At mayamaya ay lumabas na nga sia. At nagtungo sa kusina ng reyna upang maghanda it na kanilang meryenda...at nagbihis na nga ito nagulat na lamang ang mga taga silbi ng mahal na reyna nang makita nila na gunagawa ang kanilang mahal na prinsesa
"Kamahalan.. Kami na po ang bahala dian?!!'' Ani naman ni cora ang batang tagasilbi ng reyna..
" ako na lng.. Cora!! Kaya ko namN ang sarili ko!!" Wika namN ni ayesha
''Mahal na prinsesa ayesha kami na po kasi maghahanda pa din kami para sa mga ministro!! " sambit naman ni cora
''Mga ministro?!! " ani naman nia ayesha
''Opo!!! Kamahalan!!" Anita pa.
''Hmmp!! Kung ganun tulungan nio lang akong maghanda dito at ako na ang bahalang maghanda ng makakain nila..
At ganun nga ang ginaw nila tinulungan nila angahal na prinsesa ayesha sa paghahanda ng kanilang pagkain.. Tinapay, lechon manok, fried itik, nilagang baboy at alak..
At nang matapos ang lahat ay inihain na nila ang Niluto ng kanilang crown princess. Nang matapos na ang kanilang meeting ay niyaya ng mahal na hari aNg lahat ng kanyang ministo upang kumain... At nagulat ang mga ministro at pati na rin ang hari..
"Wow!! Kamahalan.. Hindi ko pala akalin na ganito kayo magpamirenda saga bisita nio!!' Ani naman ni ministro Vargas..
" ang totoo nian ay parang handa sa piging ang iyun inihanda mahal na hari!!" Sambit ng minister of defense..
"O sia halika na kayo at kumain na tayo baka lumamig pa ang pagkain!!" Ani naman ng hari at ganun nga ang kanilang ginawa.
"Hmmmp.. Napakasarap nito nilagang baboy nio..kamahalan!!" Wika ng minister or labor..
"At yung tinapay ay sadyang malambot!!" Dagdag pa nito
''Anong masasabi mo anak.. Jake!!" Wika ng ama nito na si Alfred Vargas ang prime minister ng palasyo..
"Hmmp.. Masarap nga po dad at yung pride itik.. Crunchy ang pagkakaluto swabeng-swabe..'' Ani naman ni Jake
" mahal na hari..masasarap pala ang mga tags luto ng mahal na reyna!!" Paano mo naman nasabi yan na sa kusina ng mahal na reyna yan ginawa...
''Kamahalan iba kase ang luto ng tagasilbi ng reyna kaysa sa hari. No offense pi kamahalan!!" Ani naman ng minister finance at sabay nagtawanan ang mga ito at sabay tinawag ang punong tagasilbi ng reyna..
" mga kasama.. Sya ang dahilan kung bakit masasarap ang kinakain nating ngayun ang punong tagasilbi ng reyna!!" Wika naman ng hari..
"Ah.. Paumanhin.. Mahal na hari.. Mga ministro opo. At sa kusina ng reyna nang galing ang lahat ng iyan.. Ngunit hindi po kami ang nagluto?!!' Wika ng pinuno mg tagasilbi ng reyna.
" so kung hindi kayo?!! E sino?!!' Ang takang tanung ni Rafael
''Kundi ang mahal na prinsesa ayesha p0!! " ani naman ng puno ng tagasilbi ng reyna.. At nagulat ang lahat.. Lalong-lalo na si Jake...sapagkat ay duda na siya si ayesha na schoolmate nia.
' wow.. Hindi ko pala alam na marunong magluto ang mahal na prinsesa ayesha.. Kamahalan!!" Wika ng isa pang ministro..
"Alam mo kamahalan..pwede bang ligawan ng aking anak ang mahal na prinsesa!!" Ani ng minister of drugs
"Teka hindi ata papahuli ang anak ko na si Jake..ah!! Kamahalan maari bang manligawa ang anak ko kay prinsesa ayesha?!!' Ani naman ni Alfred at ganun na lamang ang pagkagulat nito..
" daaaad!!'' Ang tutol naman ni Jake...at mayamya ay pinatawag ni Rafael si ayesha..
''Kamahalan.. Pinapatawaag po kayo ng inyung amang hari!!" Ani ng tagasilbi pglinkod ng reyna
''Naku.. Lagot ako nito kay dad.. Kasi naman eh!!" Ang sabi ni ayesha kay takisha at saka lumabas na nga ito ng kusina ng reyna..
Nang makallabas ito ng kusina ay napansin agad ni takisha si Jake..at nagtago itk sa likod nia.
"Ah.. Mga mahal kong ministro sya ang aking anak si prinsesa ayesha ang crown princess at sabay jagsitayuan ito upang magnigay pugay sa kanilang crown princess at nakita naman nia si Jake na nakatitig sa kanya at sabay umiwas ito..
''Ah anak.. Please take a seat!! Ani naman ni haring Rafael sa bandang dulo ng lamesa dahil long table ito at sadulong kanan naman ay kagabi nia si Jake Vargas ang anak ng punong ministro..
" so.. Ipagpatuloy na natin ang kinakain. At baka lumamig na ang niluto ng aking anak!!" Wika ng hari
" bago ang lahat nagpapasalamat kami dahil natikMan namin ang luto ng mahal na prinsesa ayesha..salamat kamahalan!" Wika ng minister of justice. At sabay yumuko na lamang upang ito.
Upang hindi sia mabosesan ni Jake ngunit hindi ito nakaligtas sa kanyang amang hari..
"Anak.. Wala ka bang sasabihin saga ministro natin!!' Wika ng hari..walang na syang magawa kundi ang sumunod dito Kung kaya ay tumayo ito at nagsalita..
"Ah.. Hindi ko alam ang aking sasabihin sapagkat ngayun ko lamang kayo nakaharal ng ganito.. Ang totoo nian ay ako dapat aNg magpasalamat sa inio" si ayesha
"Sapagkat tinulungan nio ang aking dad na mapalakad ang buong bans ng Algonia. Yun lamang po!!" Sambit nito at sabay nagpalakpakan ang mga ministro at duon na nalaman ni Jake na sia ayesha nga ang kaharap at kagabi nia..
Nang matapos ang kanilang miryenda ay nagpaalam na ang mga ministro sa kanilang hari...at samantala namang naguusap ang dlawa sila ayesha / kyline at Jake..
''Kamahalan.. Maraming salamat sa luto mo. At ako ang naunang nakatikim nito.. It my pleasure na maglutuan kami ng aming crown princess nang makakain" wika namN ni Jake
'Alam mo Jake. WLang anuma yun.. Bilang susunod na reyna ng buong Algonia ay tapat kong paglikuran ang Algonia at ang buong bansa." Sambit naman ni ayesha..
"Sana maging magbeatfriend tayo.. Dahil nararamdaman ko na magsisilbi ako sayo sa mga panahon na daraan..''si Jake
" dahil alam naman natin ang sitwasyon sa hinahaharap Hindi ba.. Magiging reyna ka ng buong Algonia at ako naman ay magiging pumong ministro mo!!" Sambit pa ni Jake
"Alam ko yun Jake. At alam ko din na magkakasundi tayo sa lahat ng mga plano ko sa Algonia at yin ang hinihintay kong mangyare!!" Wika pa ni ayesha
"Salamat ulit!! Kamahalan,.. Hanggang sa muli nating pagkikita!!" Ani ni Jake at sabay kinuha nito ang kamay tsaka hinalikan nito. At nakita iyun ng hari at ng punong ministro na si Alfred Vargas..
BINABASA MO ANG
The Princess & I [KyRic w/ KYRU]
Teen Fictionisang prinsesa si ayesha ngunit sa kanyang katungkulan bilang susunod na reyna nang Algonia ay lumabas ito ng kanilang kaharian nang hindi nalalaman ng kanyang ina at amang hari na si king Ralph at ang kanyang ina na si reyna akisha. kung kayat na...