MONDAY
Sa wakas, Monday na naman. Nang mabatukan si Sydney. Hehehe. Pero ang pinangangambahan ko ngayon ay si Jonathan at Carl. Buti na lang hindi kami klasmeyts ni Carl pero si Jonathan, naku. Seatmate ko nga pala siya noh. Pagdating na pagdating sa klasrum, nag-greet agad ako sa kanya, and then walang imik. Kaso…
“Huy! Ang hyper mo naman yata ngayon.” sabi niya.
“Eh ikaw nga palagi eh.” sabi ko naman.
“Atleast gwapo naman.” pagyayabang niya.
“Sus! Half canadian ka kasi. Kung hindi, siguradong kamukha mo si Tado. “
“Sakit mo namang magsalita.”
“Pweh! Ang pangit mong tignan!”
“Ang sabihin mo, nakyu-kyutan ka sa akin eh!”
“YUCKKKKKK!”
“Ms. Reyes and Mr. Cosgrove, magkita tayo sa Office mamaya.” sabi ni Ms. Dela Fuego. Nakakahiya! Tumitig ang lahat sa akin. Si Sydney, tumatawa. Ano ba iyan! Kaasar! At natapos ang klase ng ganon.
—————————————————————-
Grabe. Sermon na naman ang inabot ko. At, linis ulit. Male-late tuloy ako sa pag-uwi.
“Nakakainis ka! Kasalanan mo ito ehh!!!” sigaw ko.
“Anong kasalanan ko? E ikaw nga diyang pa yuck-yuck e!” sabat naman tong lokong to.
“Ayy. Tapos na e. Wala na tayong magagawa.” sabi ko.
Asar. Ni hindi nga ako marunong mag-walis eh. KAKAINIS!
“Huy.” tawag niya.
“Ano na naman????!!”
“Di ba ganito rin yung nangyari nung una akong pumasok dito?” tanong niya.
Teka… sa Chapter One yon eh.. oo! Ganito rin nga. (As in esaktong words yung sinabi ni Ms. Dela Fuego kanina.) Re/member? Yung napagalitan kaming dalawa?
“So” suplada ko ahh!!!
“Wala lang. Memories lang.” sabi niya.
“Eh ano naman????” tanong ko.
“Syempre dami na nating pinagsamahan.”
“ANO NAMAN???”
“Galit ka ba?” tanong niya.
“Hindi obvious.”
“E di, para gumaan loob mo…
What?! Nakaw-halik yun ahh. Kainis! Memories memories pa siyang nalalaman! Inis!
[Andrea]
Oh, I almost forgot my notebook. God, I need to go back at the classroom again. Nakakainis talaga yung whore na iyon, nilalandi na naman si John ko. Ah, right. They had this cleaning duty thing. I was about to go inside pero I saw something. A heck something. John and the cheap whore girl is kissing. Yuck! She’s such a flirt. But why they are kissing? And John never kissed me before, but he did to that cheap girl. Hah. Gonna leave now.
In the end, I didn’t got the chance to kuha my notebook. That scene is really annoying kasi e. I should pay John a visit, and tanungin siya kung bakit niya kiniss yung cheap na girl na yun. While I was in the car, I realized something. I’ll admit it, she’s really mabait to make kwento to me her wole story with the break-up thing. BUT, she’s soo cheap and not that pretty, and she’s a POOR girl with POOR grades. Well, empty-head.
I reached John’s house finally, and is now ready to face him. We’ll have a match.
“Ah, ikaw pala Andrea. Bakit?” he said.
“I wanna talk to you. About the cheap—ahh, about Rachelle.” I said.
“What about it?”
“Why did you kissed her?”
“What are you talking about?”
“Don’t WHAT WHAT me. I saw you and that girl kissing!”
“About that, well, I like her. And so what?”
“But WHY??? What the heck did you saw on her that you didn’t saw on me?!”
“Because… I like her because I like her. In liking someone, you don’t need to have a reason. Actually, I LOVE HER.” he explained.
“You’re crazy!” I walked out and went in to my car.
When I was on my way home, my eyes caught the cheap girl. I went out of my car and pumunta sa kanya. Were in the park. Her favorite park.
“You.” I said.
“Ah, ikaw pala Andrea, tamang-tama, kumakain ako oh, kain ka rin.” alok niya.
“I know. I can see it.”
“Sus! Pakipot ka pa eh! Kain na!”
“I don’t wanna…”
“Ganun pala ahh… Hmm…” Then suddenly, she sinubo the food she’s eating on my mouth. But heck it is, that’s kinda yummy.
“Sarap noh?” sabi niya.
“Yeah. A BIT. What do you call this?” I asked.
“Yang kinakain mo ay fishball, tapos itong kinakain ko ay kikiam.”
“Let me taste some too.” I said.
“Sige. Marami pa dun kay manong. May squidball, quek-quek… at oh! Eto, sauce.” sabi niya pa.
After that, we went to the river and did some fishing. It’s fun, but I’m dead tired. Grabe. She’s so hyper. And, ang lansa-lansa kaya ng fish, and nabasa din ako kasi naglaro kami ng SPLASH-SPLASH. Ayun yun tawag niya doon eh. This is so different, and once, I felt na the word “FUN”. She’s really a kind person, pero, I really feel something…. na whenever I saw her and John laughing together, I really feel this feeling that you call…
Jealousy.