Sa tingin mo pupunta si andrew dito?!!'' Ani naman ni ayesha at sabay nagkibit balikat na lng ito.. At mayamaya pa ay ikinabit na ni ayesha ang takip ng kanyang mukha...
Habang nasa loob pa sila ng silid nito ay.Panay pa rin ang abala ng mga tagapaglingkod ng palasyo halos hindi magkaugaga angga ito..
Samantala sa bahay ni ministro Alfred Vargas....
"Dad.. Mauuna na pi ako sa palasyo?!!' Wika naman ni jake
" sus.. Magkasama lng kayo ng mahal na prinsesa ayesha kagabi namimiss mo na agad sia!!" Wika naman ng kanyang ama..
"Dad naman!!" Ani ni jake
"Sus.. Ikaw talga.. Alfred binubully mo na naman yang anak mo ha!! Sige na anak magtungo kana sa palasyo at baka naiinip na ang mahal na prinsesa ayesha!!" Wika namN ng kanyang ina na si dayana..
At nang matapos na itong nagpaalam sa kanyang ina at ama ay nagtungo na nga ito sa palasyo.
Nang nasa palasyo na si jake ay agad siang pumasok sa loob ng palasyo at hinanap nito ang kanilang prinsesa na si ayesha.
Nagtanung-tanong ito sa mga tagapaglingkod ng palasyo at nasabing nasa kanyang silid pa ito kung kayat nagtungo ito at kumatok.
Tok...
Tok.....
Tok.......At agad naman binuksan ni takisha ang pintuan..
''Kayo pala ministro jake!!" Ani naman ni takisha
''Grabe ka naman!!taki, hindi pa naman ako prime minister e!!" Sambit naman ni takisha at saka nia ito pinapasok sa loob ng silid ng prinsesa.
At nang makita nia ang prinsesa ay nabighani ito sa kanyang nakita jake
"Wow!! Sadyang napakaganda mo talga kamahalan!!" Ang sambit ni jake
"Alam mo mahal na prinsesa mas maganda sana kung wala na yung takip mo sa mukha.. Para naman makita nila ang nakikita namin ni taki!!" Dagdag pa nito..
"Alam mo naman na ito ang tradisyon diba simulat-simula pa lng kaya hindi ko ito mababago buti sana kung hindi ako ang crown princess baka sakaling pa!!'' Ani naman ni ayesha.
Samantala naman habang nagsisidatingan ang mga tao sa palasyo ay busy naman sa loob nito.
" jake. Madami na bang tao sa labas ng palasyo?!!'' Si ayesha
''Kamahalan.. Madami-dami na rin pong mga tao ng dumating ako pero expect nio na po ba masmadaming darating ngayun taon!!' Si Jake
at hindi nagtagal ay dumating na rin ang mga ministro kasama na rin dito amg mga magulang ni jake nang sina prime minister Alfred at ang kanyang asawa na si dayana vargas
"Alam nio kayong dalawa naisip-isip ko lng bat hindi kayo nag-arL duon sa E.S.U. na nagmamay-ari ngahal na hari diba mga kaya nia pjnagawa ying eskwelahan ba yun ay para sa mga maharlika at sa mga nobleman!!" Ani ni takisha
At sabay nagtinginan sila jake at ayesha..
"Alam mo kasi takisha. Hindi kami tulad ng ibang lider ng kaharian na kaya LNG nila gusto mag-aral duon ay para masabi lng na isa akong nobleman o anak. Ng ministro!!" Ani ni jake
"Pero.. Come to think of it.. Kamahalan.. Ikaw ang inaasahan na magaral dun. Pero mas Ginusto mo pa sa isang simpleng school pumasok!!" Si takisha
'Taki.. Alam mo naman ang sagot ko dian hindi na.. Ayoko nang may especial treatment na kaya LNG ako nakapasoj dahil isa akong prinsesa ng Algonia at soon to be a queen of our country.." Sambit ni ayesha..
At sabay napatango naman sila jake at takisha..
''Well may point naman kayo dun.. Kamahalan!! Pero ang akin lng nMan ay hindi ying ganito ka binabastos ng ibang tao (refferin to yna)" si takisha ulit
''Pabayaan na natin sila.. At least alam ko sinong totoong tao at hindi.. DibA!!' Si ayesha at muli at napatango na lng sila..
Makalipas ang ilang oras ay lumabas ng terrace si prinsesa ayesha kasama si jake.. At napansin iyun nila yna at Rita.
''Uy.. Hindi na jowawers mo un?!!" Tanung ni Rita dito at sabay itinuro nito
At nakita nga ni Yna ang sinabi ng kybigan..
''Kaya pala.. Lagi siyang wala at hindi ko makontak.. Kasama pala ng prinsesa!!'' Ani ni yna
"Alam mo Bess,, nIintriga talga ako dian sa prinsesa na yan eh!! Kung bakit lagi nakatakip ang kalahating mukha nito!!" Wika ni Rita
''Huh! Baka bad breath o di kaya madaming tigyawat sa fezlak nia!!" Wika naman ni Yna
''Or baka naman...bungal-bungal ang ipin nito at sobrang pangit ang pagmumukha kaya itinatago na lng nia ang kapangitan nia dian sa loob na maliit na tila na yan!!'' Si Rita
''Well maging ganun pa man.. Eh!! Dapat nga lng nia itago amg mukha nia dian sa kapirasong tela na yan!!" 😀😀 wika ni Yna..
At hindi nagtagal ay lumabas na ng ang kanilang hari at reyna na sina haring Rafael at reyna akesha
''Mga mahal kong kababayan.
ipinatawag ko kayo sapagkat nais kong magpasalamat sa iniong lahat..dahil sa patuloy niong magsuporta sa aking pamilya!!' Wika ng hari ng Algonia..''Sa mg darating na mga panahon ay ang abangmlingkod ang iniong mahal na hari ay baba sa pwesto upang ibigay sa susunod na reyna ng Algonia walang iba ang aking anak na mahal na prinsesa.. Sana lng ay patuloy pa rin Ang iniong pagsuporta sa kanya sa oras na akoy bumaba na sa king pwesto bilang iniong hari!!'' Ani pa ng kanilang hari at sabay nagpalakpakan ang mga tao..
''Madaming salamat!! Sa iniong lahat..''dagdag pa ng hari at muli at nagpalakpakan pa ang mga ito at nagsikainan na ang mg ito..
hanggang sa nasilayan ni ayesha sila andrew mula sa itaas ng terrace at napansin din sia nito..
"Sandali lng.. Jake!!''wika ni ayesha..at tumangonna lamang ito nang makababa na ito sa may terrace ay agad niang hinanap si andrew dahil sa sobrang kapal ng tao ay hindi nia ito napansin..
Hanggang sa natanggal ang kanyangvtakip sa mukha hinanap nia ito ngunit sa dami ng taong naduon ay hindi nia ito mahanap-hanap kung kayat nakayuko na lamang ito patungo sa kanyang silid upang kumuha ng bago..
Sa pagkayuko nito ay hindi nia namalayan na nabangga na pala nia si andrew..
"Kamahalan,.. Ito ata ang iniong hinahanap!!" Anito na tila pamilyar sa kanya ang boses.
BINABASA MO ANG
The Princess & I [KyRic w/ KYRU]
Teen Fictionisang prinsesa si ayesha ngunit sa kanyang katungkulan bilang susunod na reyna nang Algonia ay lumabas ito ng kanilang kaharian nang hindi nalalaman ng kanyang ina at amang hari na si king Ralph at ang kanyang ina na si reyna akisha. kung kayat na...