Chapter 34

1.1K 48 7
                                    

"everyone's doing fine here anak. How about you? Are those wrinkles?"

"Mom!"

Minasahe ko Ang mukha. Nasa kalagitnaan kami ng Skype ni mommy , kinamusta ko sila ni Khai. Looks like everything is slowly returning to norm.

Muling binuksan Ang Baubax , naging malinis Ang mga vandalized walls and properties.

Nabigyan din Ng maayos na libing at commemoration Ang mga namatay na mamamayan dahil Kay Maurico.

Galing ako Doon at namalagi ng tatlong araw. Pagbalik ko ay Hindi ko na nakita si Ezekiel kahit anino man lamang niya

I feel like... I've gone too far during our last encounter.

Tinanong ko din Ang maid Kung umuuwi siya pero tila this time ay Hindi.

"Thalia, anak... Alam Kong Hindi maayos Ang lagay mo ngayon, please ... Be decisive , are you sure you want the divorce? Hindi mo na ba siya Mahal?"

Natigilan ako.

I do.

I always do.

The problem is Hindi Naman talaga ako Mahal ni Ezekiel.

At ayokong paulit ulit na masasaktan sa tuwing darating sa sandali na kailangan niyang mamiling muli at Hindi ako iyon.

"I know you Thalia...you love him , you still do. But you are just afraid"

I stared at mom

She's wearing her royal dress and a tiara. It's her majesty once again.

Her real self.

"Mom..."

"Ask him."

"What?"

She sighed "ask him , bakit ka niya hinanap sa pilipinas? Bakit ka niya sinundan hanggang sa probinsiya? Bakit Hindi ka niya gustong palayain sa kasal ninyo? Bakit kahit si Equija Ang pinili niya palagi parin siyang bumabalik sa iyo?"

Natigilan ako.

He does?

"Sometimes... You just need to look beyond Thalia...

There are words we can not speak so we just show it."

"You... You think , Mahal niya ako?"

Mom gave me a light smile.

Nakita ko sa background na pumasok si Khai at tila may tinatanong.

"That's for you to find out dear one. I'll call again later , ingat ka, I love you my princess."

"Love you mom!"

Pinindot ko Ang off button sa laptop pero nanatili akong nakatingin Doon.

"Mahal ba niya ako? "

Gulat akong napalingon sa pagbukas Ng pinto 

"Ezekiel what the hell is this...oh! Thalia!"

Maagap na itinago ni Erine Ang hawak sa likuran at bahagyang natigilan Ng Makita akong nakaupo sa Salas.

"Hi?"

"Oh dear!" Lumapit siya at bineso ako

"Ano iyon?"

"Ahh what? A Wala to. May sasabihin Lang Sana ako Kay Ez."

I know when a person is lying. I kept staring at her. Nabasa ni Erine Ang nasa isip ko.

She heave a sigh and slowly gave me the news paper.

"I thought nasa Baubax ka pa. This... This is the broadsheet today. And ... I'm sorry Thalia I'm so sorry, Hindi ko... Hindi ko Alam Kung ano Ang ibig sabihin Ng mga iyan."

ANTHALIA IVVANOVICH: The Substitute BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon