Chapter 10

1.1K 48 9
                                    

Chapter 10 | Presence

I spent the first month of my summer with my mother travelling around Luzon. Iyon lang din daw kasi ang kinaya ng leave niya at ayos lang naman sa akin.

We went to Laguna, Cagayan and Ilocos Sur and took a lot of pictures together. Mas napadali na nga ngayon ang road trips namin dahil may bagong sasakyan si mama.

Noong may sapul si mama sa utak, ako ang pinasubok niyang mag-drive! Ako naman 'tong curious ay pumatol. Hindi naman kami naaksidente at nagulat pa nga ako dahil ang bilis kong natutunan ang basics na tinuro ni mama.

Huli sana naming destination ang Bicol because we both wanted to see Mount Mayon hindi lang sa picture but sadly we had not enough time.

After ng bonding namin ni mama, si Jijinia naman ang sumunod kong kasama noong summer.

Isang linggo akong tumira sa kanila at kung ano-ano lang naman ang ginawa namin doon. We baked or more like almost burned their kitchen, we binge watched movies, played with their pets at one time nasama pa ako sa isang family outing nila!

Nakakaloka!

Jijinia's mother was fond of theater arts so sinama nila ako noong nanood sila. I thought the show would bore me but I actually found myself interested in it.

"Mika, tama na pagp-picture!" suyaw sa akin ni Jam na na sa gilid ng pool.

Binaba ko ang aking phone upang sinagawan din siya pabalik nang biglang hinablot naman ni Nicholas ang phone ko at tinulak ako ni Loui upang mahulog sa pool.

"Mga gago!" sigaw ko nang nakaahon.

Natatawa silang tumalon sa tabi ko. I splashed them water using my hands, gusto ko pa sanang lunurin si Loui dahil grabe 'yong pagtulak niya sa 'kin!

"Saan mo nilagay phone ko, Loui?" tanong ko nang nakalapit siya sa akin.

"Nilagay ko sa bag mo, nandoon naman si mama," he answered.

"Saan na si Ji?" Jam asked me when we went near him.

"Hayaan niyo, susunod din 'yon," I told them.

First time kasi ni Ji magsuot ng hindi rash guard at kanina habang na sa banyo kami, sobrang kinakabahan siyang magpakita. Okay naman katawan ni Ji pero gets ko rin kung sa una'y hindi siya komportable.

Pareho kaming naka-swimwear shorts at bra lang, hindi naman talaga ito sana 'yong susuotin ko pero gusto ko siyang suportahan kaya nagganito na rin ako.

"Nasubukan niyo na ba 'yong mahabang slide?" I asked them.

"Hindi, sabay-sabay nga sana tayo, ang tagal lang ni Ji," Nicholas answered.

To be honest, biglaan lang talaga 'tong pa-swimming ni Loui. Isang linggo na lang bago ang pasukan nang bigla siyang nagyaya.

Kasama namin ang parents ni Loui at iilang family friends nila ngayong araw. Hapon ang napagpasyahang oras at overnight para hindi kami masunog sa arawan.

"Ayan na, oh!" turo pa ni Loui sa banda ni Ji.

"Nice one!" sigaw ko para hindi na siya mahiya, "sexy naman!"

"E 'di wow, Mika!" Ji shouted back.

Lumangoy kami papalit sa kanyang banda lalo na nang dumating bigla ang mama ni Loui sa likod ni Ji.

"Ahon muna kayo, mga anak! Picture-an ko kayong lahat!" she announced.

Syempre ako ang pinaka-excited sa picture taking. Sumunod na umahon ang tatlong bugok at nang lumapit si Ji sa amin ay pinuri pa namin siya muli.

Love Out of LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon