CHAPTER 52: BULATE

1.4K 44 2
                                    

GEORGINA POV

So ito na nga ako sa hospital habang tinatahak ang daan patungo sa room ni Quenito
Mag-isa lang ako ngayon.
Kasi si Beshiemon hindi ko pa rin alam kung saan banda lumalandi.

Samantalang may laro ngayon si JD.
Si Inigo may mahalagang pupuntahan daw.
Si Baby naman may pictorial pa.
Wala rin daw ang parents noli Quenito as usual business issue na naman.
Kaya malaya akong nakakadalaw kay Quenito.
At makalipas and ilang minuto ng paglalakad nandito na ako sa kwarto ni Quenito.

QUENITO POV

Nagising ako ng dahil sa mga kaluskos na mga narinig ko.
Inilibot ko ang paningin ko at si Hipon lang pala yun.

"Hi Quenito sa wakas gising kana," nahihiyang sambit nya.

Tinitigan ko sya at bakas sa mukha nya na naguguilty sya sa nangyari sa akin.

"Ang kailangan ko ngayon ay yung Hipon na baliw," supladong sambit ko habang nakatingin sa kawalan.

Sa totoo lang hindi naman sumagi sa isip ko na kasalanan nya ito.
Masaya akong nailigtas sya, di ko lang talaga inexpect na ganito yung kahihinatnan ko.
Pero hindi ko pinagsisihan yun.

"Sorry," sambit nya na animoy batang paiyak na.

Bumaling ako ng tingin sa kanya t  ganun din sya sa akin.
Halata talagang sinisisi nya ang sarili nya sa nangyari.

"Patatawarin kita kung patatawanin mo ako," sambit ko.

Nang marinig nya ang sinambit ko awtomatikong napangiti sya.
Dalli dali syang lumapit sa tabi ng kama ko tt umupo sa right side ng kama ko.

Hanggang sa tinakpan nya ng dalawa nyang palad ang mga mata nya.

"Ano yan? " nagtatakang tanong ko.

"Eat Bulaga!!!" malakas na sambit nya kasabay ng pangbubulaga nya with belat pa.

"Ano ko bata para bulagain mo?" mataray na sambit ko.

Napakagat nalang sya sa labi nya at napailing.
Hanggang sa  isang pilyang ngiti ang nanggaling sa kanya na lalo pang nagpagkaganda sa kanya.

"Alam ko na," parang batang sambit nya.

Taas kilay nalang ang naisagot ko sa kanya.
Samantalang sya nagtakip ulit ng mga mata gamit ang mga palad.

"Its Showtime," panggugulat nya ulit sabay paduling na mata at belat pa.

Para syang tanga sa ginagawa nya.
Samantalang ako nakapoker face pa rin.

" Hindi ka napatawa ng Eat Bulaga pati ba naman ng Its Showtime," naiinis na sambit nya.

"Sa corny ang joke mo eh," supladong sagot ko.

"Ang hirap mo kayang patawanin, paano kaba pinatatawa ni Athena?" sambit nya.

Speaking of Athena within this week pa sya makakauwi.
Ang masakit lang kailangan ko pa palang maaksidente para lang umuwi sya.

"Umuwi lang si Athena yun lang sobrang saya ko na," seryosong sambit ko.

Habang nakatitig ako sa kawalan narinig kong nahagikgik sya kaya bumaling ako ng tingin sa kanya.
At dahan dahan lumipat sya ng pwesto sa bandang binti ko at inilagay nya ang kanyang palad dito.

"Diba Quenito namamanhid ito?" sambit nya sa nangaakit na paraan.

Kinabahan ako dun dahil alam ko naman kung gaano kabaliw ang bestfriend ko.

"Hipon wag yan," naduduwag na sambit ko

Unti-unti hinaplos nya ang namamanhid kong binti.
Oo wala akong nararamdaman pero unti-unti nyang itinataas ang paghagod dito.

"Quenito masarap ba akong magmasahe?" sambit nya sa mas nangaakit na paraan.

"Hipon baka lalong makasama yan sa binti ko," kinakabahang sambit ko.

Oo manhid ang binti ko pero ang pagka-lalaki ko may nararamdaman yan.
Hanggang sa mas itinaas nya ang kamay nya sa hita ko na mismo na sobrang lapit sa pagkalalaki ko.

"Hipon naman eh," nagmamakaawang sambit ko.

"Hahahhahaah ang epic ng mukha mo,"pangaasar nya.

Nakahinga naman ako ng maluwag ng tanggalin nya na ang kamay nya sa hita ko.

" Yan edi hindi ka na nakapoker face," natatawang sambit nya.

Hanggang sa itinuon ulit nya sana ang kamay nya sa hita ko.
Kaso hindi sa hita ko tumama.
Nagkatitigan kami at sabay din dumako ang tingin naman sa kamay nya.

Hindi ako makapagsalita, pinagpapawisan ako.
Samantalang sya nakatulala sa hawak ng kamay nya.

"Bitawan mo yan si Athena lang ang may karapatang humawak dyan," nanghihinang sambit ko.

At sa wakas natauhan sya inalis nya ang kamay nyang humawak sa alaga ko.
Awtomatikong lumayo sya sa akin at tumalikod.

"Haha Quenito hindi mo namang sinabi sa akin na naka stand up yang bulate mo," nahihiyang sambit nya.

Halos mauubusan ako ng lakas sa sinabi nyang bulate.
Ang kapal ng mukha nya, sya na nga itong nakihawak sya pa itong may ganang mamula pa.

"Anong bulate ka dyan?"wala sa sariling naiusal ko.

Nakatalikod pa rin sya sa akin at alam ko nahihiya rin sya sa nangyari.

"First time ko na ngang makahawak sa Jutay pa," sambit nya sabay takbo palabas ng kwarto ko.

Naiwan akong nakatulala sa ere.
Masyado nyang minaliit ang pagkalalaki ko.

"HOY  SABI NI ATHENA HINDI NA BALING JUTAY BASTA TUNAY ANG PAGMAMAHALAN!!!" sigaw ko kaso wala na sya.

Hanggang sa may isang babaeng nurse ang dumating.

"Sayang naman Sir ang gwapo nyo tapos Jutay lang yan," sambit ng nurse sa akin sabay turo sa pagkalalaki ko.

"GET OUT!!!" sigaw ko sa nurse at ayun tumakbo nga sya.

Hanggang sa napasapo nalang ang mga kamay ko sa mukha ko.

"Athena sorry may humawak ng iba sa pag-aari mo," nanghihinang naiusal ko.

MY 4 BAD BOSSESWhere stories live. Discover now