-5-
Nakaligo na ako at suot ko na ang uniporme ng paaralang ito.
It's just a simple white polo with royal blue neck tie and a royal blue skirt.
Kumuha ako ng pagkain sa ref ng may kumatok.
WHAT is she doing here?
"Why are you here?" she slowly walk inside my dorm. Inilibot niya ang tingin niya at sinuri ito.
"Maganda pala dorm dito." umupo siya sa sofa at inilagay ang bag niya sa sofa.
"Answer me Vinus Jeane!"
Itinaas niya ang kamay niya na para bang sumusuko. "Alright, chill Red." ngumiti siya na parang baliw. "Pinadala lang naman ako ni mahal na Inang Reyna."
"At bakit naman niya iyon gagawin?"
"Dahil alam niyang nandito ka?" ngumiwi siya saakin.
"Oka- WHAT?!" shit this is not good.
"Promise Red, nagulat nalang ako nang pumasok siya sa kwarto ko ,tas pinalagay niya gamit ko sa bag." tumingin siya sa taas na para bang inaalala ang mga pangyayari.
Bakit pinapunta ni ina si viene rito? Hindi ba ay ayaw niyang na ri-rito ako?
"Nakapag enroll ka na ba rito?" agad naman siyang tumango saaking tanong na nag papakita ng pagsangayon.
Yung ngiti niya ay dahan-dahan na nawawala habang nakatitig saaki- sa buhok ko.
"What did you do Rana Eloise Darcey?! Why did you cut your hair?" irita niyang baling saakin. Actually, kilala ang mga prinsesa sa pag kakaroon ng mahabang buhok. Naiirita rin naman ako sa buhok na iyon kaya it's fine with me to have a short hair.
"Well at least hindi ako pag hihinalaan kapag maiksi ang buhok ko."
"Sigurado akong papayag pa ang Reyna kung pumunta ka dito ngunit pag nakita niya yan baka sermonan ka noon nang buong araw." kabadong wika niya.
"Oo nalang Viene. Since nakapag enroll ka na rito baka gusto mo nang mag palit ng uniporme mo? Nakakahiya naman baka malate tayo ano." Agad naman siyang dumeretsyo sa may banyo at agad agad na nag palit ng uniporme.
Tumingin ako sa may bintana habang hinihintay si Viene na matapos sa pag bibihis. Pinagmasdan ko ang dahan dahang pagbaba ng mga nyebe mula sa itaas. Hindi ko alam kung ilang oras akong nakatulala sa nyebe nang bigla nalang may kumalabit saakin. Nilingon ko ito at nakita si Viene na bihis na habang nakasuot ng salamin.
"Sinabi na saakin ni Reyna Diana na gusto mo sa class E? Bakit mo ba gusto doon? Prinsesa ka Red kaya dapat doon ka sa Class A." Hindi ko alam kung sino ba talaga yung tunay kong nanay eh. Kung maka sermon 'tong isang ito napaka wagas.
"Viene, common sense please, kung deretsyo Class A agad tayo ay malalaman agad nila yung secreto natin." Kinuha ko ang bag ko na nasa ibabaw ng kama at humarap muli kay Viene. "8 tao lamang ang nasa Class A Viene. Ang walong taong iyon ay ang apat na prinsipe at ang duchess nila rito." Tumango naman kaagad si Viene nang lubusan niyang naintindihan ang gusto kong iparating sa kanya.
Pumunta na kami ni Viene sa klase namin at saktong 3 bampira pa lamang ang nandoon.
"Sure ka ba talaga na dito ka? Like, Princessa ka!" Matiim ko siyang tinignan at pinagtaasan ng kilay. "Oo nga, dito nalang no?" Ngumiti pa 'to ng todo.
Ilang minuto lang na nag hintay kami ay pumasok na ang mga bampira. Karamihan sa kanila ay lalaki na mukang mga manyak.
"Hindi ba iyan yung naka sagutan ni Macy kahapon?"
BINABASA MO ANG
THE BOUNDARY BETWEEN US
Vampire"Princess! Just dont go there or you'll freeze to death."