May's POV
Di ako makapaniwala. Lahat ng importanteng tao sa buhay ko nandito. Maski ang nanay ko at ang dalawang kapatid ko. Mga kaibigan ko na celebrity at non celebrity at higit sa lahat si Edward.
Nandun siya sa gitnang dulo. May hawak na mic.
"May, I'm sorry I freaked you out for not coming home last night. As you can see I was busy putting this together. Laura told me you called the number on my table and it saddened you. Well, let me introduce you to her. She's the person right beside you. She's a wedding planner. By now, sana nagsisink in na sayo na this is a wedding."
Hindi ko napigilan na maluha dahil umaapaw ang emosyon ko ngayon na halo halo. Nangingibabaw dito ang saya at pagmamahal.
Patuloy na nagsalita si Edward.
"I hope that you accept this wedding I planned behind you. Will you become my wife today?"
Sa mga oras na ito. Wala na akong pake sa camera na nakapaligid at mga press na nagcocover nito. Ang pokus ko ay nakay Edward.
Tinignan ko siya ng derecho at tumango ako habang tumulo ang mga masasayang luha sa aking mata.
Naramdaman ko na inextend ni Daddy Kevin ang kanyang braso hanggang sa nakuha ko na ilalakad niya ako patungo kay Edward.
habang ako ay naglalakad patungo kay Edward. Tumunog ang paborito naming kanta. "Perfect Duet by Ed Sheeran and Beyonce" alam kong hindi itong pangkasal pero bilang Mayward baliw kami.
Nang maihatid ako kay Edward tinignan ko ang pamilya ko nakita kong masaya sila at nag "i love you" ako sakanila.
Tinignan ko si Edward at napansin kong may luha siya sa kanyang mga mata. Pinunasan ko ito at sabay kaming humarap sa pari.
may mga sinabi ang pari na hindi ko napakinggan dahil busy ako tumingin kay Edward tulad niya.
Hanggang sa inulit ng pari.
"You may now say your vows"
Nauna si Edward.
"May, first of all thank you for agreeing to be my wife. You don't know how nervous I am. Hindi KO alam kung itong ginawa ko matutuloy and im so happy that it pushed through. everyone in this room already know how much I love you but what matters the most is that you know it more than them. we've been through a lot these past months and everybody became a witness to that but now I'm proud to say and share to everyone that we are stronger than ever. May, I vow to you that I will make you the happiest wife I dont how for now but I will always do my best. I know that between us I'm more articulate no offense haha but ngayon nagjujumble ang mga salita ko kasi gsuto ko nalang magskip dun sa I do. So, i'll end this by saying I vow to love you habambuhay."
Turn ko na jusko.
"Edward, dong, babe. Magtatagalog ako para masabi ko ng maayos ha bahala ka na intindihin. Dong, hindi naging madali ang ating relasyon. Napakadaming obstacles at napakadaming challenges na sumubok sating dalawa at napakdaming beses na inisip ko paano nagagawa ni Edward na manatili sa tabi ko. Nandiyan ka lagi para magbigay solution. Para pasayahin ako, mahalin ako at protektahan ako. Ni minsan hindi ka pumalpak gawin to maski na feeling mo na ikaw may kasalanan. Ang tanging sagot mo lang lagi sakin ay kaya mo to ginagawa kasi "i love you". "
Hindi ko mapigilan ang aking luha kaya tinuloy ko nalang kahit ang dami ng tumutulo. Ramdam ko din ang iyak ng mga tao sa paligid."this time, dong. ako naman. Ako naman ang proportekta sayo, magmamahal ng mas higit at magpapangiti ng doble. Yan ang pangako ko sayo. Uuwi ka saakin dahil ako na ang tatayong bilang "home" mo. Magbibigay ng mga malilit na edward at May tulad ng gusto mo at higit sa lahat ako ang magiging soulmate mo habambuhay. Ito ang vow ko sayo Edward. I love you mula noon hanggang ngayon"
"Father, can I kiss her now?" Edward asked.
"Before that edward let me ask you. Do you take May as your wife?"
"I do" edward happily answered.
"May, do you take Edward as your husband?"
"habambuhay! I do"Bago pa sabihin ni Father na you may kiss the bride.
Nahila na ako ni Edward at narinig na namin ang sigaw ng mga tao.
Syempre, pokus nanaman kami sa isa't isa.
"may, I love you. Pero may Mali ka kanina. Hindi tayo soulmates."
"hala, umaatras kana Mr. Barber?"
"Of course not, let me remind you look there. Daming camera Diba. Daming artista. We are not just souldmates we are 'Celebrity Soulmates'. Got it Mrs Barber?"
"Copy! How about you Baby Barber?" Sabi ko sa tiyan ki.
Gulat na gulat nman si Edward.
"What?"
"Joke lang. Kahapon lang yun uy. Malay mo"
"So, what's the plan Mrs. barber?"
"Anopaba. Edi BACK TO WORK!!!!! CELEBRITY SOULMATES EH. SKRENGGE LANG!!!!"
Camera Man's POV
Papalapit sakin yung dalawa.
"we love you Mayward family. *korean heart sign*
The end
---------------
BINABASA MO ANG
Celebrity Soulmates | Mayward
RomanceTAGLISH [ A love-career story ] Opposites attract. Do you agree? May is a simple but strong girl with many talents who came from a humble family who lives a normal day-to-day life away from her single mom and brothers. She believes that anything ca...