Author's Note on the Commentaries

582 23 2
                                    

Hello Readers, 

So, I have received feedback para sa story ko na ito. Yung mga feedback na ito ay gusto kong i-address on a note. 

1. Bakit hindi inilaban ni Eve yung pag-mamahal niya para kay Destiny?

Answer: Because there are things that happened to the both of them, somewhere along the way in that 10 years they were apart, madaming nagbago. Hindi man inexpress ni Eve na napansin na niya ang mga pagbabago ni Destiny, it was evident na may nagbago na. Kaya nung nalaman niya na hindi na siya mahal ni Destiny, tinanggap na niya ito. 

Kahit mahirap. Kasi minsan, yung past natin na nagpapakita, hindi sila bumabalik para mag-stay, yung iba bumabalik lang para bigyan tayo ng closure. I would like to think na deserve naman ni Destiny na pagbigyan si Kate at si Eve naman deserve na niyang makahanap ng bagong pag-ibig. Isa pa, kung inilaban pa ni Eve ang feelings niya, full blown psychopath na siya talaga.

2. Bakit hinold ni Destiny yung mga emotions niya? 

Answer: Destiny was written initially as a character na puno ng galit. Pero dahil sa hindi ko kaya ang mga patayan scenes na meron dito sa story na ito, napilitan kong idagdag yung character ni Kate, na naging anchor ko sa pagpapatuloy ng story na ito, it had been on hold for 3 years before ko ito ipinublish. Una talaga, dapat paghihigantihan niya si Eve. Pero narealize ko habang isinusulat ko ito, na hindi na dapat pang mag-higanti. Kasi, hindi na niya talaga mahal si Eve.

 She already knew it, but was trying to delay it dahil nga sa dami ng pinagdaanan niyang masakit. Masakit mawalan ng girlfriend, masakit din ang ipagtabuyan ka ng bagong tao na mahal mo, it's not like the world owes her something para pakinggan siya, kaya niya kinimkim lahat ng feelings niya.

This is the reality of life folks, kailangan nating mag-move on, kailangan lang nating magpatuloy sa buhay, dahil ang mundo, hindi tayo hihintaying maging okay, basta magpapatuloy yan. So, we have to be up on our toes, hindi tayo dapat magpadala sa emosyon natin as I have learned.

3. Bakit di man lang na-emphasize yung pagka-mysterious ni Destiny?

Answer: May mga bagay na minsan hindi mo na dapat pang pansinin. Kaya hindi ko ifinocus ang kwento sa pagiging mysterious type ni Destiny. I wrote her to be some one na hindi niya feel magkwento, ayaw niyang kaawaan siya ng mundo, matalino si Destiny. Kaya hindi na siya nagkwento ng masalimuot niyang lovelife. Kaya naman sa huli ko na lang inireveal.

4. Nabitin ako sa itinakbo ng story mo sa bandang huli. 

Answer: I did not intend to write a follow up, I would like to just get on with them being married, binigyan ko naman na ng resolusyon ang mga characters, Si Eve may Megan na at bumalik na ang Bestie nya sa katinuan. Si Kate at Destiny nagkatuluyan na. Ayaw ko nang pahirapan pa ang mga bagay, kaya light hearted lang yung ending ko sa kwentong ito. Where in, nakatulog ulit si Destiny katabi ng kanyang mag-ina. Kahit ako nabitin. Pero such is life. May mga bagay na nakaka-beast mode dahil sa pangbibitin.

Ayun lang, maraming salamat ulit guys sa pag-babasa ninyo, pag-follow, pag-add sa reading lists at pag-boto ninyo. I truly appreciate every one of you! 

-Sky

She's My ConstantWhere stories live. Discover now