?" Mariin na tanong ni Angelo. Napangiwi naman si Sep nang mapatingin sa akin.

"Sorry Fafa Angelo pero hindi ko siya type, okeh? Hindi kami match, kasi tayo ang bagay. Yiee~" Umismid lang si Angelo at binitawan na ito. Umupo siya sa aking tabi na nakakunot pa rin ang noo.

"Bakit ang sama na naman ng mood mo?" Tanong ko at natatawa. Nakanguso kasi siya habang nakahalukipkip.

"Tsk. Itanong mo diyan sa bakla na 'yan!" Tumalikod na siya at umub-ob. Napailing na lang ako at natagpuan ko si Sep na nakafinger heart sa akin habang itinataas ang dalawang kilay.

Nandito ako ngayon sa mall para bumili ng susuotin. Niyaya ako ni Jesse na mag-bar and since I want to go out and enjoy, pumayag ako. Naghahanap ako ng magandang suotin para hindi ako maout-of-place.

"Nakita mo na ba 'yung tweet no'ng girl?"

"Sino?"

"I forgot her name e. Basta, she's related to Unique ata. Gosh! Kung makikita mo lang 'yung mukha ni Unique habang nakatitig kay Ate Girl. Nakaka-inlove!"

Napalunok ako at lumingon sa dalawang babae na nasa likod ko. Napatingin naman ang isa sa akin at ngumiti. I heaved a deep sigh bago umalis sa shop na 'yon.

It was my usual evening when I saw the familiar bond papers. Napaupo ako sa aking kama habang binabasa ang mga nakasulat dito. I didn't notice that I'm silently crying while staring at the paper and wishing na sana makalimutan ko na ang nangyari. Pero hindi, our night conversations will always be the best for me.

I know I'm stupid. I made a stupid decision na sabihin 'yon kay Unique pero ano nga ba ang magbabago kung sasabihin ko din sa kaniya na gusto ko siya?

I felt my phone vibrated and found Jesse's name. May message ito sa akin telling me to open my twitter app and search for Unique Salonga's account. Napakunot ang noo ko. Does she know?

Binuksan ko pa rin ang twitter at hinanap siya. My mouth hang open when I saw a familiar girl together with Unique. Masayang nakatitig si Unique sa babae and damn! What's with his eyes? Bakit ganiyan ang tingin niya?

Napailing ako at napakagat sa labi. This is not happening! Hindi ka dapat nasasaktan, Adrienne! This is just infatuation, alright? Calm yourself, you will be fine. You will be fine.

Huminga ako ng malalim at ini-close na lang ang app. I also turned off my phone and decided to sleep early. Sa ganitong paraan, mabilis kong malilimutan ang nakita ko. And I hope, mangyari nga ang gusto kong mangyari.

***

Love Me Not (A Unique Salonga FF)Where stories live. Discover now