Chapter 19.

138 15 4
                                    

“Mianhae mianhae hajima. Naega chorahae--”

“Aray naman Mae! Aish.” Inayos ko na ang upo ko’t humarap sa kaniya.

“Why are you staring at me? Will you please mind your own damn business? Tsk.” she rolled her eyes. Paano naman ako makakapag-focus sa ginagawa ko kung kanina pa ‘yan ganyan. Ulit-ulit kinakanta ‘yung Eyes Nose Lips ni Taeyang.

“Think twice.” Nilagay ko ‘yung pointer finger ko sa gitna ng noo niya. “Makakapag-focus ba ako sa ginagawa mo? Mind your own damn business ka diyan. Hindi ba dapat ako ang magsabi niyan sa’yo? Sino ba kasi ‘yung bigla-bigla nalang susulpot sa kwarto ng may kwarto tapos feeling niya pa siya ‘yung may ari. Psh.”

=_______=" -- itsura niya.

Tumayo siya then grabbed her song book. “Hindi kaba nawalan ng hininga?”

“Ah? Hindi naman? Bakit?”

“Para kasing hindi ka huminga kanina e. Ang haba ng sinabi mo. Promise! Nahirapan akong isink-in lahat. Tsh. Bahala ka nga.” The she left me.

“Ewan ko rin sa‘yo. Istorbo.” Humiga na ulit ako sa kama tapos nagbasa ulit sa wattpad.

Gabi na ngayon. 11:30PM actually. Hindi ako makatulog e. Nagbabasa kasi ako. You know. Addicted na.

*phone rings*

Agad kong kinuha ang phone ko at sinagot ang tawag. “Hello?”

[Gising kapa?]

“Hindi Lance. Nananaginip kalang. Nananaginip ka lang na kausap mo ko. Psh.”

[Sungit + Pilosopo= Nicole panget.]

“Aish, ewan ko sa‘yo. Baba ko na ha? Istorbo e.”

[Pikon talaga. Sabagay, since bata tayo ganyan kana. I don’t even wonder.] Narinig ko naman ang pagtawa niya sa kabilang linya. Bwisit naman ‘to.

“Scratch that off. Late na. Bakit gising kapa?”

[Ikaw? Bakit gising kapa? Late na.] He copied me. Anong ayos nitong lalaking ‘to?

“Copy paste. Aish.” I pouted. “Nagbabasa pa kasi ako.”

[Ako? ‘Di mo ba tatanungin?]

“Tinanong na po kita kanina pa."

[Gusto ko ulitin mo.]

Kulit kulit kulit!

Aish. “Bakit kapa gising? Tsk.”

[Iniisip kasi kita.]

Wait.. Eng! Please retry.

Ignore Shin. Ignore him.

[Natahimik ka?] I heard him chuckled.

“Aㅡah. Wala.” Apektado kalang kasi.

*

The Next Day.

Congrats to Lance. World record na ‘yung ginawa niya ha. Hanggang 3AM nag-uusap kami. Ilang beses kong sinabi sa kaniya I will go to sleep na pero he said na mag-uusap muna raw kami. Wala pa akong tulog. Wala.

Tumingin ako sa taong nasa harap ko. “Magti-titigan nalang ba tayo?” Ginalaw niya ang mga kilay niya ng taas baba.

“Gusto kong matulog.” Humalumbaba ako.

“Aray!” Shakit. Binato niya sakin ‘yung hawak niyang kutsara.

“Bawal ‘yan. Napuyat ka? Inlove kasi.” She said wearing his goofy smile.

When I Met YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon