Madaming salamat po mahal na hari.. Pagbubutihin ko po ng aking trabaho upang hindi kayo magsisisi sa pagbibigay ng tiwala nio sakin!!" Sambit ni takisha a sabay yumukod ito sa hari at reyna ng Algonia.
At mayamaya oa ay umalis na nga ang mag-asawa ng hari at reyna...
"Mahal ko.. salamat at pinagbigyan mo ang hiling ko at nang ating anak..''wika ng reyna
''Mahal.... Alam mo naman na kayo ang buhay ko.. Bukod dito sa kaharian!!" Sambit naman ng hari at sabay niyakap nito ang kanyang reyna.. Samantala sa pasilyo ng palasyo habang naglalakad sina ayesha at takisha...
''Kamahalan... Nagpapasalamat ako sa iyung ama at pati ako pagaaralin nia!!" Wika naman ni takisha
"Sus,.. WLa yun.." Wika naman ni ayesha... At pumasok na nga sila sa loob ngg palasyo.. Samantala naman sa silid nila haring Ralph at reyna akesha.
"Mahal kong reyna.. Diba panahon na para sundan na natin ang ating nagiisang prinsesa?!!'' Ang tanong ni haring Ralph..
''Mahal ko.. Its not about time Para dian... Hayaan mo sa sabihin k sayo kapag hands na ako.. ''Wika ni reyna akesha at sabay niyakap na lamang ni Ralph ang kanyang reyna na si akesha..
Kinabukasan ay nakapasok na si ayesha at si takisha sa university ng algonia isa sa mga sikat na unibersidad dito..
" woow.. Kamahalan ang ganda pala talga dito'' wika naman ni takisha
"Ssshhh. Wag kang maingay dian at tsaka bwasan mo angg pagtawag sakin nang kamahalan dito sa labas ng palsyo.. Baka Maya nian may makarinig sayo eh!!'' Ani naman ni ayesha at sabay yumuko na lng ito..
Hanggang sa hinanap na nila ng unang klase nito..
''Hello.klasmate.. ''Ang unang bati nito sa mga estudyante na nanduduon.. At sabay may nagkakilala sa kanya si Jake (Vargas)
" hi.. Miss!! I'm Jake tordesillaz Vargas and you are?!" Ani naman nito
"Ayesha.. Ayesha magtanggol!!" Wika naman ni to.. At sabay nakipagkamay ito at nagulat na lamang si takisha sa kanyang nakita..
Sapagkat wala sino man ang pwedeng humawak kay ayesha maliban lamang sa kanyang magulang at sa magiging asawa nito sa future..
At nanlaki na lamang ang mata ni takisha ng makita nia ito😨 gustuhin man niang tanggalin ngunit hindi nia ito mag-isa sa harapan ni Jake...
"Ehem..ehem..excuse me!!'' Wika ni takisha
''Ah.. Pwede mo nanag tanggalin ang hawak mo sa kama este sa bestfriend ko!! Ang wika na lng ni takisha
'A.. S-sorry.. Ayesha.. Nabighani kase ako. Sa kagandahan mk eh.." Wika ni Jake at mayamaya pa ay dumating si inay ang may gusto kay Jake
''Well, well.. May bagong salta pala dito sa university nato.. At may paglalaruan na naman ako!!" Ang taray na sabi ni inah..
''Ssshhh..tumigil kanga inah!!'' Ang singhal naman ni Jake
"Well anyway.. Bago tayo magkalimutan babae.. Sa akin lng si Jake.. Sa A-K-I-N lng.." Ani pa ni inah..
"Its all mine!!" Dagdag pa nito at sabay inawat na nia ang dalaga at saka umalis na ito..nang makaalis na sila inah at Jake at sila naman ang naguusap
'Inah.. Ano bang problema mo ha?!''ang singhal nito
"Wala Kong problema babe.. I'm just telling the truth!!" Wika ni inah
"Telling the truth?!! O tinatakot mo?!!'' Sambit nito
''Well kumg yan ang approach nila sakin na tinarakot ko sila. Dapat nga silang matakot" wikani inah
''Malalala ka ana talga..inah??!!'' Wika ni Jake at sabay nilayasan na nia ito
"Waaaait.. Babe.. Just don't leave me here!! Babeeee?!!" Ang sigaw nMan ni inah na halos umalulong sa buong hallway mg campus...
''Anong problems nung babae na yun (referin to inah) hindi nia kilala ang kausap nia!!'' Wika ni takisha
"Hayaan mo na.. Takisha!!'' Ani na lng ni ayesha at ganun na lamang ang kanyang ginawa pinabayaan na lamang ni takisha ang mga sutil na babaeng yun at saka umupo na nga sila sa upuan
Makalaan ang ilan sandali pay dumating na ang kanilang professor sa unang subject nito..
At hindi nagtagal ay natapos n ang kalahating araw nila sa university. At sabay maglunch na ang mga ito.. Hanggang maikta silang muli ni Jake
''A.. Excuse me!!pwede bang makishare sa table nio puno na kase ang canteen e!;'' wika naman ni jake
''Baka naman sumunod na naman yung girlfriend mo ahh.. At away in na naman kami nun?!!'' Ani ni takisha..
'Actually she's my ex-gf!!'' Sambit naman ni Jake at sabay kumain na nga sila ng kanilang miryenda.
Hindi nagtagal ay natapos na rin sila at nagkuwentuhan muna sila bago sila magtungo sa sumunod nilang klase ang history in short history ng kanilang bansa ang Algonia...
BINABASA MO ANG
The Princess & I [KyRic w/ KYRU]
Teen Fictionisang prinsesa si ayesha ngunit sa kanyang katungkulan bilang susunod na reyna nang Algonia ay lumabas ito ng kanilang kaharian nang hindi nalalaman ng kanyang ina at amang hari na si king Ralph at ang kanyang ina na si reyna akisha. kung kayat na...