chapter 34: the princess and I

51 1 0
                                    

Alam mo mahal kong reyna.. Nandito ka lng sa tabi ko ay naiibsan na ang pagod ko.. Kahit maghapon ako magtrabaho dito sa palasyo. Basta nandian ka ay sapat na!!" Wika ni haring rafael.. AT sabay niyakap sia ng reyna at hinalikan nito sa may ulo..

At hindi nagtagal ay nagpahinga na rin ang hari at reyna ng algonia...

Kinabukasan ay maagang nagising si ayesha at kasabay nito ay nagayus na rin sia ng kanyang sarili kalaunan ay nagbihis na rin ito upang pumasok na sa St,. Lourdes Academy..

''Mommy,.. Papasok na po kami takisha!!'' Wika ni ayesha

"Teka hindi ba muna kau kakain nang breakfast?!!" Tanung ng reyna

''Mahal ko hayaan mo na sila I'm sure excited siang makita ang nobyo nia.. (Refferin to andrew/jeric)" ani naman ng hari

''Daaaad!!!''sambit naman ni ayesha

''Okay.. Fine!!sige na pumasok na kayo at baka malate pa kau!!" Wika naman ulit mg hari at ganun nga ang kanilang ginawa umalis na mga sila upang pumasok na ito sa kkanang academy..

Hindi nagtagal ay nakarating na sila sa kanilang school.

"Hmm..mukang blooming ka ngayun kamahalan ha?!! Bakit kaya?!!'' Ang sabi ni takisha..

" alam mo para ka si daddy..mahilig mang-asar!!' Sabi ni ayesha.. At nagtungo na sila sa kanilang klase... Makalipas ang ilang oras habang naglalakad sila sa pasilyo ng kanilang academy..

''Wow.. Nandito pala ang isang babaeng patapon.. Alam mo bang ang inaasam-asam mong si prinsipe andrew ay may nobya na.. Yung chakang mahal na prinsesa..!!" Sambit naman ni yna.. At sabay nagtinginan sina ayesha at takisha.

"Alam mo ayesha.. Papatulan ko nato eh!!" Ani naman ni takisha..

''Hayaan na lng natin sia.. Kasi naman nakakaawa naman sia.. Di bale ng chaka yung prinsesa. Wag lng desperada hindi tulad ng iba dian!!' Sambit ni ayesha..

"At talgang palaban kka na hha?!!' Wika ni yna at sabay nagsabunutan silA.. Hanggang sa nakita sila ni andrew at Jake

'Teka ang mahal na prinsesa yun ah!!'' Wika ni jake.. At sabay tumakbo ang dalwang lalaki ( jake at Andrew)nang makarating sila ay inawat na sila ng mga ito.. Si jake ay hinawakan nia si yna at Andrew naman ay si ayesha..

" tama na!! Tama na.. Yna!! Look hindi mo ba alam ang pinag-gagawa mo.. And you don't every thing... Hindi mo kilala si ayesha.. Kaya if. I were you I'm just go and leave!!'' Wika ni jake at sabay bumitaw si yna sa pagkakahawak ni jake sa kanya at umalis na ito.

"You gonna pay for this.. Ayesha!!" Amg sabi ni yna... At tuluyan na ngang umalis to...

''Oh ano?! Tapos na ang shooting magsibalik na kayo sa klase nio?!!' Ang singhal naman ni takisha sa mga estudyante na nanonood sa kanila...

''Kamahalan... Masaktan po ba kayo?!!' Sambit ni takisha

''Naku.. Malalagot ako nito sa mahal na hari?!!' Dagdag pa nito

''Wag kang mag-alala takisha... Wala ka namang kinalalaman dito.. Talgang sobra na sia.. Pinagbibigyan ko lng yan eh( refferin to yna)!!" Wika ni ayesha

'Mahal na prinsesa ayesha.. Sana ako na lang ang gumawa nun para sayo.. Yan tuloy nadumihan pa ang kamay mo ng babaeng yun!!" Si takisha

''Halika na.. I'm sure magtatanda na yun!!" Sambit ni ayesha..

