Unedited.....
"Kailan mo balak puntahan ang anak mo?"
"I don't know. Im not ready to face Wendellene, Lorena died and...
"We've talked already about it,Charisma."
"I know Ma, pero."
"Kung kikilalanin mong mabuti si Wendellene, maiinggit ka sa kanya, she is a great woman, Charisma. Huwag kang maging negatibo sa kanya."
"Ma, salamat sa pagpapatawad mo sa'kin, hindi naman sa negatibo ako,I know kasi na malaki ang kasalanan ko kay Chester at Wendellene, I was so stupid nang maniwala ako kay Lorena, and now that she's gone, sana ay kasama na rin niyang mawala anh lahat ng mga masasamang nangayari sa'ting pamilya. And Im looking forward sa forgivenes ng aking mga anak."
"Wendellene is such a good woman, she has golden heart and Im sure mapapatawad ka niya."
"Ako ang lahat ng may kasalanan kung bakit sila nagkahiwalay noon ni Chester, and i always listen with Lorena, sana mapatawad pa ako ni Wendellene."
Napangiti si Wendellene sa narinig,buong akala niya ay ayaw nito sa kanya, kaya naman hindi niya sinayang ang pagkakataon na iyon, she enter the room quietly.
"Mom's always thinking what is good for their children."wika ni Wendellene na ikinalingon ng mag ina na parehong napanganga sa gulat."alam kong mahal na mahal nyo po si Chester kaya nangyari ang bagay na iyon, and don't worry Tita, hindi ako nagtanim ng galit sayo, tampo yes. I respect you as a woman, the mother."
Hindi napigilan ng Ina ni Chester ang mapahagulgol sa sinabi ng dalaga, agad niya itong hinawakan sa kamay at niyakap ng mahigpit, kasabay ng paghingi ng tawad dito ng paulit-ulit.
"Patawad iha. Patawad."
"Tita sinabi ko na po sainyo nothing to ask for forgiveness."
"But I want to hear from you na pinapatawad mo ako, please Hija."
"Okey po I forgive you Tita, and we have to start a new life again, kasama ng magiging apo ninyo."
"Salamat hija, I would love that but,in two days, I have to go back to Spain, to settle everything."
"Paano po si Chester?"tanong niya dito sabay taas ng kanyang kamay kung saan naroroon ang singsing na bigay ng binata.
"You're engaged!?"bulalas ng Lola ni Chester.
"Yes La, and Im wondering why you're not there?"malambing na tanong ni Wendellene habang nakayakap dito.
"How? Hindi nga namin alam ang plano ng damuhong iyan, by the way where is he?"
"He's taking up our things, La,he'll be here in any seconds."
"I think I have to go in my before he come in, baka hindi niya magustuhan na makita ako."
"Charisma hindi ko man nakasama ng matagal si Jaime ay alam kong mabuti siyang tao, maaaring masama ang loob niya sa mga nagawa mo noon but you're already regreting about it, why don't you talk to him,ask forgiveness also, and explain."
"Tama po si Lola Tita.Aray! La why did you hit me."nagulat na tanong ni Wendellene kahit hindi naman masakit ang hampas ng matand.
"Can you stop calling her Tita,ina siya ng fianceé mo.''
"La kasi."
''oo nga hija, feeling ko tuloy ayaw mo din sa'kin."segunda naman ng ina ng binata.
BINABASA MO ANG
Love Me Again (Completed)
RomanceFontana Siblings #5 (TwinHearts-2) Wendellene Race Fontana