home sweet home

708 37 1
                                    

May's POV

nandito kaming dalawa ni Edward sa labas ng pinto ng condo ko. Kakadischarge ko lang sa ospital at nagdesisyon na kami na dito muna titira si Edward sa akin ng isang linggo para maaalalayan niya ako sa pag-galing ko.

Magaling naman na talaga ako. Di lang pwede mgbuhat and magactive activities kasi may tahi ako mula sa pagbaril ni Heaven.

Bigla kong naalala si Heaven. Hindi nga pala siya naabutan. Nakakalungkot na tinapos niya yung buhay niya. Nalaman namin na may pinagdadaanan pala siya sa pamilya dahil ang nanay niya may cancer at siya mismo may sakit sa pagiisip. Pinatawad ko naman siya. Alam ko naman na ang pagibig madaming nagagawa sa isang tao. Lalo na sa taong may pinagdadaanan.

Edward's POV

I was observing May as we stood in front of her condo. She was thinking really hard. I know she has a lot on her plate right now but I can't help but be excited to see how she will react on the renovation I made for her. I haven't told her about it. Gusto ko kasi siyang isurprise.

"May, are you okay?"

"Oo naman edward, naalala ko lang si Heaven."

"Tara na, pasok na tayo? Kaya mo?"

She breathed deeply and said. "Game"

As she turned unlocked the door I stayed behind when she entered.

She stopped on the entry way as she took in everything and then she looked at me.

"Babe, ikaw nagpagawa nito?"

"Well, yeah. I was worried that you will remember bad stuff when you get back so I wanted to solve that problem for you." I shyly replied as I held my nape.

suddenly, I noticed tears fall on her eyes.

"hala, may. Ayaw mo ba pwede ko ibalik sa dati. Tatawagan ko agad yung gumawa pero di agad agad if you like you can stay at my place muna as we renovate it back..."

I was immediately cut off when she held my face and kissed me. The kind of kiss that would melt you to the ground. I know that theybusually use this term for girls but I don't care. Every time she kisses me I feel like my heart races so fast na sasabog siya.

I encircled my arms on her waist as I deepened the kiss. then, I placed my forehead on hers as she spoke.

"salamat dito. Sobrang love ko and sobrang love kita."

May's POV

sobrang natouch ako sa ginawa niya. Sa totoo lang.

"Babe, Ang laki ng ginastos mo dito. Please hayaan mokong bayaran kita"

"it's nothing,may. Okay? Don't mind it.  I just need to know that you're comfy and gusto ko na feel at home ka sa sarili mong bahay."

"Wala pang nagalaga sakin ng todo ng ganito kaya sobrang nagpapasalamat ako ng dumating ka sa buhay ko. Sanay akong independent kaya di ako sanay na inaalagaan ako. kaya pasensya na kung minsan napupush away kita. Gusto ko malaman mo na naappreciate ko to pero gusto ko din malaman mo na nagiba na ang depinisyon ko sa comfy at home. Ngayon, ikaw na ang depinisyon nyan. Basta nasa tabi kita HOME SWEET HOME ako."

Bigla akong niyakap ni Edward pagkatapos kong sabihin to.

"May, I love you so much and I really meanr it when I said I can't leave without you. Alam kong madami pa tayong pagdadaanan and sana mas palakasin pa tayo nito."

Tinignan niya ako sa mata.

"Pero ngayon pokus muna tayo satin. Babalik na tayo sa trabaho next week kaya gusto ko ienjoy natin tong week na to para saatin. okay? Welcome home, Yam yam"

"Home sweet home, dong."

------------

Author's Note

Hinugot ko po itong kwento na to dun sa mga posts ni Edward on IG. Nabangit niya kasi yung home in the stars and nakita ko na may interpretation yung mga fans about it na si Maymay ang home niya. ❤

Celebrity Soulmates | MaywardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon