Nakatunganga lang si Kathryn sa may bench sa students' area. Gusto niyang makapag-isip. May practice ang mga varsity sa swimming team ngayon kaya hindi siya makapag-isip sa pool area ng maayos. Gusto niyang may maka-usap pero pinili niya pa rin ang mapag-isa. Minsan kasi, kailangan sundin mo ang sarili mong advice at nararamdaman kaysa sa sinasabi ng ibang tao.
Wala naman masyadong tao pa sa students' area kasi class time pa. Vacant naman siya at mamaya pa ang klase niya kaya napag-isipan niyang magmuni-muni muna.
Iniisip niya pa rin ang sinabi ni Daniel. Sabi nito mahal siya nito. Ang saya-saya niya at alam niyang mahal rin siya ng lalakeng mahal niya. Pero sinabi naman nitong kalimutan na niya iyon. Baka nakamove-on na agad ito? Kasi naman, nandiyan naman si Julia. Mas pa ito sa lahat ng bagay kaysa sa kanya. Sino ba naman ang pipili sa kanya over nito?
"Oo nga. Mas maganda, mas sexy, mas maipagmamalaking girlfriend siya sa lipunan. Will he choose you over her? Baliw ka na, Kath."
Baliw na talagay siya. Kinakausap ba naman ang sarili?
"Baliw? Kanino? Kay Daniel?" May narinig siyang biglang nagsalita.
Lumingon siya at laking gulat niya nang nakita niya si Julia. Nakangiti ito sa kanya na siyang pinagtataka niya. Parang ang bait yata ng aura nito ngayon?
"Pwede bang maupo katabi mo?" anito na tinitingnan ang space sa tabi niya sa bench.
"Uh... s-sure. Why not?" napangiti siya.
"Hi Kath! I hope you don't mind," anito nang nakaupo na.
"No, why would I?" Napatingin siya dito. Talagang bumait na nga ito. Baka dahil nagkabalikan na sila ni Daniel kaya gumanda ang ugali nito?
Nagbuntong-hininga siya.
"Problem?" biglang tanong nito.
Napalingon siya dito. "Ha? Ah, wala. Wala ito. Pagod lang."
Ngumiti ito. "Si Daniel ba?"
"Ano?"
"Si Daniel ba ang pinoproblema mo?"
Hindi niya alam ang isasagot. Sasabihin ba niya dito ang totoo?
"Alam mo, Kath, huwag ka nang magkaila. Alam ko na ang mga ganyan, eh. Alam ko at nararamdaman kong mahal mo si Daniel."
"Paano mo?"
"Babae din kaya ako. Alam ko ang nararamdaman mo. I've been there, done that."
Napatawa siya. Hindi niya akalaing magkakasundo pala sila ng pinsan niya.
"Kath, gusto ko pala humingin ng tawad. Sa lahat-lahat ng nagawa ko sa iyo. I'm very sorry, Kath. Kasi, naiinggit kasi ako sa iyo. Feeling ko, nasa iyo na ang lahat. Maganda ka, matalino, at lahat yata ng lalaking minahal ko, ikaw ang mahal."
Nagulat ako sa sinabi niya. "Ano? Anong ibig mong sabihin?"
"SI Enrique at si Daniel."
"Mahal? Sila? Ako?"
Napatawa ito. "Oo. Ang kulit. Mahal ka nila, Kath. Pareho silang nagmamahal sa iyo. Pero ayun, tinamaan talaga kasi ni kupido kaya natotorpe sa iyo. Ewan ko ba. Ako talaga ang ginawang panakip-butas ng mga gagong iyon. Kaya ayun, naging abot langit ang pagkamaldita ko sa iyo. That's why I'm saying sorry. Sorry talaga, Kath."
"Why now, Julia?"
"Ayoko nang may kaaway. Ayoko nang magtanim ng galit sa mundo. Pati ba naman pinsan ko, talagang aawayin ko. I wanna change myself. I wanna be a better me. Baka sakali, sa pagbabago kong ito, mahahanap ko na talaga ang totoong magmamahal sa akin, at mamahalin ko naman. Sana hindi pa huli ang lahat para magkaayos tayo, Kath. Kasi, talagang miss na miss kita. And believe it or not, kahit na galit na galit ako sa iyo, hindi ko pa rin maiwasan ang ma-guilty sa tuwing inaaway kita. Mahal kasi kita."
BINABASA MO ANG
When I Fall In Love
FanfictionPara makamit ni Kathryn ang lalaking matagal na niyang inaasam, nakipagsabwatan siya kay Daniel, and matagal na niyang matalik na kaibigan na inagawan ng girlfriend ni Enrique, ang prince charming niya. Kailangan nilang magpanggap na may relasyong n...