NGUNIT.......

"GIRL.. Papayag ka bang ganun-ganunin ka na lng nung malanding babae na yun.. (Refferin to ayesha)!!" Sambit ni Rita

"Who told you.. Rita, kumukuha lng ako magandang tyempo at kapag nakuha na yun malalagutan na sia ng hininga!!" Si yna

"Wow!! fierceless!'' Ani naman ni Rita

" Anong FIERSELESS??!' Ani naman ni yna

"NAKAKATAKOT!!!'. Sambit naman nibrit

" BOBA !! fierce.. Hindi fierceless...!!' Wika naman ni yna

''Okay.. Fine!!"what ever" ani muli ni Rita at sabay nag "W" sign ito sa kanyang noo.. At nagtungo na sila sa susunod nilla klase..

Samantala naman ay magkaholding hands sina ayesha at Andrew habang naglalakad sila patungo sa park na kanilang campus.. At sabay umupo sila sa bench na magkahawak pa rin ang mga kamay nito..

"Alam mo kamahalan.... Hindi ko na mahintay na makasal ka sakin... Kasi mahal na mahal kita!!" Ang sambit ni andrew at nabigla naman si ayesha sa sinabi ni andrew

"Seryoso ka ba dian?!!' Wika ni ayesha

''Oo naman!!" Si andrew

"Pero paano ang magulang mo si haring meno!!' Wika ni ayesha

" alam mo Hindi pa ako handa na makaharap ang magulang ko.. Hindi ko alam kung ano ang mangyayare satin kapag nasa palasyo na ako ng Alemanya!! " si andrew

"And besides nagsisimula palang tayo Hindi ba?!! Ayoko agad na mawalay sa tabi mo.. Kamahalan!!" Dagdag pa nito

''Andrew,.. Pwede ka namang magtungo sa palasyo kung gugustuhin mo.. O kaya kami ni ayesha ang pupunta sa alemanya para dalawin ka... Alam mo naging good allies din ang dalwang kaharian ng Algonia..'' Wika ni. Ayesha...

"Talaga!! Papaano?!!'' Si andrew ulit

" hindi ko alam...si lolo armeo lng kasi ang nakakaalam nian eh.. Ngayun nasa Kaharian sia ng Albania!!" Saad ni ayesha.

"Ang ganda siguro ng Albania?!!'' Si andrew

'' sabi nila maganda raw ang Albania.. Hindi pa kasi ako nakakapinta ng Albania Simula ng ipinanganak ako eh!!" Wika ni ayesha.

Dumaan ang mga araw at buwan ay naging magkasundo na sila prinsesa ayesha at prinsipe andrew paminsan-minsan ay nagtutungo si andrew sa kaharian hindi upang magtrabaho bilang swordsmith kundi maging mangliligaw nito...

Kinaumagahan.....

"Magandang hapon po mahal na hari!" Ani ni andrew

''Magandang hapon naman Prince Andrew!! Halika tuloy ka!!" Wika ng hari at tumuloy nga ito sa loob ng palasyo...

"Mukang mangliligaw ka Sa anak ko ah?!" Ani naman ni haring Rafael

''Kung mamarapatin nio po sana mahal na hari!!" Si andrew

"Well!! Sakin naman ay walang problema yun eh.. Kahit na nobleman o hindi ay okay lng sakin yun.. Basta ang mahalaga ay mahal ni ang anak ko.. At ibinigay kong buong-buo ang tiwala ko dun sa lalaking magpapatibok ng puso nia!!' Wika naman ng hari ng Algonia..

''Kamahalan.. Alam ko pong napakalaking responsibility ang nakapukaw sa balikat. Ng mahal ng prinsesa.. Pero sisikapin ko pong tulungan sia sa about ng aking makakaya.. Mahal na haring rafael!!" Si andrew

"Alam mo andrew.. Na naniniwala nan ako sa kakayahan mo.. At walang duda yun.. Kaya nga okay lng sakin na manligaaw ka sa nagiisa kong anak na prinsesa!!" Ani namN ni rafael..

The Princess & I [KyRic w/ KYRU]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon