Epilogue

4.3K 110 47
                                    

Hi, I forgot to tell you in the previous chapter that the next chapter will be the Epilogue. Thank you so much for supporting Sebastian and Mya's story! Hanggang sa susunod na kwento!

And please play the song para damang dama! :)

(Pahingi naman akong comments huhu)

_________

"I want her to rot in jail. Hindi siya makakalabas kahit anong mangyari." Malamig na sabi ni Sebastian sa Chief ng mga Pulis.

We're now back in Manila. Days after Aly's burial in Dimasalang cemetery, we went back here. Pinadala rin dito sa presinto ng Maynila si Valentina at dito nakakulong.

"Okay po, Sir. Hahayaan ba namin siyang magkabisita?" Tanong niya.

"No." Mabilis na sagot ni Sebastian.

Agad akong napatingin sa kanya. Hinawakan ko ang kanyang braso kaya napatingin siya sakin.

"Don't you think that's too much?" Mahina kong tanong.

He frowned at me. "Too much? Mya, she killed our daughter! Kulang pa nga ito!"

"She didn't," Mariin kong sabi. "and she has a daughter too."

"I know." He coldly said.

"Sebastian, I don't want Vienna to grow up without her Mom. At ayoko ring lumaki siyang iisipin niyang kriminal ang kanyang ina. It was an accident, you know that. I saw it." Mahinahon kong sabi sa kanya.

Nag-iwas siya ng tingin kaya bumuntong hininga ako. Hinawakan ko ang pisngi niya at hinarap siya ulit sakin.

"It was still her fault." Mahina niyang sabi.

My heart broke. I know how brokenhearted he is right now. Close silang dalawa ni Aly kaya alam kong magiging mahirap sa kanya ang pakawalan siya. We lost a piece of us.

"Let's just have another punishment for her. Wag na natin siyang ikulong, please? Kawawa ang anak niya." I pleaded.

"Mya..." He groaned before looking away.

"Bast, baby, please."

Wala akong pake kahit may ibang mga tao habang nilalambing ko ang asawa ko. So what? Hindi naman krimen ang paglalambing sa asawa.

Tumingin siya ulit sakin at suminghap. "Fine," Malamig niyang sabi. "call the court and tell them to ban Valentina Martin from the Philippines. At hindi rin siya makakatapak sa lahat ng mga properties namin."

I sighed before hugging him from behind. Okay, that's better. At least she can go back to her home with her daughter.

Hindi porket nawala samin si Aly ay ihihiwalay rin namin si Valentina kay Vienna. No, that's evil. It was an accident, it was not Valentina's fault.

*****

After months in staying at Manila, we finally went home to Davao. Everything was so new to me. Aly's light blue room was now empty and lifeless. Every time I enter this room, naluluha ako.

My family told me to let her go slowly. It was painful and hard. Ang sakit isipin na wala na yung pinakaunang batang niluwal ko. Ang pinakaunang ebidensya ng pagmamahalan namin ni Sebastian.

But Sebastian and I will slowly heal together. Darating din ang panahon na handa na naming pakawalan si Aly. I'm sure she is very happy up there with Him. Dancing and laughing, enjoying her new life up there.

"Mag-iingat ka diyan, ah? Maghanap ka na rin ng mapapangasawa mo diyan." I teased.

He rolled his eyes before rubbing his cheeks. "Anong pasalubong ang gusto mo?"

Heart of the SeaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon