Chapter 2

1K 33 0
                                    

Pagkapasok ko sa opisina ko ay umupo na agad ako sa swivel chair at nag-unat.

Tiningnan ko na muna ang isang folder naglalaman ng mga ebidensya na inosente ang kliyente ko pero wala pa akong ideya kung sino ang prime suspect. Meron rin ako dito isang medical record at file documents tungkol sa biktima. Kaya binasa ko na agad iyon baka may makuha ba akong ebidensya para maipanalo ang kaso.

Sobrang busy kong binabasa ang dokumento ay hindi ko namalayan ang oras.

Jim Cruz

I wonder who is this Jim Cruz. Pwede rin siya maging prime suspect sa pagpatay sa asawa ni mr. Ruiz.

"Jun, may papagawa ako sayo ngayon." Sabi ko sa aking assistant.

"Ano iyon, attorney?"

"Gusto ko maghanap ka ng impormasyon tungkol kay Jim Cruz. Kung saan ito nakatira. I need to talk with him."

"Okay." Humarap na ulit siya sa laptop niya at may tinatype na ito. "Jim Cruz, right?"

"Yes." Simpleng sagot ko. At umaasa akong may makikita si Jun na impormasyon tungkol sa lalaking iyon. Magaling ang assistant ko kaya hindi ko kayang mawala siya sa akin.

Pinagaaralan ko ulit yung files na binabasa ko ngayon kahit ang medical record.

Wala sila naging anak ni mr. Ruiz. Hindi malabong may kabit ang asawa niya.

"Attorney... Atty. Tan!" Bumalik ako sa realidad nang marinig ko ang boses ni Jun. "Nandito na lahat na hinihingi mong impormasyon sa taong iyan."

Pinatong niya ang kanyang laptop sa desk ko at pinaharap sa akin.

"Okay. Thanks." Binasa ko lahat na tungkol sa lalaking iyon. "How about the address?"

"I don't know. Kahit anong hanap ko ay walang lumalabas na address niya or maybe he doesn't have a permanent place to stay in."

Paiba iba ng lugar? Pwede rin dahil nagtatago siya kung siya ba talaga ang prime suspect.

"At sinasabi rin dito na dating nobya niya ang asawa ng kliyente niyo, attorney." Tinuro pa niya sa akin kung saan nakalagay iyon.

Kung tama ang hinala ko ay wala silang closure bago nagpakasal sila ni mr. Ruiz. That Jim guy still in love with the wife of mr. Ruiz pero pinutol na niya ang ugnayan rito. Until that crime scene happened, that Jim guy murdered mrs. Ruiz.

But there is only one question. Why he killed the woman he love instead of her husband?

Kailangan ko na talaga malaman kung saan nakatira ang lalaking ito.

Agad ko naman tinawagan ang police department para humingi ng tulong sa kanila. Sila lang ang pwedeng tumulong sa akin.

"Hello, chief. This is atty. Tan."

"Yes, atty. Tan? Ano po ang maitutulong ko sa inyo?"

"May bagong prime suspect sa kaso ni mr. Ruiz. Kung pwede lang hanapin niyo kung saan nakatira itong si Jim Cruz."

"Sinasabi niyo na siya ang posibilidad na pumatay kay mrs. Ruiz?"

"Positive pero wala pa akong masyadong ebidensya kung siya niya. Kaya gusto ko malaman kung saan siya nakatira ngayon."

"We have his records pero hindi namin pwede ibigay sa inyo ang impormasyon niya."

"Why? Kailangan ko siyang makausap para matapos na rin itong kaso."

"Trabaho naming mga pulis ito, atty. Tan."

"But it's my job to help people who need me. As a lawyer I'm also part of a justice."

Justice Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon