Pinky Promise (One shot)

9.4K 31 3
                                    


PINKY PROMISE.
-one shot

"Ritz pag laki natin pakakasalan kita. Okay?" Sabi ni Aj

"Ehh sabi mo yan ha? Walang bawian."

"Pinky promise?"

"Pinky promise."

Nandito kami ngayon sa secret hideout namin ni Aj. Dito kami naglalaro.

"Woiii Aj laro tayo?" Sabi ko kay Aj.

"Sige. Anong laro?"

"Bahay-bahayan. Ako Mama ikaw papa? Okay bah?"

"Sige sige."

Nagbahay-bahayan kami. Nag mimix ako ng mga dahon para pag kain namin at siya naman kumukuha ng kahoy.

Nagulat ako nang bigla siyang umupo at hinawakan ang ulo niya.

"Arayyy! Ang sakit! Ang sakit!" Daing niya.

"Wait kalang diyan Aj. Tatawagan ko yung mama mo!"

Dali dali akong tumakbo papunta sa bahay nila. Malapit lang nan ang bahay nila sa secret hideout namin.

"Tita! Tita!"

"Oh Ritz. Gabi na nasaan na si Aj?" Sabi niya.

"Tita tulungan moko. S-si Aj po." Sabi ko samantalang umiiyak.

Dali dali kaming pumunta sa secret hideout namin at natagpuan namin siya doon na namimilipit sa sakit sa ulo.

Agad na dinala ni Tita si Aj sa kanilang bahay. May pumunta namang doktor para asikasuhin siya.

Sa gabing yon, hindi ako makatulog. Iniiisip ko si Aj. Kung ano ng nangyari sa kanya. Nakakain naba siya. Gusto kong pumunta sa bahay nila pero ayaw ako palabasin ni papa.

Pag ka umaga pumunta ako sa bahay nila. Kumatok ako sa gate nila. Binuksan naman yon ng maid nila.

"Magandang umaga po ate. Nasaan mo si Aj?"

"A-ahhh. Pumunta kasi sila sa America leng. Sabi kasi ng doktor na malubha ang sakit ni Aj kaya agad silang nag impakevkagabi at pumuntang America." Sabi ni Ate.

"Babalik naman sila dito diba? Gagaling din yong si Aj diba? Malakas naman siya."

"Ewan ko neng ang dami kasi nilang dinalang bag. Halos lahat ng gamit dinala nila. Mukhang hindi na sila babalik."

Kusa nalang tumulo ang luha ko at napag desisyonang umuwi nalang.

Ilang taon ang nakalipas.

Yes! Graduate na ako! Nakahanap nadin ako ng mapagtatrabahuan. Pero hanggang ngayon hindi parin nag papakita si Aj sakin. Maraming nanligaw sakin noong highschool pero binasted ko kasi akala ko na babalik siya.

Luluwas ako ng Maynila para doon mag trabaho. May inapplyan kasi ako na kompanya at luckily nakapasa ako.

Pag karating ko sa Manila. Sa bahay ng Tita ko ako nanirahan. Malaki naman ang bahay nila at wala din silang anak kaya okay lang sa kanila.

First day ko ngayon sa trabaho ko. Ma me-meet ko ang CEO ng kompanya na pag t-trabahuan ko. Sabi ng mga empleyado doon Gwapo daw tsaka single pero not ready to mingle.

Pagpasok ko sa office niya nagulat ako sa nakita ko. Si Aj. Si Aj ang CEO ng kompanya nato. Si Aj ang boss ko.

"Good morning miss Gutierrez."

"A-aj." Mautal-utal kong sabi.

"Pardon? You should call me Sir. Not my Nickname." Sabi niya.

"Hindi mo bah ako naaalala?" Halos maiyak na ako.

"Are apart of my past? Sorry pero nag ka amnesia kasi ako." Sabi niya.

"Aj ako toh si Ritz. Childhood friend mo. Yung kasama mo sa secret hideout natin. Hindi mo bah ako naaalala?" Tumulo nanaman ang mga luha ko.

Nagulat siya. Parang naaalala na niya ako.

"Ri-"

Hindi natapos ang salita niya kasi may pumasok sa office niya. Isang babaeng naka office attire din. Maganda siya.

"Hi baby boy. Miss me? Nagdala ako ng foods baka gutom kana. You should eat okay. Ciao! Mag tatrabaho pa ako." Sabi ng babae sabay kiss niya sa cheeks ni Aj.

Nagulat ako. Akala ko single pa siya. Akala ko pakakasalan niya ako. May girlfriend na pala siya.

"May girlfriend kana pala." Matabang kong sabi.

I heard him chuckle.

"No its not what you think. She's my cousin." Sabi niya sabay tawa.

"T-talaga?" Nauutal na sabi.

"Yes. At naalala na kita ikaw si Ritz yung kasama ko na nag babahay bahayan at sinabihan ko na papakasalan ko." Sabi niya sabay hug sakin.

"Aj akala ko hindi kana babalik. Akala ko di mona ako papakasalan." Sabi ko habang umiiyak.

"Shhh. Nag kasakit lang ako. At ngayon okay na ako liligawan na kita."

"Teka hindi bah pwede na kasal agad?"

" Hahahahaha. Wag muna nating padaliin. Aabot din tayo diyan."

Mahigit dalawang taon na noong sinagot ko siya. Mag live in na kami ngayon. Nasa trabaho ako at siya nasa bahay.

Biglang may tumawag sakin sa phone ko.

"B-bee" parang naghihina siya. Nataranta ako.

"Aj. Napano ka?! Hintayin mo ako pupunta ako diyan!"

Agad akong pumunta sa condo namin. Pag bukas ko sa pinto off lahat ng ilaw.

"B-bee? Bee nasan ka?" Sabi ko.

Hinananap ko ang switch ng lights at in-on ito.

Nagulat ako sa nakita.

Si Aj nasa isang malaking hugis puso na mga petals ng roses. May hawak na isang maliit na black box.

"Bee matagal na tayong mag live in kaya gusto na kitang palasalan. Gusto ko nang gawing Suarez ang apilyedo mo. So bee. Will you marry me?"

Napahawak ako sa labi ko at hindi na napigilang umiyak.

"Yes bee, yes!" Sabi ko habang umiiyak.

Ngumisi siya at inilagay sa braso ko ang singsing na may diamond sa gitna.

"Atlast akin kana bee. Your mine."

Hindi na niya mapigilang umiyak.

"Can I kiss you bee?"

Wala akong sagot. Agad ko siyang hinalikan.

" I Love You Aj." I said in between our kisses.

"I Love you Too Mrs. Suarez."

THE END.

**************
Please vote po and comment

One shot (collections)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon