THE BEGINNING

209 4 0
                                    

JAZZY'S POV



Naging magkaibigan kami ni Benj. Madalas kaming magkita sa simbahan. Kay Ava ko lang sinabi ang totoo...kasi dito kami palaging nagtatagpo sa simbahan. May mga instances na magkasama kami ni Ava at hindi na ako nilalapitan ni Benj. Iyon ang usapan namin dahil hindi pa ako handang ipakilala siya kahit magkaibigan lang kami.



"Jazzy, sa ganyan din kami nagsimula noon ng Kuya mo. Dito niya ako natagpuan..." Habang nakaupo kami at tahimik sa loob ng simbahan. Sinamahan ko siya ng araw na iyon.



"Talaga! Ikaw ang katagpo niya dito."



"Ewan ko sa kanya kung paano niya nalaman ang simbahang ito."



"You call it FATE, Ava. Kaya huwag ka nang magtaka. Kahit anong gawin mo...ke si Ava o Danica ka...we will still be together, forever." Sabay-singit ni Kuya sa usapan namin. Sumunod kasi siya sa amin. Kasama niya si Leela Jewel, ang pangatlong anak nina Kuya at Ava. Halos isang taon na rin ang bata.



"Ewan ko sa iyo..." Kinuskos ni Ava ang buhok niya.



Pagkatapos kong magsimba, ihahatid ako ni Benj kina Ava. Sa gate lang ako nagpapahatid at hindi ko siya pinapapasok sa loob. Pero isang gabi si Kuya Lee ang nagbukas ng gate kaya hindi na ako nakatanggi.



"Pumasok ka nga dito at papasukin mo 'yang tagahatid mo." Kinatkatan niya kami ng sermon ni Ava.



"Bakit pati sa akin, galit ka?"Sabi ni Ava.



"Bakit hindi mo sinasabi na may kinakatagpo na ang kapatid ko sa simbahan?"



"Malaki na siya. Alam na niya ang kanyang ginagawa. Anong akala mo kay Jazzy?"



"Excuse me, Sir. Magkaibigan lang po kami. "



"OO nga...magkaibigan lang kami, Kuya. Kung maka-react ka...Hay, nakakahiya naman. Kaya ka ba galit kasi akala mo eh nagpapaligaw ako kung saan-saan?" Naipakilala ko tuloy siya kay Kuya Lee.



Kakamut-kamot siya ng ulo. Wow, mali naman...



"Pero kung gusto mo, Jazzy eh tototohanin ko na rin."



"Tsss, manahimik ka nga. " Patuloy pa rin kaming nagkakasabay ni Benj sa pagsisimba. Minsan na rin namin siyang naisabay sa pagkain kina Ava. Madalas silang magkakuwentuhan ni Kuya. Pagkaalis ni Benj.

THE GENERAL'S DAUGHTERWhere stories live. Discover now