chapter 9🎉

110 5 0
                                    

Bella POV

   Nagtataka ako bakit busy sila mama at si tita di ko alam kung anu yung ginagawa nila.... Nga pala umaga ngayun nakatulog kasi ako ng maaga.... Nilapitan ko sila mama....

"Ma anung ginagawa nyo?" Nabigla si mama at nagkatinignan sila ni tita....

"Ahmmm... Anak sekreto lang natin to huh?" Nag tataka ako bakit anung meron?

"Opo ma.. Anu bang merob?"

"Ahmm wag na wag mung sasabihin na,,, birthday ni clyde ok?" Ahhh.....huh!!! Ngayun birthday nya omy totoo talaga....

"Huh! Talaga ma?? Sege ok di ko nalang sasabihin" Hhh kaya pala ang busy nila...

"Kaya may papagawa kami sayo dapat mapapayag mo sya ok... Gumawa ka ng paraan na dapat di mo sya mapapapunta dito... Pwede mo syang ipapunta sa mall o kaya sa iba basta di mo sya papunta dito....ok..." Huh bakit ako pwede namang iba o baka plano nila na gawin to sakin....

"Ehhh ma bakit ako pwede naman iba!?" Natakot ako bigla kay mama dahil iba yung tingin nya sakin.... Huhuhu

"Oo na sege na" at biglang nag smile si mama.... Wahhhh ganyan sya....." I love u anak..." At hinug nya ko what the yun lang pala huhuhu....

Lumabas nako sa kusina nakita ko si clyde pababa sya....

"Ahmmm saan ka pupunta?" Habang hinaharangan ko sya....

"Sa kusina may kukunin..." Cold nyang sabi na katingin sa cellphone nya.

"Ahmm anu ba kukunin mo ako nalang" habang hinaharang parin...

"Ahhh ako na baka mapagod ka lang..." Na ngayun ay nakatingin na saakin...

"Emportante ba sya...?" Habang hinarang parin...

"Hindi naman yung mga tolls lang nagiba kasi yung hawakan ng shower ko kaya aayusin ko...."

"Ahmmm pwede mamaya nalang....mall muna tayo!!" Wahhh ang lakas nun nakakahiya... Mukhang abot labas yung boses ko huhu...

"Ahhh bakit may bibilhin ka..?" Sabi nya...

"Oo e... Pwede samahan moko?" At hinila na sya palabas...

"Oo hinala muna ko e...." At pumasok na kami sa kotse nya...
Anu naman bibilhin ko.... Ahh alam ko na gift ko nalang sakanya....

Wala pang tatlong oras nakarating na kami.... Hinila ko nanaman sya baka kasi mawala e uuwi patay ako....

Pumunta muna kami sa grocery may bibilhin akung shampo yun lang..... Nag tataka ako bakit di nakulangan pera ko.....

"Bahh bat di nakulangan pera ko?..." Baka nakalimutan kung mag bayad kaya yun... Bumalik ako sa counter sana para sabihin na nakilimutan kung mag byad ng nag salita si clyde.

" saan ka pupunta?" Cold nyang sabi... Anu bang problema into lagi nalang syang ganyan..

"Ahh nakalimutan ko lang mag bayad" at tumalikod na pero nag salita nanaman sya....

"Don't worry, binayaran ko na kanina" sabi... Ahhh... Whattt!!!! Sya nag bayad ehh nakakahiya....

" let's go " at tumalikod na... Wait di pa pwede kaming umuwi... Wait wait...

"Wait mamaya na may gagawin pa tayo..." At hinatak ko sya... Di pwedeng umuwi sya no....

Nilibot na namin lahat ng floor dito sa mall nakakapagod nahh... Umupo kaming dalawa ni clyde sa isang empty bench...

Anu pa kaya gagawin namin.... Biglang tumunog yung tyan ko... At napatingin kaming dalawa ni clyde...

"Akala kokumain kana?"sabi nya natinitignan yung tyan ko...

" ahhh hehehe di pa ea... Nag madali kasi tayo e..." At nahiya nako.....

"Tara let's eat dyan sa resturant...." At pumunta na kami sa resturant....

Nag order na kami ng kakain namin..sakin fried chicken na may kanin at tubig alam nyo na ayw ko sa jucie or soft drink ganun.....sakanya naman medyo madami pero walang rice... Syempre sya nanaman nag bayad diba ..... Hehehe nakakahiya na talaga....

After hour sa saya namin di namin namalayan na gabi na pala... Syempre nag saya pa kami diba.... Mga 7:30 na.... Kaya nag diced na kami umuwi....

Nang makarating kami sa bahay nag tataka si clyde kung bakit ang dilim ng bahay... Nga pala may gift nako kay clyde pulo pero di ko na pinakita gift nga diba.... Pero nung nag balut ako ng gift nya nakita nya buti nalang nag palusot ako.....

"Bat ang dilim ng bahay?" Taka nyang tanung... Syempre makikisabay ako...

"Oo nga asan kaya sila?..." Kunwari kung sagot sakanya...

Pumasok na kami sa bahay at....
BOOM!!! Surprise!!!..

Napanguti si clyde sa nakita nya...

"Happy birthday anak!" At hinug nya yung mama nya....

"Thank u ma... Akala ko nakalimutan nyo na birthday ko..."

"Syepre hindi no!" At nag tawanan kami..kumpleto lahat duto nandito ate nya..yung asawa ng ate nya.... Kaso wala papa nya nasa korea pa daw....

At ayun ang saya namin hahaha....

"Bat ang tagal nyo palang nakauwi...?" Napatangin ako sa tanung ng ate nya...

"Ateee!!" Pag pupumigil ni clyde sa ate nya....

"Bakit!.. Nag tatanung lang naman huh... Bakit bawal naba?!.." Ahhaha nakaktawa sila...

"Hahaha ang dami po kasi naming ginawa kaya natagalan kami..." Sambat ko nalang baka kasi san pa mapunta to e... Ang laki na pala ng tyan ng ate nya.... Pero maganda parin...

"Ahh.. Buti pa si bella may sagot ikw wala.. Heee!!" Agad na talikod ng ate nya kaya yun.....

" hahaha.." Lahat ...

At nag patuloy lang ang saya namin sa bahay nila clyde bukas na pala kami uuwi kaya nag handa nako ng mga damit namin ni mama..

Itutuloy...

That girl is MINETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon