|| 11 ||

1.2K 36 1
                                    

a/n: nakapag update narin sa wakaaaas, sorry sa tagal ng update hihi

——————————-
11: Naiinis ako

"What?! Jake is courting you?!" sambit ni Elisha.

"Wag ka maingay! Maraming tao dito sa canteen. But... yeah he is, pero ayaw ko naman—"

"Who's courting you Sam?"

Napalingon kaming tatlo sa nagsalita.

"What are you doing here Drey?" tanong ko.

"Who is courting you?" seryoso niyang sabi.

"Nevermind, it's not a big deal. Eli, Diana, let's go." sambit ko sabay tayo.

Pagkatayo ko ay hinila niya ang kamay ko kaya ako napaupo ulit.

"It is a big deal for me Sam." sambit ni Drey.

"Hmm, someone's getting jealous" sambit ni Diana na may halong pang-asar ang tono.

"Ay! Nakalimutan ko, may kukunin pa pala kami ni Diana sa library!" sambit ni Elisha.

"Wha—"

"Diba Diana?" seryosong pagputol ni Elisha sa sasabihin ni Diana.

"A-ah, oo! Halika na Eli!"

"H-hey! Don't leave me alone!" sigaw ko sa naglalakad na si Elisha at Diana.

"You are not alone when you're with me, Sam."

"Ano ba kasing kailangan mo Drey?!" sambit ko.

"We have to talk, but not here."

"Huh?"

Hinila nalang niya ako, magka-holding hands kami ngayon. Hays! Bahala na siya.

Nandito kami ngayon sa likod ng school kung saan may puno, at walang estudyante dito.

"Ano ba kasing kailangan mo?" sambit ko.

"Ikaw, ikaw lang naman ang kailangan ko Samantha Faith Gonzalez." sambit ni Drey.

"Tss. Corny."

"Sa totoo lang, naiinis ako."

"Huh?"

"Naiinis ako na hindi ka saakin. Naiinis ako kasi ex mo pala si Jake. Naiinis ako na sinaktan ka niya noon. Naiinis ako kasi mahal ka pa niya hanggang ngayon. Naiinis ako kasi nililigawan ka niya ngayon, at ako ayaw mong ligawan kita. Sabi mo hanggang bestfriends lang. Pero Sam, hindi ko matiis na makita at makasama ka na 'mag-bestfriends' lang tayo. Ang gusto ko, tuwing nakikita kita ay ikaw ang girlfriend ko, prinsesa ko, mundo ko at ang nag-iisang taong nagpapasaya sa buhay ko."

Nanatili akong tulala sa lahat ng sinabi niyang iyon.

"H-how did you—?"

"Remember when I saw the two of you at the English room? Sinundan ko kayo, sorry but, I was just curious."

"I-i'm really sor—"

"Shhhh. Enough saying sorry, wala kang kasalanan."

Then I cried.

"Hey, I don't want to see you crying" hinawakan niya ang baba ko upang magkapantay ang aming mga mata ay Drey at bigla niya akong niyakap.

Hinayaan ko na siyang yakapin ako, I guess I need someone to comfort me.

The whole day, I didn't see Jake. But who cares tho? Maybe hindi siya pumasok.

Ang dalawang magaling kong kaibigan naman, sinabihan si Drey na samahan daw ako palagi kasi busy daw sila. Sus! Gumagawa ng paraan! Shini-ship kasi nilang dalawa kami ni Drey, hinayahaan ko nalang.

Natapos na ang klase, si Drey pa rin ang kasama ko. Okay lang, bestfriend ko naman eh.

"Alam mo ba nung bata ako, pinagsuot ako ng magulang ko ng wig at dress kaya inakala ng tito at tita ko na babae ako." sambit ni Drey.

"Talaga?" sambit ko at sabay tawa.

Nagkwentuhan lang kami ni Drey hanggang sa makarating kami sa first floor.

"Sam, nagugutom ako. Samahan mo naman ako sa canteen, bibili lang ako ng chips." sambit ni Drey.

"Nagugutom tapos chips kakainin mo?" natatawa kong sabi.

"Bakit? Ano meron?"

"Wala, wala. O sige na."

Saktong pagkarating namin sa canteen ay may lumapit saakin.

The Campus CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon