Chapter 15: Mission Intruders

89 4 0
                                    

LEVI's POV

Hyy... nako! Ilang araw nalang mag bibirthday na kami ng kakambal ko at makikita na namin ang Enchanter namin pero hanggang ngayon ayaw parin kaming kausapin ni Devi.

I understand na nagkakaganyan siya dahil sa pagkawala nina Mom and Dad, pero ang hindi ko maintindihan ay yung biglaan niyang pag iwas at pag arteng parang 'walang kami na nag eexist sa buhay niya!'

I miss my sister! I miss the old her! Ano bang drama kase ang ginagawa ni Devs at nag kaka ganun yun!? Arghh! Btw andito kami ngayon sa Cafeteria nakaupo at nagtatambay. Wala na kaming klase kase may meeting daw ang mga prof.

Si Liam nag sa-sound trip lang habang nainom ng chocolate shake niya. Si Ellie naman naka halumbaba at parang natutulog. Si Christine naman ay naka simangot habang nakain ng pizza. Si Harold naka pandekwatro at crossarms habang tulala sa kawalan. While me? Eto di ko alam tulala na nga ata ako habang naka tingin sa picture namin ng kapatid ko sa phone ko.

Dito sa picture namin kasama namin ang parents namin at si... kuya Laurence. 7 years old kami dito ni Devi at 11 naman si Kuya.

Ang saya namin tignan dito. Ito yung seventh birthday naming magkambal at pareho kaming may icing sa muka. Ito din ang last picture namin na kumpleto pa kami... ito yung araw bago mawala ang kuya ko.

Naramdaman ko naman na parang nangingilid na ang luha ko kaya pinunasan ko agad ito at napatungo. Sakto naman na may narinig akong bulungan.

'Uy beh! Alam mo ba isasabak na si Ms.Devi sa first mission niya!?'

'Talaga!?anong mission?'

'Tungkol daw sa 'Time watch' ninakaw daw kase! Kaya pala hindi na ko nilalamok eh! Tumugil na sa pag galaw yung mga insekto.'

'Buti naman kung ganon!'

'Eh ang kaso baka sunod na tayo! Kaya nga naaksyon na sila eh!'

'Ay lagot tayo pag nagkataon!'

'Tapos eto pa! Si ms.Devi lang ang mag mimission hindi kasama yung mga elementals! Tapos siya yung captain and ubang groupo pa pamumunuan niya!'

'Hala!?bakit daw hindi kasama yung mga elementals!?'

'Ewan ko besh! Basta sabi nung prof ay itanong nalang daw sa HM.'

'Pero bongga dahil si Ms.Devi yung Captain!'

Nalingon naman silang apat at nakinig sa bulungan.

"Guys?naiisip niyo ba ang iniisip ko...?" Naka smirk na sabi ni Harold

"Malamang hindi! Mind reader kami?!" Pamimilosopo ko.

"Hahaha! Loko!" Sabi niya.

"Eh ano?" Takang tanong ni Ellie.

"You wanna go into a mission!?" Nakakalokong tanong niya.

"You mean--" di pa tapos na sabi ni Ellie ng pumitik agad si Harold.

WINGS ACADEMY : School of FAIRIESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon