ENTRY NO: 4
ENTRY TITLE: TILL THE END
*Note: All reviews are based on my experience from Reading Critique Book Clubs, Reading Writing Tips from online. If ever my na offend man ako sa pag review sa entry, sorry, but my intention is not to hurt your feelings but to help you in your wirting passion through my knowledge about writing tips. Sana makatulong ang review kong 'to sa susunod na sasalihan niyo ng contest. <3
REVIEW:
Hi Miss/Mister Author! First of all, I would like to thank you for participating my First Ever Short Story Writing Contest! Salamat dahil sumali ka sa patimpalak na 'to. So here's a little bit review to your entry.
1.) Maganda 'yong title. Catchy siya. Parang may halong tragic ang title dahil na rin sa salitang END.
2.) Nagandahan ako sa simula but take note, hindi advisable 'yong Dialogue ang inuuna sa story. Kung mapapansin mo, Dialogue ang inuna mo. Mas maganda sana kung may pangunang salita kang nilagay bago 'yong dialogue.
3.) Maganda naman ang pagka-describe mo sa story, kaya lang parang boring na siyang basahin dahil most of the time kinukwento mo lang 'yong feelings, hindi mo siya pinapadama.
4.) May mga typo errors dito pero konti lang. Alam mo paano gumamit ng bantas. May nakaligtaan ka sa part ng dialogue. Hindi mo nalagyan nag comma sa part na 'to. Instead period, dapat comma ang ilagay mo rito.
5.) Sa characters naman ay medyo nakulangan ako sa pag describe mo sa Male Lead. Halos lahat ng laman ay tungkol lang sa'yo. Tsaka mo lang na reveal 'yong male lead sa may bandang huli na. 'Yong alam niya ang tungkol sa sakit ni Psyche.
6.) Gusto ko 'yong flow ng story mo kasi ginamit mo ang narrative style, kaya lang, gaya ng sabi ko kanina, medyo boring na sya dahil panay ang kwento.
7.) Mas maganda sana kung hindi mo masyado hinabaan ang pag kuwento sa feelings mo, sa halip ay naglagay ka ng mga scenes kung ano ang nagging takbo ng buhay ni Psyche simula nang iniwan niya si Eros.
8.) 'Yong sa conflict, may struggle na nagaganap dahil sa sakit ni Psyche. 'Yon nga lang parang hindi siya masyadong na edliver ng maayos kasi nakulangan ako sa emosyon. Natabunan na siya ng kuwento.
9.) Wala akong nakitang mali sa grammar. Maayos ang pagka construct ng mga sentences.
10.) All in all, you are good in writing. Wala na akong ibang masabi dahil nasabi ko na sa early part. Sana ay makatulong sa iyo ang review na 'to. Godbless!
SCORE
*Note: All reviews are based on my experience from Reading Critique Book Clubs, Reading Writing Tips from online. If ever my na offend man ako sa pag review sa entry, sorry, but my intention is not to hurt your feelings but to help you in your wirting passion through my knowledge about writing tips. Sana makatulong ang review kong 'to sa susunod na sasalihan niyo ng contest. <3
YOU ARE READING
#MCSSWC2018 | CLOSED
RandomThis is the SHORT STORY ENTRIES SECTION. All entries will be JUDGED ANONYMOUSLY. Your entries will be judged by our Panel Judges with the following criteria: (1) The Idea behind the Story - 20 Points (2) Structure/Plot of the Story - 20 Points (3)...