Chapter 7 - "Welcome Back"

2 2 0
                                    

[📷⬆ Sophi and Liana]

Anica's POV
Naki sabay nako papasok ng school kina Ash at Kia.. Habang paakyat kami ng room may kasamang harutan. Inaasar namin ni Ashlyn si Kiara kasi may crush siya sa kapitbahay naming si Andrei. Pikon na pinkon na naman siya at nagdadalbog habang paakyat sa hagdan. Ang sarap niya talagang asarin wahaha. At biglang tumahimik ang paligid.

"Buti pa kayo magkaklase sa C section" brineak ko ang silence.

Magkaklase sila kasi abah nakasali sa top10 si Kia kaya umangat yung section niya. Habang si Ash naman stable lang ang grade niya.

"Eh ikaw nga mas mabuti pa kasi nasa star section kana." Sagot ni Ashlyn.

"Onga. Akalain mo yun diba?" Pagsabi ni  Kiara .

Napabuntong hininga na lamang ako.

"Mas gusto kong maging kaklase ko kayo"..

" Eh wala tayong magagawa eh." Pagkibit balikat ni Kiara .

Si Ashlyn napabuntong hininga narin.

Nang makaakyat na kami sa 4th floor. Nagsipasok na kami sa kanya-kanya naming room at nagpaalam sa isat-isa.

Papasok nako sa room ng nakaabang na pala si Liana sa pinto.

"Huy,anong ginagawa mo diyan?" Tanong ko sa kanya. Mukha kasing may inaantay siya eh.

"Hah? Eh kasii... Babalik na kasi siya dito.." Sabi niya.. Sobrang saya ng mukha niya.. Excited siyang makita yung inaantay niya.

"Sige, papasok nako ah." Tumango naman siya pero nakatingin siya sa gate.  Tanaw kasi dito sa 4thfloor yung gate ng school.

Pumasok nako at tinabihan si Lucy.. Nakabusangot siya.

"Lucy.. OK kalang?" Alalang tanong ko sa kanya.

"Hinde..." Diin niyang sagot.

"Bakit naman?"

"Dadating na kasi siya.. Pano ba naman aagawin niya nanaman si Liana ko. Laging sila na naman magkasama. Naiinis ako sa kanya. Ang unfair." Sabi niya. Nakayuko lang siya. At halata ang lungkot sa mukha niya.

"Sino ba kasi yang sinasabi mo?"... Nagtatakang tanong ko sa kanya.

" Si Sophie.. Babalik na siya ngayon galing sa ibang bansa at papasok siya sa room nato ngayon." Lungkot niyang sabi..

Soo?? Magiging kaklase namin yun? Sino yun? Bat ngayon ko lang narinig yung pangalan na yun? Bakit parang matagal na siyang nagaaral dito. Hinihimas ko ang likod ni Lucy ng mabawasan ang lungkot niya. Napaisip rin ako. Baka  ma o.p lang ako sa kanila. Tatlo lang kasi ang kasha sa upuan kaya baka palilipatin nila ako mamaya.

"Bro!,Pano ba Yan? Sabi ni Liana bumalik na dito si Sophie.. At papasok na siya ngayon.. Bro sunduin mo naman girlfriend mo sa gate bigyan mo ng welcome" Narinig kong sabi ni William kay Nicholas. At tumawa lang si Nicholas pati yung isa pa niyang katabi.

Nasa kaliwang side ko lang naman kasi siya nakaupo kaya rinig na rinig ko .. Pero hinihimas ko parin si Lucy. Nga pala ano nga yung narinig ko? Si Nicholas? Gf si Sophie? D ko alam na may GF na pala siya. Ang sakit naman. Sabi ko na sayo Anica. Hwag ka lasing aasa. Uulitin mo nanaman ba yung nakaraan?

Bigla nalang may simigaw sa pinto...

"Sophieee... Welcome Back!!!"

Si Liana yung sumigaw.. Napalingon ako sa mga kaklase ko nang magsimula silang magsibulungan..

"Si Sophie naba yan? Ang gumanda siya lalo."

My School Crush💕Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon