Kabanata Apat:

126 5 0
                                    

Don Santiago's Pov

Ngayon na Ang araw ng aking pag-uwi.
Hinahanap ko si Theresa dahil gusto ko sanang mag-pasalamat sa kanyang ginawa,
Kung Hindi dahil sa kanya siguro mag-kaway pa din kami NG kapatid ko.

Nag-kasundo na kami bago ako umalis Kaya gusto ko din sanang mag-pasalamat.Kaya Lang Wala daw siya Sabi ni Manang Aida.

Kaya na pilitin akong Kay Manang Aida na Lang mag-paalam

"Manang Mauna na po ako"!.. masayang Sabi ko sa kanya sabay lapat ng ngiti.

"Manang pakisabihan na Lang po si Theresa na umuwi na po ako, pakisabihan din po siya na maraming salamat PO sa mga ginawa niya sa akin."..wika ko sa kanya

"Opo!! Don Santiago "agaran niyang sagot sabay noon Ang pag-bukas ng gate.

Pinaandar ko Naman agad Ang aking sasakyan para makarating agad sa high way.bago ka kasi makarating Doon dadaan ka muna sa isang kakahuyan.

Wala na kasing ibang daan Kaya no choice ako.

Mahaba-haba pa naman Ang biyahe bago ka makarating sa paroroonan.masiyado kasi mahaba Ang kakahuyan.








Wala pa ako sa kalagit-naan ng kakahuyan,ay nag-sitayuan na agad Ang balahibo ko dahil sa subrang lamig. Mag-gagabi na din Kaya binilisan ko pa lalo Ang pag-andar ng sasakyan ko.

Iba kasi Ang pakiramdam ko.

"Putik!!! Nayan"..wika ko sabay hampas sa sasakyan..

"Bakit ngayon pa ako nawalan ng gas,?Ang layo pa Naman ng gas station dito."

Agaran akong bumaba para Makita Ang gas Kung subrang kunti na lang talaga.

"Oh!!!madami pa Naman ito.peru bakit ayaw niyang gumana"?... nagtatakang tanong ko sa aking sarili.

Papasok na Sana akong muli NG bigla na Lang may dumaan sa likod ko.

Nakaramdam ako NG matinding enerheya...Peru pag-harap ko Wala Naman Tao.

Muli akong bumalik sa sasakyan ko para paandarin Kaya Lang ayaw talaga.

Kinuha ko Ang cellphone ko para tawagan Ang kuya ko o sila Manang Peru walang signal

"Kaasar!!!". Wika ko sabay sipa sa gulong ng sasakyan.

Nakaramdam nanaman ako ng matinding enerheya.napatingin ako Kung saan galing iyon

Laking gulat ko dahil galing ito sa isang maitim na babae ,
Babalik na Sana ako muli sa sasakyan,Kaya Lang para akong aso na sumunod sa kanya .

Pilit Kung Hindi sumunod Kaya Lang para niya akong pinapa-sunod sa kanya.

Naalimpungatan ako NG mawala Ang Babaeng naka itim.

Nandito ako ngayon sa isang balon,Hindi ko maintindihan Peru bakit nandito ako at Ang daming dugo sa paligid.

Sa aking patuloy na pag-iisip. Bigla na lamang lumitaw Ang Babaeng nakaitim,kamukha pa it ni Isabel

"Tulong!!!Tulong!!!"wika Niya sabay lapit sa akin

Maya maya pa tatawa Naman siya .

"Isabel?"..ikaw ba Yan
"Peru bakit"?... agaran Kong tanong sa kanya.

"Oo ako it0!!!, nagulat kaba"?...muli niyang wika sa akin sabay tawa sa akin.

"Ngayon alam muna"??..mamatay kana"..wika niya sabay lapit sa akin.














AAaahhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!

The Black Lady (#WATYYS2018)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon