CONFRONTATION

40 1 0
                                    

AVA'S POV



Hindi ko alam na hindi na nagsisimba si Jazzy kaya hindi na siya dumadaan dito. Naisip ko na baka nagbago na sila ng set up ni Benj. Inisip ko na lang na nagsisimba pa rin siya at lumalabas na sila. Nabanggit kasi niya na minsan ay kumain sila sa Tapa-Express sa kanto namin. So, ngayon naisip ko na baka seryoso na sila. Pupuntahan namin niya ako at hinihintay ko lang na mag-open up siya sa akin. Pero, seryosong Benj ang bumungad sa akin sa gate ng gabing iyon at hindi ko siya inaasahan. Mag-isa lang siya at hindi niya kasama si Jazzy.



"Huh, Benj..." Luminga pa ako sa labas. Baka ginu-good time lang ako ni Jazzy. "Si Jazzy..." Hindi siya umimik. "Halika...ano bang nangyari?" Iyon ang sabi ko. Pinapasok ko siya sa loob. Well, what ever happens at kong loko-loko siya, hindi ko siya uurungan ngayon. Ready naman ako.



"Ava, ngayon ko lang naramdaman ang hiya sa sarili ko...I felt everything was wrong pati ang pakikipagtagpo k okay benj sa simbahan at ang pagdadala ko sa kanya dito sa inyo."



"You are overthinking again, Jazzy."



"Anong sabi ni Kuya? Nagalit ba siya sa iyo? Nag-away ba kayo?" Sunud-sunod na tanong ni Jazzy. Hindi ko na sinabi sa kanya ang aming usapan ng kanyang kuya.



"Hindi ko inaasahan na kukunsintihan mo si Jazzy sa ginagawa niya."



"Lee..."



"Bakit ka pumayag na dalhin niya dito ang lalaking iyon? Hindi nga niya kilala ng lubusan ang lalaking iyon. At ikaw, baka mapahamak kayo dito kapag wala ako. "



"Hay ano ka ba? Masyado kang paranoid."



"Ikaw, di ka na nadala. madali kang magtiwala."



"Excuse me. I don't . Just look at him. Mukha ba siyang demonyo? Mukha ba siyang kriminal?"



"Do not be deceived by the looks my dear."



"Yeah, have I deceived you then? Nalinlang ba kita sa hitsura ko dahil hindi na ako ito...dahil hindi na ito ang mukha ng mahal mong si Danica?"



"Ava..."


NOW THAT I HAVE YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon