Chapter 29:

14 0 0
                                    

CHAPTER29:

VIA'S POV

Pag kauwi ko ng bahay dumiretso ako agad sa kitchen dahil uhaw na uhaw na ako. Kayo kaya ang tumulong sa mga kadramahan ng kaibigan niyo tignan natin kung hindi kayo mapagod.


Paakyat na ako ng biglang tumonog ang phone ko. Tinignan ko agad kung sino ang tumatawag sa ganitong oras.


*pretty mom*

Sinagot ko agad ang tawag niya.

*hello mom* masigla kong bati kay mommy.

*hello baby. How are you?*

*I'm okay mommy. Ikaw po musta na po dyan?*

*okay din lang baby. Laging pagod dahil sa business natin*

*take care of yourself mom. 'wag po kayong masyadong magpagod dyan*

*yes ma'am Via* sabit niya at narinig ko siyang tumawa.

*andyan ba yung kuya mo?*

*tsk! Wala po siya mom. May pinuntahan sila*

*jusko gabi na at iniwan ka pa talaga dyan*

*andito naman po si manang mom. Don't worry at nagpaalam naman po siya sakin*

*oh siya sige na baby magpahinga ka na at may pasok pa kayo bukas. Yung kuya mo pauwiin mo na gabi na*

"yes po mommy*

*bye baby I love you and I miss you. Tell your kuya I miss him so much* masigla niyang sabi sakin.

*yes mom. I love you too po and I miss you so much. Good night mommy* nakangiti kong sabi.

*okay good night my baby sleep well.* sambit niya narinig ko pang hinalikan niya yung cellphone niya bago niya binaba.

Hindi ko pa nailalapag ang phone ko nagring ulit. Akala ko si mama pero hindi pala. Sinagot ko agad dahil si Krysler ang tumatawag sakin. Hindi pa ako nakapagsasalita ay natadtad na ako ng madaming salita.


*bakit ang tagal mong sagutin? May katawag ka ba kanina? Hindi kita ma contact* sunod-sunod na sabi niya at sa tuno ng boses niya ay naiinis.


*sorry baby kinausap ko kase si mama kanina kaya hindi mo ako ma contact. Sorry na hah?* paglalambing ko sakanya.


*ah sorry babe si tita pala yung kausap mo kanina,akala ko kasi iba eh.*

Natawa ako dahil sa sinabi niya. Napaka seloso kase kahit maliit na bagay pinagseselosan niya.

*its okay babe. By the way bakit ka napatawag? May nangyari ba?Kamusta naman yung pangha-harana niyo?* nag-aalala at sunod-sunod kong tanong. Napabuntong hininga siya bago siya nagsalita.

*oo babe meron nga at hindi successful ang Plan A. At ngayon nandito kami sa hospital malapit dito sa school natin,si miggy kasi eh nahimatay siya kanina* sabi ni krysler na mahahalata mong may pag-aalala sa kaniyang boses.

*What? Okay naba si miggy? Wait lang oh sige hintayin niyo ako dyan tatawagan ko lang yung mga girls* natatarantang sambit ko habang nagmamadali kong hinanap yung susi ng kotse ko.

*don't worry babe natawagan nanamin sila. Hintayin na lang kita dito*

*Ganun ba? Oh sige babe papunta na ako diyan bye I love you*

*I love you too babe ingat ka hah. And babe wait 'wag mong sasabihin kay Star na nahimatay si Miggy dahil ayaw ipasabi ni Miggy*

*tsk! Okay sige bye. Usap na lang tayo dyan*

Be with YOU (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon