Yan tayo.. Dad eh.. Talgang naisingit mo yun eh. At tama bang gawin akong dahilan ha!!' Sabat naman ni ayesha / kyline.. At sabay niyakap nila ang kanilang anak na si ayesha.. At sabay nagtawanan ang mga ito... Tsaka nagpahinga na nga sila.
Kinabukasan sa kanyang pagpasok ay nagulat na lamang sila ni takisha ng makita nila ang kanyang mga magulang na nasa kanilang eskwelahan na nasa hallway.. At pinagkakaguluhan ng mga estudyante..
''Oh,. Diba ang mahal na hari yan ay ang mahal na reyna..prinsesa ayesha?!! Anong ginagawa ng mga magulang mo dito?!!'' Ani ni takisha
''Hindi ko nga din alam eh.. And I have no idea about it?!!' Wika naman ni ayesha
"Mabuti pa umalis na lang tayo bago pa tayo makita nila mommy at daddy!!' Dagdag pa nito.. Aalis na sana sia ng biglang pagtalikod nia ay nakabangga nia si Jake ang anak ng kanilang punong ministro.
" awts!!" Sambit na lamang ni ayesha
"Ayesha!!" Si Jake ay sabay napansin nia ang mga naguumpukang mga estudyante sa may hallway nila..
"Hmp!! Anong mangyayare duon?! Bat tila nagkakagulo ang mga estudyante?!" Ang takang sambit ni Jake
"Ah..hhmmmp! Hindi rin namin alam eh!!" Ani naman ni ayesha ulit paalis na sana sila ng biglang dumating si andrew
"Andrew,.. Buti na lng dumating ka na!! Halika at pumasok na tayo sa klase baka kase malate na tayo eh.. ''Ang Iwas na sambit ni ayesha
" ha?!! Okay!!" Ani naman ni andrew at ganun nga ang kanilang ginawa umalis ma rin sil ng hindi namamalayan ng kanyang mga magulang...
"Teka.. Parang ang mahal na reyna at mahal na hari yun ah!!'' Si andrew
" huh?!! Talaga ba?!! And besides ank naman ang gagawin ng mahal na hari at reyna dito sa school natin?!!'' Ang pages dining along ni ayesha
''Ang pagkakaalam ko e!! Sila ying nagpagawa nitong school natin at iba pang instraktura dito sa Algonia!!" Wika NamN ni andrew at saka tumango na lamang si ayesha
"Well, sa bagay ka naman dian mahal na prinsipe este andrew.. Dapat kung tunay kang hari dapat maging alerto ka sa mga paligid mo. At makihalubilo ka sa mga constuents mo!! Diba, ayesha!!" Ani naman ni takisha
"Aba.. Malay ko bat sakin mo yan tinatanung?!!' Sambit naman ni ayesha.. At mayamaya pa ay nasa harapan na itong nang classroom nila ayesha kung kayat nagpaalam na rin ito...
" ano kaya ang ginagawa ng magulang mo dito kamahalan?!!' Si takisha
"I don't know.. I really don't know.. Kahit ako nagtataka rin eh!!'' Wika ni ayesha.. Nanglalakad si andrew sa may hallway nangg biglang nakita sia ng mahal na hari...
" andreeewww!!" Sigaw ni haring Rafael at sabay napatingin naman ang lahat kay andrew..
At sabay nagbulungan ang mga ibang estudyante..
"Omg!! Kilala sia ng hari natin?!!' Ani naman ng isang babae
" alam mo wag ka nang magtaka.. Hindi ba mga usap-usapan dito sa campus na isa syang maharlika. Na anak siya ng hari ng Alemanya... At aNg balita ko crown prince pa sia!!'' Ani naman ng isa..
"Wow!!! Napapaligiran na talaga tayong mga maharlika.. Para yun sa E.S.U. na nagmamay-ari ni king Rafael natin!!" Wika ng isa pang babae..
"E diba.. Puro mga mahaharlikA aNg nag-aaral duon?!!" Ang tanung naman ng isa pa rin babae..
'' 0o.. Naman!!" Anito pa
"Sa tingin nio duon nag-aaral Ang mahal na prinsesa ayesha.!!'sabat ulit nito
''Nalamang at sa nalamang.. Duon nag-aaral yung at I'm sure madaming manliligaw yun sa Empire State University.. At mga anak ng ministro pa!!" Dagdag pang is a pa.
''teka diba si jake vargas.. Ehh anak sia ng punong ministro ng hari?!!'' Tanung ng isa pang babae
''Oo,.. Anak nga sia ng isang prime minister ng Algonia!!'' Ang taray na sambit ni yna de Belen.
"And no one can take him away from me.. Kahit pa yang hampaslupang ayesha na yan!!" Ang taray na sambit pa nito...
Makalipas ang ilang Sandali ay bumalik na nang palasyo angg mag-asawa.. Nang nakarating sila sa palasyo ay pjnatawag nia ang kanya eunuko upang tawagin ang mga ministro..
Mayamaya pa ay dumating na nga utk at sinabi nia kung ano ang kanyang sasabihin.. At agad namang kumilos ito...
Hindi nagtagal ay dumating na ang mga ministro na angkop sa kanilang mga sangay..
"Papa.. Kylangan ko pang sumama sa inio eh hindi naman po ako kylangan dito!??'' Ani naman ni Jake
''Anak.. Kylangan,.. Para sa susunod ay alam mo na ang gagawin sapagkat balang araw ikaw ang papalit sakin bilang prime minister.. At pagsisilbihan mo ang prinsesa!!" Ani naman ng kanyang ama..
At sabay umiling na lng ito hanggang sa nakita nia ang mga portrait na nakalagay sa Dingding ng pasilyo ng palasyo patungong sa trono ng hari.
At saka napatingil itong bigla..
"Si ayesha?!!" Ang takang sambit ni Jake sa kanyang sarili
"Si ayesha ang crown princess!!" Ani pa nia ulit sa kanyang sarili..
''Hindi pala namin namamalayan na nakikihalubilo na pala samin ang crown princess at ang mamamahala samin at sa buong bansa ng Algonia...
Hanggang sa tinawag na sia ng kanyang ama upang making sa kanilang paguusapan..
Sakto naman pagpasok ni Jake sa hall kung nasaan ang trono ng hari ay sya nMan ang pagdating ni ayesha sa kanilang school at dumeretso na ito sa kanilang silid...
"Takisha.. Halika at kumain tayo sa kusina ng reyna.." Wika ni ayesha
"Kamahalan.. Ako na lng po ang gagawa nian dumito na lng po kayo!!' Ani naman ni takisha
''Hay.. Nakuh!! Alam mo bang na bored na bored na ako dito sa kwarto ko.. Gusto ko naman lumakad-lakad sa buong palasyo..'' Ani ni ayesha
''Sige.. Pero sa isang kondisyon.. Takpan mo yang Kalahari ng mukha mo!!' Wika ni takisha
''Okay,.. Fine!!" Ani naman ni ayesha at ganun nga ang kanyang ginawa tinakpan niang muli ang Kalahari ng kanyang mukha upang hindi ito makita ng iba at bukod tanging mapapangasawa lamang nito ang pwedeng makakita..
At mayamaya ay lumabas na nga sia. At nagtungo sa kusina ng reyna upang maghanda itk na kanilang meryenda..At nagbihis na ito..
BINABASA MO ANG
The Princess & I [KyRic w/ KYRU]
Teen Fictionisang prinsesa si ayesha ngunit sa kanyang katungkulan bilang susunod na reyna nang Algonia ay lumabas ito ng kanilang kaharian nang hindi nalalaman ng kanyang ina at amang hari na si king Ralph at ang kanyang ina na si reyna akisha. kung kayat na...