mute

627 38 3
                                    

May's POV

mute. Sana pwede kong gawin to sa lahat ng bagay. Ayoko ng makarinig pa ng tanong mula sa press na related kay Edward at kay Heaven.

Pinatay ko ang cellphone ko dahil napakadaming news tungkol sakanila. Ayoko ng makakita pa ng kahit ano.

Wala akong balita bukod sa paglabas nila kagabi. Ano na kayang ganap.

Habang ako'y minemake upan ni Madam Eman biglang lumapit sakin si Sir Nik.

"May, kung di mo gustong ituloy itong appearance mo. Maiintindihan ko."

"Bakit naman kuya, kayang kaya ko naman"

"Ganun ba, sigurado ka ha. Paglabas mo ng kwarto na to. Napagsabihan na ako na may mga press na nagaantay oara interviewhin ka. If you don't want to answer their question and it becomes too much. Senyasan mo ako, okay?"

"Oo, may nandito kami para lahat sayo" Eman Added.

May was a bit confused as to why her team is acting this way but she brushed it off and thanked them.

Upon exiting the room, as Sir Nik shared. Press release immediately bombarded her.

P: "May, anong masasabi mo sa issue na mas bagay daw si Edward at heaven?"

M: eh, lahat naman po ata bagay kay Edward sa gwapo ba naman ng kaloveteam ko na yun. Proud ako sakanya.

P: friends padin ba kayo ni Heaven?

M: oo naman po bakit naman hindi

P: anong komento mo sa kumalat na litrato nila ni Edward?

M: eh, friendly hug lang yun. Malapit po kasi si Edward talaga sa mga kaibigan namin.

P: may lumabas kasi na letrato na nagkiss sila. Anong komento ninyo?

Tila napahinto si May habang prinoproseso niya ang kanyang narinig.

P: ano hong komento niyo?

M: ano ho? Sorry po ah. Di KO ho nakuha yung tanong niyo maam.

P: eto ho (shows picture) ano hong komento niyo?

Huminto Ang mundo ni May ng panandalian at agad namang lumapit si Sir Nik at inalalayan siya maglakad sa kanyang dressing room kung nasaan sila Eman at ibang team.

Tulala pa din si May at parang nakamute ang paligid hanggang sa narealize niya na pinunasan ni Madam Eman ang kanyang mga luha sa mata.

"may, gusto mo bang icancel to?" sir nik asked.

"Opo, ituloy natin ito. Ayoko pong madisappoint ang Mayward Fans. Pero siguro wag po muna sana may press"

"Naiintindihan kita. Mukhang di mo inexpect yun"

"Sa to too po, nagulat ako dahil hindi pa ako nagbubukas ng cellphone simula kaninang umaga kaya ng ipakita sakin ang photo ayun po. Tara na po"

Pinilit ni May na magperform and she really gave it her all.

On the last few lines of her song...

"i like me better when I'm with you..." Di Niya napigilan na maluha ng sandali ng onti kaya siya ay nagexplain sa kanyang mga fans.

"Mayward Family, salamat sa pagpunta at napakalaking bagay na nakikita ko kayong nandidito sa harap ko. Sumusuporta sakin. Patuloy niyo po sana akong mahalin. labyu labyu!"

Matapos ng speech ay agad agad itong pumasok sa kwarto at yumakap kay Madam Eman.

"Ang sakit ma, nakikita ko ang mukha niya sa mga tarpauline sa mga fans ko na sinisiagaw ang mayward. Ma, kami na po. Ang sakit na nakita ko siya sa photo na may Iba Ang sakit na marinig sa madaming tao na may ganun. gusto kong imute lahat."

"Baby girl, alam ko. Pinagmamasadan ko kayo at alam kong may relasyon na nagaganap. Siguro for now kumalma ka at kausapin mo siya paghanda kana. wag kung magmadali. Okay?"

umiyak ng umiyak si May kay madam eman nun hanggang sa oras na oara umalis at dumerecho sa airport pauwi ng maynila. may doesnt know what to do but for now all she can do is mute everything around her and give herself a private night as she plugs her earphones and sleep on the plane.

------------

Author's Note

Omg May:( nakakaiyak :( ayoko ever mangyare sayo to. sana hanggang sa nobela lang ito which im aure since love na love ka ni Edward in real life.

Celebrity Soulmates | MaywardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon