Mahal kong prinsesa ayesha.. Anak!! Isa lamang ang masasabi ko sayo.. Mahalin mo ang iyung asawa na higit pa sa tungkulin na nakukuha.. Sapagkat sia ang ang iyun sandigan sa iyung mahabang paglalakbay.. At sana ay mahalin nio din amg isat-isa tulad namin ng iyung INA.."wika ni rafael..
At mayamaya naman ay ang kanyang ina naman ang nagpasalita..
"Anak.. Ayesha!! Ang sakin lng ay maging mabuti kang ina sa mga anak nio ni andrew at sana maging ahemplo ka din saga nasasakupan mo.. Basta tandaan mo kahit anong mangyare ay nandito lng kami nang iyung ama at handang umagapay sayo, sa inyo nang asawa mo!!" Sambit ni akesha at sabay niyakap nia ang kanyang anak...
Nang matapos niang nagsalita ang kanyang ama at ina ay sia naman ang nagpasalita..
"Mom, dad!! I wanna say thank you for giving me birth at binigyan mo nang kulay ang aking buhay.. Hayaan niong ako naman ang magsilbi sa inyo ni daddy at syempre sa ating bayan at sa algonia.. Hindi ko man matapatan ang panunungkulan ng aking amang hari.. Ngunit sisikapin kong pantayan ito!!" Wika ni ayesha.
At sabay nagpalakpakan ang mga nasa konseho..pati na rin ang mga ministro ng palasyo..
At hindi naman nagpahuli si prinsipe andrew tumayo ito at nagsalita rin sa harapan ng madaming tao..
''A.. Alam kong wala pa akong masyadong alam sa mga ganitong bagay-bagay. Pero sisikapin kong maging mabuting asawa kay ayesha at mabuting ama sa MGA ANAK namin ni ayesha.. at sisikapin ko ding maging mabuting hari sa inio kung sakaling pahintulutan ako ng aking byenan na hari!!" Wika ni andrew
At sabay nagpalakpakan muli ang mga konseho at minister ng palasyo.
Makalipas ang buong maghapon nila ay nagpahinga na sila sa silid ni ayesha at habang karga nia auto ay pinagmamasdan nila ang kanilang picture na first time bilang mag-asawa
At saka ibinaba ba ni andrew ang kanyang asawa na si ayesha sa kama nito..''Hmp.. Paano ko kaya umpisahan ang lahat nang ito?!!" Wika nMN ni andrew at hinalikan ni andrew si ayesha.
Halatang kinakabahan sila lalo na si ayesha sapagkat ngayun pa lamang nia ito mararanasan..
''Love.. Tanggalin na natin ang takip mo tutal mag-asawa na naman tayo Hindi ba... At tanging ako lamang ang pwedeng makakita ng maganda mong mukha at wala nang iba pa.. Maliban lamang sa mga magang natin...'' Ani ni andrew at sabay tumango na lamang si ayesha..
At tinanggal na nga ni andrew ang takip nito sa mukha upang kahalikan na nia amg labi ng kanyang mahal na asawA. At hinalikan na nga niya ito.💏
At mas lalong lumalim pa ang kanilang halikan hanggang tanggalin na ni andrew isa-isa ang damit ni ayesha at pati na rin sia..
At duon na nga nagsimula ang kanilang honeymoon.
Samantala nMan sa silid nang reyna at HARI..
"Mahal ko!! Sana makadami tayo ng apo.. Nang sa ganun ay makabawi naman tayo kahit sa apo man lng!!'' Wika ng hari
" ano amg ibig mong sabihin.. Mahal ko?!!' Tanung naman ni akesha
"Well wala nMN akong pinagkikiramdaman ang aking lng eh baka naman!!'' Ani ni rafael at natawa na lamang ang reyna aa sinambit ng kanyang hari...
Kinabukasan ay maagang nagising si ayesha ay sia ang naghanda ng kanilang almusal..
''Kamahalan.. Kami na po ang nagluluto ng almusal nio?!!'' Anj ng tagapaglingkod nito
" ah.. Wag na!! Ako na ang bahala dito.. Pakiayus na lamang ang hapag kainan para kapag nagising na sila mommy, si daddy at amg asawa ko eh.. Maayus na ang lahat!!" Ani pa nia at sumunod na lamang ang tagapagsilbi nito..
Makalaan ang ilan sandali ay maayus na ang hapag kainan at nagsilabasan na ang kanya magulang at pati na din ang kanyang asawa na si andrew/jeric.
''Hmmp.. Mukang mavango at masarap ang niluto ng tagapagsilbi natin ah!!" Anj naman ng kanyang ama
"Awts.. Ang hard mo naman sakin dad?!!''anj ni ayesha
''Ikaw ba ang nagluto nito anak!!" Si rafael at sabay tumango na lamang ito
"Hay.. Naku!! Mapapadami naman angbkain ko nito!!" Sambit naman ni rafael
"Kamahalan.. Nagtratrabaho po parin ako sa pandayan at ipagpapatuloy ko pa rin yung trabaho ko..kahit na asawa na ko ng mahal na prinsesa ayesha!!" Ani ni andrew
At natuwa naman ang hari at reyna sa maging ugali ni andrew nang kahit asawa na nito ang prinsesa ay hindi pa rin sia nakakalimot..
At nang matapos na nga silang kumain ay nagtungo na nga si andrew sa pandayan upang magtrabaho dun.
Samantala nMan ay nasa tanggapan si rafael at inaayus naman ang dapat niang ayusin para sa algonia.. Hanggang sa tinawag si ayesha ng kanyang ama upang turuan nia..
"Anak.. Kapag maglalagda ka mgga papeles ay kylangan mo.munang basahin nang ilan beses bagi mo ito pirmahan.. Sapagkat nasayo nakasalaylay ang kinabukasan ng tao.." Wika nMan ng kanyang ama..
"Yes dad.. I always keep that in mind.. Lahat ng itinuturo nio sakin ni mommy tatandaan ko po yang lahat.. At hindi ko po isasawalang tabi!!" Ani ni ayesha.. At tinuruan pa ni rafael ang kanyang anak sia mga Gawain sa palasyo..
Samantala naman ang kanyang ina naman ay tinuturuan siang magingbisang mabuting ina sa kanyang mga anak at sa asawa niya na si prinsipe andrew..
Dumaan ang ilan pan buwan at nakoronahan na si ayesha bilang reyna ng Algonia at ng buong bansa nito..
Kinalaunan din ay kinoronahan rin si andrew bilang hari ng Algonia..
"Mg kasama ko. Ngayun ay may bagong na kayong hari at reyna. Palakpakan natin ang ang bagong hari at reyna ng Algonia.. Sia reyna ayesha at si king andrew!!" Ang malakas na sabi ng dating hari ng Algonia na si haring rafael..
At nagpalakpakan muli ang mga ito.. Kasunod ay dineklara din ng bagong reyna na si ayesha ang bagong prime minister o punong ministro si Jake ang anak ng dating punong ministro na si Alfred.
''I'm sire mahal na hari..mas madami pang magagawA angga anak natin kaysa satin.. Lalo na ngayung millenials na at I'm sure matututuwa ang mga kabataan ngayun sapagkat ang kanilang reyna at HARI ay halos kasing edad lngg nila... "Sambit ni Alfred
At sabay tumango na lamang si rafael...samantala naman sa kaharian ng Albania ay nahiramg na ring hari aNg kapatid ni reyna akesha na si prince Kenneth.. At kasabay nito ang paghari ni prince henry sa Segovia. Sa alemanya naman ay manatili paring hari si haring meno..
Wakas....
End: October 20,2018
BINABASA MO ANG
The Princess & I [KyRic w/ KYRU]
Teen Fictionisang prinsesa si ayesha ngunit sa kanyang katungkulan bilang susunod na reyna nang Algonia ay lumabas ito ng kanilang kaharian nang hindi nalalaman ng kanyang ina at amang hari na si king Ralph at ang kanyang ina na si reyna akisha. kung kayat na...