ENTRY NO. 2
ENTRY TITLE: MARRIED AT FIRST MEET
*Note: All reviews are based on my experience from Reading Critique Book Clubs, Reading Writing Tips from online. If ever my na offend man ako sa pag review sa entry, sorry, but my intention is not to hurt your feelings but to help you in your wirting passion through my knowledge about writing tips. Sana makatulong ang review kong 'to sa susunod na sasalihan niyo ng contest. <3
REVIEW:
Hi Miss/Mister Author! First of all, I would like to thank you for participating my First Ever Short Story Writing Contest! Salamat dahil sumali ka sa patimpalak na 'to. So here's a little bit of our review to your entry.
1.) Hindi siya catchy. Still the title says it all. May idea na kasi kung paano ang magiging ending ng story.
2.) Maganda na sana 'yong panimula pero nang dumating sa kalagitnaan 'yong storya niya parang hindi na siya interesting. Siguro konting dagdag muna sa mga scenes bago sila nag meet nung 2nd character. Para kasing masyadong mabilis 'yong storya.
3.) Dito sa part na 'to may mga errors talaga akong napansin especially sa format ng dialogue. I think mas maganda kung ilalagay mo siya as "Dialogue". Mas malinis tignan, although may nabasa naman akong story na kapareho ng format sa'yo but mas okay talaga siya tignan kung naka enclose siya sa ganitong format "Dialogue".
---
*For example*
Me: Grabe naman sound effect nang bar na to. Sakit sa tainga.
Nina: Ganyan talaga sa loob ng bar gaga, ngayon ka lang ba nagpunta sa mga ganitong klase ng clubhouse?
*Puwede mo siyang gawing ganito*
"Grabe naman sound effect nang bar na to. Sakit sa tainga."
"Ganyan talaga sa loob ng bar gaga, ngayon ka lang ba nagpunta sa mga ganitong klase ng clubhouse?" tanong niya sa'kin na may halong sarkastiko sa kanyang boses.
4.) Hindi ko masyadong na feel 'yong sincerity ng Guy Character dito. Medyo kulang sa emotions ang mga Main Characters.
5.) May mga typo errors din. May mga part na hindi mo nalagyan ng mga bantas at may error sa spelling.
sa'kin = sa akin
friend, makaka-forever, mga 'to
5.) Masyadong mabilis 'yong storya at ang format ng dialogue mo is nakakalito sa mga readers.
6.) Iwasan ang paggamit ng mga ganito: *lunok*, *tsup*, *tugs*, *kyah*, *ayown*, *pout*. Nakakasira 'to ng story. Maari mo siyang e describe instead na ganito ang ilalagay mo. Napansin ko rin na parang kinakausap mo ang mga readers which is not advisable (source from critique book clubs, writing tips).
7.) 'Yong sa conflict, hindi ko siya mahanap kasi walang struggle na naganap between the characters. Pagkatapos ng kasal naging happy ever after kaagad. Siguro mas maganda 'yon kapag nilagyan nang kaunting mga away 'saka sila naging masaya.
8.) May mga sentences na nee e construct or e rephrase. I suggest na magabsa ng mga stories na related sa ganitong Genre.
9.) All in all, you need to learn more through reading a lot of stories. The more you read stories, the more na may matutunan ka. Improve mo din ang tamang pag describe ng mga scenes para mas lalong ma feel ng mga readers ang emotion ng bawat character. Gumamit ka ng mga salitang angkop sa bawat scenes. Don't stop dreaming, lahat ay nagsisimula sa umpisa, just keep up the good work!
SCORE
*Note: All reviews are based on my experience from Reading Critique Book Clubs, Reading Writing Tips from online. If ever my na offend man ako sa pag review sa entry, sorry, but my intention is not to hurt your feelings but to help you in your wirting passion through my knowledge about writing tips. Sana makatulong ang review kong 'to sa susunod na sasalihan niyo ng contest. <3
YOU ARE READING
#MCSSWC2018 | CLOSED
DiversosThis is the SHORT STORY ENTRIES SECTION. All entries will be JUDGED ANONYMOUSLY. Your entries will be judged by our Panel Judges with the following criteria: (1) The Idea behind the Story - 20 Points (2) Structure/Plot of the Story - 20 Points (3)...