Chapitre • Onze (EDITED) (Partie•Deux)

24 1 0
                                    

Irish's POV

Patakbo akong umalis nang classroom. I don't want to admit it but i'm scared and at the same time I'm nervous at the things that's about to happen. Like what I've learned "In every action there's an equivalent reaction". Sa ginawa kong pagtakbo kanina i'm sure na iniisip nilang ako ang may kagagawan nung nangyare kaninang umaga.

But what can I do about it? It's not like they'll believe me if I say that I'm innocent after what they've heard. And the only thing that can prove my innocence is for them to know my secret and there's no way that I'll let that to happen. No one should know about it, not even my precious bestfriend.

"Irish!" narinig kong may tumawag sa akin galing sa likod ko kaya tinignan ko kung sino iyon.

"Julie" mahina kong bulong nung makilala ko kung sino yung sumigaw sa pangalan ko. Is she here to blame and question me? Or she's here cause she believes that I'm innocent.

"Irish ayos ka lang ba?" she asked me as soon as she get close to me. Hindi niya ako sinumbatan o kung ano pa man. It means that she believes in me right?

I just nod to show her that I'm alright. After niyang malaman na ayos lang ako ay bigla niya na lang akong niyakap.

"Bruha ka talaga kahit kailan. Naniniwala ako na inosente ka pero ang mga kaklase natin hindi, kaya sasama ka sa akin ngayon. Babalik tayo doon sa classroom at magpapaliwanag ka sa kanilang lahat." she demand to me as she pull me toward our room.But I stop her from pulling me towards our room. A confused look. That's what I get from her. Ngumiti na lang ako nang isang mapait na ngiti sa kanya saka umiling. Sign na ayokong magpaliwanag sa mga kaklase namin.

"No! Sasama ka sakin papunta--"

"Kahit na magpunta tayo sa classroom wala pa din akong sasabihin sa kanila Julie. Hindi dahil sa hindi ko kaya pero dahil sa ayoko."putol ko sa sasabihin dapat ni Julie. There's no way that I could tell them my secret. I rather die than to expose my secret to them.

Alam kong napakababaw at walang kwenta nang sikreto ko para sa ibang tao pero para sa akin ay napaka-bigdeal nito. There's no way that I would let my reputation to get destroyed because of this. It takes me years to be on the place where I am right now and I won't let anything or anyone to take it away from me. How could I tell them na anak ako sa labas nan mga magulang ko. That I destroy two families at once. That I was treated like a slave by my own family. My own mother even throw me like a trash to my aunt. Mababaw na kung mababaw but this is my own decision and I'm keeping it. Especially now that I'm finally where I should be. Mamamatay muna ako bago nila malaman itong sikreto ko. And if ever may makaalam man nito sisiguraduhin kong hindi niya na ito masasabi pa sa iba.

Mai's POV

"Siguro si Irish yung may kagagawan nung nangyare kaninang umaga" sabi nang isa sa mga kaklase ko pagkaalis na pagkaalis ni Irish.

"Aargh! That Bitch!" narinig kong sigaw ni Aiden. Don't tell me that he believe on her. Stupid. Pagsasabihan ko na sana si Aiden nang biglang takpan ni Renz yung bibig ko at umiling.

"No." mahina nyang bulong sa'kin.

I tried to remove his hand but I didn't succeed to. Kapag ako nainis kakagatin ko itong si Renz. Let's see kung hindi pa nya tanggalin yung kamay nya.

"Bakit niyo pinalabas yung mamamatay tao na iyon?" komento pa nang isa kong kaklase na hindi ko kilala at wala akong balak na kilalanin pa.

"Dapat gumanti tayo sa may ginawa niya." sabi pa nung isa.

Naiinis ako sa kanilang lahat. How stupid of them to think that Irish is the culprit of what happened earlier. Irish is one of the smart people here and she's not that dumb to left some "so called evidence" if she's the real culprit.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 13, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Touch of Evil(SlowUpdate)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon