chapter 9: tamang hinala

70 3 0
                                    

((A/N; Ilove you.. Guys!! Wag sana kayong magagalit kung bibigyan ko ng ending ang nasimulan  nang iba atin mga apwe.. Sana lang ay mabigyan ko ng hustisya ang naumpisahan nila...
hindi po ito plagiarism  kung iniong iisipin binigyan mo lamang ng WAKAS ang kanilang nasimulan...))

"O.. Heto!! Kapag malaki kana pumunta ka sa palasyo ah. At sabihin mo sa guard duon na ikaw ang anak ng mahall ng prinsesa..okay ba yun!!" Wika namN ni ayesha at sabay isinuot nia ang bracelet na suot-suot nito.. At sabay tumango ulit ito...

Hindi nagtagal ay natapos na rin ang ang kanilang feeding program at isa-isa na ngang umuwi ang mga tao.. Mayamaya pa ay papasok na sana sia sa kanyang tent ng biglang tinawag  sia na tila pamilyar na Boses sa kanya...

"Kamahalàn.. Pwede ba kayong nakausap?!!'' Sabi ni andrew ngunit nagsasalita na sana sia ng biglang tinawag sia ni henry

" mahal kong prinsesa!!" Wika naman ni prinsipe henry at sabay tumalikod ito ngunit sa kanilang banda naman ay nagsalita muna ito bago ito lumayo.

"Paumanhin!!" Wika ni ayesha at sabay tumalikod na muli ito at nagtungo ka prinsipe henry

Nang makatalikod na si ayesha ay nagsimula na itong magduda...

"Parang pamilyar talaga ang Boses nia e.. Hindi ko lng alam lung saan ko narinig yun!!" Ang bulong ni andrew sa kanyang sarili... At saka umalis na rin ito.. Hindi nito Alam ay kanina pa siya pinagmamasdan ni ayesha.

''Kamahalan,.. Tila ata nahulog na ang loob mo sa kanya!!"sabat nMN ni takisha at sabay nagulat naman ito..

"Hay naku!! Ano ka naman takisha.. Ginugulat mo naman ako nian eh!!!'' Ang sambit naman nito..

"Halika na nga at baka makita pa tayo ni Andrew dito at baka maghinala pa yun!!'' Ani ulit nito... At saka umalis na nga ito

Nang makaalis na nga si ayesha ay pa lamang naconfirmed ang kanyang tamang hinala..

Makalipas ang ilan sandali ay nakarating na sila sa palasyo

"Ah.. Mahal na peinsesa ayesha.' Sigaw naman ni Prince henry

" bakit?!!'' Wika nito

"Sino yung lapastangang lalaki na humawak sayk?!!'' Ang taanong ni Henry

" hindi mo na KYlangan lang nalaman sapagkat hindi siya katulad natin!!' Ani naman ni ayesha

"Yun nga mahal na prinsesa ayesha.. Hindi nga sia katulad natin?!! Bat KYlangan mo pa sia binibigyan ng pagkakataon na gawin sayo iyun!!'' Ani ni henry

" aba.. Henry...tinulungan lng ako ng tao.. At kylangan ay maging malapit ako sa kanila dahil balang araw ay ako ang magiging reyna nila.. Kaya ngayun pa lng ay dapat ko nang sanayin ang sarili ko sa mga taong nasasakupan ko!!" Wika ni ayesha.

"Oo.. Nanduon na ako.. Ngunit hindi naman dapat ganun malapit!!" Ani ni henry

"Teka nga henry.. Ikaw paano mo ba pinapakita sa mga tao mo.. Sa mga sinasakupan mo na tapat ka sa kanila?!! Paano mo.maipapakita na karadapat-dapat ka ngang maging sumunod na hari nila?!!" Ang tanung ni ayesha at sabay umalis ito...

At SA ganung paraan ay umalis itong naiinis sa kanyang sarili.. Mayamaya pa ay nakasalubong nito ang magulang ni ayesha at saka nagpaalam na ito..

