"Tamara please, manahimik ka nga. Kanina ka pa. Kung may problema kayo ni Art mag usap kayo hindi ako binubuliglig mo."
Marahan kong hinaplos ang natutulog kong aso na si keil. Dinala ko siya kagabi kay Tamara ng mapansin na matamlay siya nitong mga nakaraang araw.
Tamara is a good friend of mine, a vet Doctor. Nagkakilala kami ng makauwi ako ng pinas I found her online thru Facebook . She's searching for a good owner to adopt her dogs. At dahil kailangan ko ng kasama sa apartment I messaged her and that was the beginning of our friendships.
"What are friends are for diba? Damn it Thalia! Mababaliw na ako sa lalakeng iyon! "
"News flash. Matagal ka ng baliw. Kausapin mo sabihin mong tantanan ka na. Goodbye. That's it."
Nagtuloy tuloy pa ang litanya niya subalit inagaw na ng tawag mula sa akin cellphone ang atensyon ko
Tawag iyon mula sa aking business number.
"Hello, Thalia Alivarez from Alivarez Event Organizing company! how may I help you?"
"Hello" isang baritono at pamilyar na boses ang aking naringgan.
"Yes sir?"
"Ms. Alivarez? I want you to organize my wedding if its okay with you. A friend recommended your team I heard you're good at your job"
Di ko maiwasan mapa ngiti. My 2 year old business is now being known by lot of people. Pagkauwi ko ng pinas para takasan ang nakaraan ko pinilit kong bumangon sa sarili kong mga paa.
"Of course sir! In fact we can have a personal meeting about it now if your schedule is free. I can ask my designers or my best event coordinator to meet you if you like"
Magiliw kong wika. He's probably 5th client today. This is awesome!"Are you the owner? I want to personally meet you if you have time. "
"Ah.. of course sir!"
Pinanood ko ang pag lapit ni tamara kay keil para icheck ang IVR nito.
"Is that the organizer?"
May narinig akong tinig ng babae mula sa kabilang linya marahil ay ang fiance ng lalake.
"Yes honey.. uhm Ms. Alivarez can you meet us here at the bittersweer bliss cafe ? Or you have other place in mind?"
"Oh no, no sir. I am actually a block away from there. And I am a good friend of Ms. Maddie Montereal the owner I know the place. If you could wait for me in 15 minutes sir."
"Of course. No problemo."
"Thank you " agad kong kinuha ang bag at ilang piraso ng envelop sa ibabaw ng mesa ng clinic ni Tamara
"Have client to meet." Lumapit ako sa kanya at bineso.
"Lumalago lalo ang business ha"
Nakangiti akong tumango
"You can say that again . Please make my boo okay babalik ako ulit mamaya.""Sure thing. After all gumagana naman ang medication kunting pahinga lang"
"Thank you, gotta go see you later Tams!"
Lagpas labing limang minuto ang biyahe ko mula sa clinic ni Tamara sa coffee shop na meeting place namin ng kliyente.
Nasabi na ni Mr.Hidalgo ang detalye ng meeting place. Naka reserve di amano ang pwesto nila ng fiance
Pag pasok ko sa magarang cafe ay sinalubong ako ng isang waitress na buo ang ngiti."Good morning Maam ! Welcome to bittersweer bliss cafe."
"Im looking for the table of Mr.Hidalgo and his fiance"Rekognisyon ang namayani sa mukha ng waitress bago magiliw na sinabing hinihintay niya ako at dinala sa pwesto ng aking kliyente.
Nag iisa ang lalake na naka upo sa table na sinabi ng waitress. Naka harap sa akin ang likuran nito kaya hindi ko alam kung ano ang hitsura niya pero lumapit parin ako."I'm so sorry Mr.Hidalgo Im late there's a heavy traffic on my way here..."
Ng makita ko na ang kabuoan niya ay natigilan ako.
Baxter?
Ezekiel's head soldier and best friend?"Im sorry I just went to the comfort room, is she the organizer honey ?"
Wika ng tinig mula sa aking likuran. Its damn familiar I wont need to look to confirm.
"Yes Honey, meet Ms. Anthalia Alivarez."
Mataman at malalim na titig sa akin ni Baxter.
Dahan dahan ko naman na liningun ang babae sa aking likuranErine
"Equija??" Gulat niyang wika ng makita ako.
"Oh my God. Is that you!?"
Hinila niya ako para sa isang mahigpit na yakap."Oh my God! Equija! Where have you been in the past 2 years!"
No. No. Hindi dapat nila malaman na nandito ako!
"Ah... ahm Im sorry Maam, but I am not you think I am. My name is Anthalia Alivarez "Kumawala sa akin si Erine at malalim ang kunot noong pinagmasdan ako.
"Pero.. kamukhang kamukha mo siya..." mahina niyang wika. I didn't change at all maliban sa buhok ko na ngayon ay maikli na at kulay mahogany. Malayo sa mahaba at itim na itim kong buhok noon.
"Enough honey, sinabi niyang hindi siya si Equija. Don't force her to be someone else." Makahulugan at tila sarcastic na wika ni Baxter.
May alam ba siya sa mga nangyari noon?
"I.. Im sorry miss. I thought... I really am sorry. "
Inalis ko ang kakaibang nadarama at ngumiti sa kanila. The last time I saw them was in Greece and I didn't know sa altar sila aabot.
"It's okay, shall we start with the meeting?"
Mabilis kong idiniscuss sa kanila ang mga impormasyon na dapat nilang malaman sa kabila ng kaba, takot at pangamba na nararamdaman ko. Idagdag pa ang mataman na pag tingin sa akin ni Baxter at ang bakas na kalituhan sa mata ni Erine.
"You can choose any from the theme here or if you do have particular in mind?" Naka ngiti kong tanong
"We want it to be simple beach wedding with a bit of royalty " wika ni Baxter at masuyong tinignan at hinalikan sa labi si Erine.I can see love between them. Im so happy for Erine. She has finally found her happy ending.
"I can do that. For you. "
"Thank you Equi... i mean anthalia. Thank you"
"Wala pong ano man ma'am."
Ang mga susunod na meeting namin ay para ma imeet na ang florist at caterer head para sa pagtitipun.
Nang matapos at makaalis ako sa lugar na iyon ay agad kong tinawagan si Tamara.
"Tamara! You wont believe it! Erine is my wedding client! Nakita nila ako!"
"Oh God! For real?? Anong sinabi mo? Anong nangyari?"
Ikwinento ko ang mga naganap. That was the lamest thingI did. Pretend I didn't know them. Lalo na kay Erine. All she did was to take care of me and treated me like her sister pero ano ang ginawa ko?
I betrayed them. Umalis ako ng walang paalam. I had to. Dahil hindi lang sarili ko ang nahihirapan. I had to dahil yun ang dapat.
"Thalia.. ibig sabihin ba nito... magkikita at magkikita kayo ng asawa mo?"
Asawa
"Hindi ako ang pinakasalan niya Tamara. Its Equija. The woman she love so No. Hindi ko siya asawa. And yes. Hinahanda ko na ang sarili ko for that..."
A/N: FINALLY! AFTER 123456789.... YEARS! Naka pag update din ho ako! Iyak!!! Im so sorry for the very long over due. Heto na po. Mag a update na ako sa lahat ng stories ko!
Happy reading!
BINABASA MO ANG
ANTHALIA IVVANOVICH: The Substitute Bride
RomanceAMAZON SERIES (COMPLETED) Prince Ezekiel Cuerido promised to marry Princess Equija Ivanovich when they were young. After 10 years, their marriage is now legally bonded. He married her in front of his people and Of his country and his throne. He st...