After a long day ng pagtulong sa isang free medical mission ay napangiti ako sa mga batang naglalaro sa gilid. Haaay sana ganito nalang ako lagi karelax . parang ang sarap tuloy maging bata!
"Hi mga baby! Gusto nyo kumain?"tanong ko agad naman silang nagtiwala saakin . Well maganda kasi ako. At nakasuot dn ako ng puti kong uniporme. Yung pang nursing dahil nga sa tumulong ako sa medical mission na ito. Actually itong uniform na ito ah susuotin mo lang kapag may OJT ka or pagfourth year kana. Napaaga lang ang bigay saming mga nursing student para daw mas mafeel na namin.
Well. Since nung first year kami ay may OJT na kami sa mga health centers na talaga namang naenjoy ko ! Kaya nakuha ko na rin ito pero pagregular class namin at hindi pa kami fourth yr. Ay hindi pwedeng suotin.
Nilibre ko sila ng palabok sa may karinderiya may kasama pang turon at lumpia . Tig iisa sila bale mga anime iyong mga bata.Yes mayaman kami pero mas naeenjoy ko ang pamumuhay ng mga taong simple lang.
"Salamat po ate"niyakap ako ng isang bata napangiti naman ako. Sumunod pa ang iba at niyakap din ako. Nakakataba ng puso.
"Asus totoo ba yang mga yakap nyo? Baka dahil sa libre lang yan ah?"pagbbiro ko pa. Natawa naman sila"Hindi po ate ganda"sabi ng batang babae.
"Hey. Wag nyong dumihan damit nya"singit ng doktor na si Doc. Mel.
"Ah. Okay lang doc"sabi ko pa ngumiti naman ang matanda saakin at hindi na pinagsabihan ang mga bata. Bagkus niyakap nya rin ang mga ito. Nanindak lang yan si doc. Malakas din trip nyan eh. Pero napakabait nyan. At ako mabait naman din ako ah?
Well yes! Im a bitch! Pero a bitch with purpose! Aside from that. Hindi naman talaga ako ganoon dati eh. And this is the real me. Nature kung maawa sa mga bata at matatanda at tumulong rin sa mga nangangailangan. Masyadong malambot ang puso ko. Pero may nagbago na saakin. Hindi na ako demure kagaya ng dati at di na din uto uto.
"So how's school?"tanong ni Doc. Mel
saakin nasa may tindahan kaming dalawa at ako naman bumili ng sigarilyo."Okay naman iyong school doc! School padin!"pambabara ko naman dito. Kaya natawa sya. Pero masama pa din ang titig sa sigarilyo. nursing ako at alam ko ang kahihinatnan ko dito. Its just I cant get away with my stress pag hindi ako nanigarilyo.
"Gusto nyo doc?"pag aaya ko. inaasar ko lang sya. Parang takot namang bata na lumayo si doc. Nang bumuga na ako ng usok. Well close naman kami ni doc. Mel in fact parang tatay tatayan ko na sya and everytime na may mga medical mission sila ay sinasama nya ako. Sakanila kasi ako nagOjt nung first year palang kami well yung OJT na yun is 100hrs lang naman. Masyado kasi kaming hinahasa sa university na iyon!
"Hindi mo pa din pala itinitigil yang bata Ka! "piningot ako ni doc sa tenga ng malapit ko ng matapos. kaya napasama ako ng tingin sakanya at loloko lokong bubugahan sya ng usok.
"Aray !!! Doc naman eh!"sabi ko pa natawa nalang ito saakin inulit nya pa kasi ang pamimingot ng makitang bubugahan ko dapat sya. Well si Doc mel ay nasa 57 na ang edad kaya parang lolo ko na rin at Papa at the same time.
"Hija. Hindi ka ba madadala sa mga cases na pinapak---"
"Doc. Alam ko na yan! I just want to live my life na worth it lahat!"nginitian ko pa si doc at napailing. Tinapon ko na ang stick nang sigarilyo na halos nangalahati na rin.
"If anything happens to You because of that"tinuro nya ang yosi"Dont tell me I didnt warn You"sabi pa nya. Nagmake face naman ako kaya piningot ulit ako ni doc.
Matapos ang medical mission at ang pagiging relax ko ay may bago nanaman akong pupuntahan. Ang party ni Xavier. Well hapon na at malapit na ring maggabi and Im sure pagdating ko doon ay napakrami ng tao.
BINABASA MO ANG
Hey! That Bitch Is Mine
Teen FictionEverybitch has their own Lovestory. dont like it? then F*ck off! - Gwendilyn