Samantala naman sa bahay nila Andrew ay nagiisip pa rin sia sa kanyang nakita..

"Tama nga ako.. Isa ngang prinsesa si ayesha at ang tagapagmana ng trono ng hari!!" Ani nito sa kanyang sarili..

"Woaaahh~hindi ko inaasahan ang mga ito.. Ano bang dapat kong gawin ang nagpatuloy na maging magkybigan kami o mas mabuti pang umiwas na lng ako?!!" Dagdag ni sambit ni Andrei sa kanyang sarili.

Kinabukasan.....

Ay maagang pumasok sila ayesha at takisha sa kanilang university. At napansin nila na papalapit na si Andrew

Nang makita sila ni Andrew ay hindi nia alam kung paano nia ito pakikitunguhan nang hindi nia malalaman ang buong pagkatao nito.. Habang papalapit sila kay Andrew ay..

"Ay!! Sorry ha!! Hindi ko sinasadya na tapunan ka nang juice ko.. Kasi naman eh kung saan -saan ka nakatingin!!!'' Ang sambit ni YnA ma sinasadya niang itapon ang dala niang juice sa uniformed ni ayesha.

Sasaktan na sana ni takisha si yna ngunit pinigilan nia ito..

" ah.. Okay lng.. Kasi madami naman nakita sayo na sinasadya mo talga!! Sige pagbibigyan kita.. Kahit ilan beses mo pang gawin sakin yan hindi kita papatulan?!! Alam mo kung bakit,.  Kasi hindi naman ako ang nagmumukang tanga at kahiya-hiya sa ating dalwa!!'' Wika ni ayesha

"How dare you yo insult me like that.. Walanghiya ka!!" Sigaw ni TNA sasabunutan sana nia si ayesha nangg biglang dumating si Jake...

"Yna!!! Ano ba?! You know stop acting like a kid.. Matanda ka na pero ang isip mo ay parang daig mo pa ang elementary nian.." Ani naman ni Jake.

"Look,.. Tignan mo ang nasa paligid mo kinukuhanan ka nila ng video at sabay ipopost nila yan social media.. Hindi ka ba talga nagiisip ha... Don't you think na matutuwa ang mommy mo nito kapag napanud nia ang pinag-gagawa mo!!" Ani ni pa ni  Jake...

"Ah. Excuse me Jake!! Magpapalit lng ako ng uniform!!" Ani naman ni ayesha at saka umalis na ito...

"Napakkawalang hiya talaga niang yna na yan ang lamas ng loob nia na buhusan ang sumunod na reyna nang Algonia.. Alam mo kamahalan kung hindi mo lng talga ako pinigilan talgang papatulan ko yan eh!!" Wika naman ni takisha

"Hayaan mo na yun.. Takisha!! Alam mo naman diba ang rule no.1 sa palasyo diba..'' Ani ni ayesha

''Opo.. Kamahalan!! Wag makikipag-away sa mga taong nasassakupan ng kaharian.." Ani naman ni takisha

'0h.. Alam mo naman pala eh!!'' Ani naman ni ayesha

"Pero kamahalan.. Kung ganun na .. Aba , sobra na naman ata na yun.. Talgang lalabagin ko yung memo naming mga dama!!" Sambit naman ni takisha

'Hay. Sus.. Wala pala akong dalang extras dito sa locker ko.. Haaays!!'' Ang saad ni ayesha

''O. Heto isuot mo muna ang P.E. T-shirt ko.." Sambit naman ni Andrew

''K-kanina ka pa ba dian.. Andrew?!!'' Ang tanung ni ayesha

'Hindi naman!!'' Ang pasisinungaling nito

"Sige na! Palitan mo na yang damit at baka langgamin ka pa sa sobrang ka-sweetan mo!!'' Ani ulit ni Andrew

''Lalalaaahh"' ani naman ni takisha at ganun nga ang ginawa ni ayesha nagpalit na siya ng damit na panitaas sa may banyo...

The Princess & I [KyRic w/ KYRU]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon