Part 10- Happy Ending

506 20 7
                                    

WHAT?!

Hindi alam ni Jyra kung tama ba iyong dinig niya sa sinabi ni Alec. Para kasing may mali. Pero kung tama talaga iyong dinig niya, ano ang gagawin niya?

"Jyra Baby?"  

"Shh....huwag ka munang maingay riyan. Nag-i-internalize pa ako rito." Huminga siya nang malalim habang pilipt na kinakalma ang pagwawala ng puso niya. Hindi kasi niya mapigil ang malakas na pagkabog niyon. IT was one thing that she admitted to herself that she love him. But it was another thing for him to ask her and kiss him.

Para talagang may mali sa sitwasyon. Nagre-resign siya, di ba? Ano't bigla na lang itong magre-request ng halik sa kanya na tila ba normal lang iyon na gawin nila at walang nangyaring gulo kani-kanina?

Nang hindi siya kumilos sa kinatatayuan niya ay si Alec mismo ang humakbang palapit sa knaya. He stood right in front of her, only a foot away from her. Lalong bumilis ang tibok ng puso niya at lalo ring hindi na nag-function nang tama ang utak niya. She was really nervous. Her palms were sweating, her heart was racing, and her mouth was dry.

"Well....?" he said while looking down at her.

Nang hindi parin siya kumilos ay naramdaman na lang niya ang marahang pagdantay ng mga kamay nito samagkabilang balikat niya. Then he guided her closely to him and slowly decended his head towards her.

Nanlaki lalo ang mga mata niya. He was really going to kiss her! And she, sensing the inevitable, just closed her eyes and waited for his lips on hers.  Ngunit bago pa mangyari iyon ay nag-ingay na ang cellphone nito.

Bigla niyang naidilat ang mga mata nang wala sa oras. Agad ding pinamulahan ang kanyang mukha nang makitang ilang hibla na lang ang layo ng mukha ni Alec sa kanya. She could feel his rugged breathing on her face. And his handsome yet irritated face was covering her full vision. Hindi pa rin kasi tumitigil sa pag-iingay ang istorbong cellphone nito.

Napilitan itong lumayo sa kanya at sinagot ang tawag na iyon.

"Yes?" His voice was clearly irritated. Nguinti saglit lang at nagbago rin ang tono nito, pagkatapos ay tumingin sa kanya. "Yes. Ma. She's here with me right now." Then he sighed and gave his phone to her. "Gusto kang kausapin ng mama ko."

Napatitig siya sa cellphone na inaabot nito. Pero maya-maya lang ay tinanggap na rin niya ang telepono. Kung ano man ang sasabihin sa kanya ng ginang ay tatanggapin niya dahil aminado siya sa sarili na may kasalanan din siya sa ginawang pakikipagsabwatan sa anak nito.

"Hello?"

"Jyra, dear, is that you?" came the gentle and sweet voice at the other end of the line.

"Uhhm.....y-yes, Ma'am." Sinamantala na rin niya ang pagkakataon upang humingi ng paumanhin sa nagawa niya rito. "Ahm....I know this is a bit improper but I just want to say that I am really sorry, Mrs. Dungo. My actions were really-----"

"Oh! Just forget about that, my dear," awat nito sa mga sasabihin pa sana niya. "Hindi ganoon kakitid ang isip ko upang magalit nang husto sa ganoon kasimpleng bagay."

"H-hindi ho kayo galit sa akin?"

" Of course not, " tila natatawang  wika nito. " I admit I was a bit shocked when I learned that everything was just a charade between yu and my son and a bit disappointed, of course. I like you hija, Hindi ko inaasahang pagkukunwari lang pala ang lahat. But don't worry about it. My son explained everything to me already. Naintindihan ko kung bakit niya nagawa ang bagay na iyon. But right now, I want to konw if my stupid son already told you about his true feelings."

Napatingin siya kay Alec. Only to find out that he too was looking at her. Siya na ang unang nagbawi ng tingin. Bigla na naman kasing bumilis ang tibok ng puso niya nang mahuli itong nakatitig sa kanya.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 23, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

JALEC-When i finally found youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon