I LOVE YOU, LUPA MAN AKO
written by: BlackroseChapter 6 -Maghihintay Sa'yo
------,--'-,-'-{@
I escorted them mula pagbaba ng car upto dito sa lobby ng house. Yes, may lobby ang house namin... parang hotel lang. Many visitors greeted me as we passed by to them. Some of the faces I never knew by name but they are familiar faces since they are my parent's amigos and amigas. When we reach the garden where the event is taking place, I saw my barkadas.
"Uy pare! Happy birthday!" may nag-high five, may nag-buddy hug, may nag-tap lang sa shoulder and nag-handshake.
"Thank mga pare! By the way, I'd like you guys to meet my date.. Ms. Samantha Marie Diones with her friends Lanie and Julia." proud na proud na pakilala ko kay Sam at dalawang kasama niya sa mga barkada ko although I knew that they already knew them dahil nga madalas kaming nakatambay sa canteen.
"Hi Samantha! Hi Julia and Lanie!" tropa 1, "Mabuti at naka-join kayo sa birthday party ni Nicolas." Yung ibang tropa naman ay kumaway lang sa mga bisita ko.
"Dun muna kami mga pare ha.." hinawakan ko si Sam sa siko habang sila Lanie at Julia ay sumunod naman sa amin. "Upo muna kayo dito, puntahan ko lang parents ko para masabing andito na tayo ha. Sam?" tingin ko kay Sam para hingin ang permission niya na aalis lang ako sandali.
"Okay." mahinang sagot ni Sam, malamang ay nahihiya siya.
"Nga pala, may waiter akong papupuntahin dito. Just tell them what you want to drink. Don't be shy, babalik rin ako agad-agad." bilin ko sa kanila.
Mabilis na hinanap ng mga mata ko ang parents ko. I found them sa may balcony while talking to their friends. They saw me also kaya nahinto ang kwentuhan nila.
"Here's our gentleman, kumpare kumare!" proud na announce ng dad ko habang inakbayan ako.
"Happy birthday my son, I love you so much." hinalikan naman ako ni mommy sa cheeks. Sabay bulong sakin, "Is she here?"
"Yes mom and I'd like you guys to meet her. Dad?"
"Oh Armando, Sam is here! Amiga will you excuse us for a moment. Amigo?" my mom exclaimed, halatang excited masyado.
Inalalayan namin ni dad si mommy papunta sa kung nasaan sila Sam. I saw them drinking juice while staring sa mga guests sa paligid.
"Ahh.. Sam, I'd like you to meet my mom, Mrs. Amelia San Agustin and my dad, Mr. Armando San Agustin." bungad ko sa kanila.
Biglang tumayo ang tatlo. Si Sam ang nagsalita, "Hi po Sir, Mam. Good evening po." kinamayan nito ang dad ko tapos kakamayan dapat nito ang mom ko kaso sa gulat ko rin ay niyakap siya ni mommy ng mahigpit.
"Naku Sam, at last I finally meet you. You know, Nicolas here told me so much about you." wiling sabi ni mommy.
"Mom..." pang-aawat ko sa mommy ko, ibubuko pa yata ako.
"Talaga po." ngiting sagot naman ni Sam. It was captivating! That smile! First time kong nakita ang smile na yun sa lips ni Samantha. Smile na totoo, hindi plastic. Sabay tumingin siya sa akin at muling ngumiti. Muntik ng lumipad ang kaluluwa ko sa ginawa niya. I'M THE LUCKIEST PERSON ALIVE TONIGHT!!!!
"Sit down please." segunda naman ng dad ko sa kanila kasi nakatayo lang silang lahat. "Wait, I'll just send some foods here. Enjoy yourselves please. Son, take charge. Amelia?"
Lumayo na ang dad ko. Parang sign naman yun ng dad ko sa mom ko..." You guys just enjoy ha. Sam, don't leave agad please.. Feel at home my dear. Have fun with my son, okay?" muling humalik si mommy sa cheeks ni Sam.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU, LUPA MAN AKO
RomantizmI LOVE YOU, LUPA MAN AKO BY: BLACKROSE Genre: Romance -----'-,--'-,-{@ TEASER: "Pinilit kong huwag kang mahalin! Kinontra ko ang damdamin ko para huwag akong mahulog sa'yo! Pero andito ka parin Kevin. Kahit iwasan kita, wala akong laban kasi ikaw mi...