Chapter 5

996 22 0
                                    

"Ang mga bata ilipat nyo sa kabilang kwarto! Masyado nang crowded dito! Call the other doctors! Kahit yung mga nakaleave bulabugin nyo muna dahil kailangan sila dito!" assist dito, assist doon. check dito, check doon. punta sa kabilang hospital bed, lipat sa kabilang hospital bed. lakad dito, lakad doon. nakakapagod pero kailangang kailangan.



"Doctora!!! Kailangan ka sa ER!! May batang nasa critical ang kalagayan!" sigaw ng isang nurse at kaagad kong tinanggal ang medical gloves.




"Check her vital signs and blood pressure! Tapos tulungan mo si Doctor Jimenez! Nasa kabilang hospital bed lang sya. Do you get it?" tumango sya at ginawa na  ang unang utos ko. tumakbo ako papuntang Emergency Room at pumasok doon.




Ibinigay saakin ang mask at ang hospital hair net "What happened?" tanong ko pagkatapos ay nilapitan ang bata na ngayon ay inaasikaso nila.



"Naipit daw sya sa may ilalim ng bus. Tumalon daw kasi ang bata sa bintana at pagkatalon nya sabay bagsak naman ng bus kaya nadaganan ang kanyang mga paa. He's still unconscious and may bleeding sa loob ng kanyang utak." Agad ako nagtungo sa bata at sinabing maghanda sila dahil ngayon ay magpiperform ako ng operation.



"Isla! Are you out of your mind?! You have a fear pagnakikita mo ang loob ng utak! Are you insane?!" malamig kong tiningnan ang isa sa mga kasamahan kong neurosurgeon.



"I know i can do this. Trust me on this one. I'll perform it." mariin kong sabi at pinahanda na ang gamit dahil lilipat na kami sa operating room.



"You're really stubborn Isla! Alam mo bahala ka! Dalhin nyo na ang bata sa operating room para maoperahan na nyang matigas na ulong doctor na yan!" tinanguan ko na sila at dali dali nilang inilabas ang bata sa emergency room at inilipat sa operating room.



"If you failed on this one. You know what will happen." malamig nyang sabi habang nakatingin sa hospital bed ng bata na tinatakbo sa operating room. Hinalikan ko sa pisngi itong katabi ko.



"If i say i can. I can. Trust me. I know the consequences and i won't face any of it." umirap sya at hinalikan ako sa noo.


"Go now stubborn princess. Your  patient is waiting for you." i smirked and winked at him before running to the operating room. It will take how many hours. I know i can do this. I trust myself and i trust the one who made us.














Lumabas na ako sa operating room at inilipat na sa isang private room ang bata. Tinanggal ko na ang mask at ang gloves ko at tinapon na ito sa basurahan. I also remove my operating coat and the hospital hairnet at itinapon ko din ito sa basurahan. It's disposable.



Pagkalabas na pagkalabas ko ay sinalubong agad ako ni Hannah. "Omygod. You did it! Omygosh Isla! Is she safe? Is she stable now?" She asked and i slowly nodded while i have a smile on my  face. She squealed and squeeze my hand.


"Aray ha!" angal ko at nagpeace sign lang naman sya bago ako yakapin ng mahigpit. Pagkahiwalay nya sa yakap ay kinurot nya ang braso ko.





"You've made it. Im just... i'm so proud of you Isla..... Kasi tingnan mo ha naharap mo yung fear mo omygod."napailing iling nalang ako sakanya at naglakad nalang ng dire-diretso. Nagsimula na akong maglakad papunta sa clinic ko para magpahinga sandali. Naramdaman kong sumunod saakin si Hannah.




Pagkabukas ko ng pintuan ng clinic ko at nagulat ako sa nadatnan ko. Nilingon ko si Hannah at tinaasan sya ng kilay pero nagkibit balikat lamang sya at iniwanan ako sa clinic ko. Napailing na lamang ako.





Behind her SmileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon