Napasimangot ako ng sabay akong inalalayan ni Ezekiel at Fabio nang narating namin ang barangay hall. Marami ng Tao dahil nagkalat ang bilihin at kalagitnaan na ng liga.
I feel very uncomfortable with the stares of people PERO MAS LALO ANG DALAWA KONG KASAMA. Ezekiel insist of coming to Fabio's invitation to me, now they don't stop squeezing one another kung ano sabihin ng isa ay pilit kinokontra ng isa this is hell!
"Why are they staring?"
Bulong ni Ezekiel , the whisper brought shiver down to my system naramdaman ko ang init ng hininga. Not good. Bahagya akong lumayo at kunwari liningon ang paligid."Ask yourself. Sumama ka pa kasi, iilan Lang makakita ng mga tulad mo ang Tao sa Baryo"
humalukipkip ako ng mapansin ang lagkit ng tingin ng mga babae sa kaniya. Those dreamy stare? Hah!"What about me? Ahh. Well do I look that good and gorgeous?" He got his arrogant grin now.
Narinig ko ang palatak ni Fabio na tila di sang ayon sa sinabi niya.
"Bro, maybe because you're overdressed they thought you're the guest speaker later."
Hindi ko maiwasan humahikgik, Ezekiel in his usual business formal attire."You agree with him? Ah wife my ego bruised." Hindi na maipinta ang mukha niya , gustuhin ko man humalakhak lalo pinigil ko ang sarili.
"Oh, cotton candy tagal ko din Hindi naka kain!" Ibinaling ko ang atensiyon sa mama na nasa labas ng brgy. Hall at nagtitinda non. Nilingon ko si Ezekiel na nakasimangot parin at seryoso na nanonood ng basketball.
Idinampi ko ang kamay sa braso niya
"Buy me cotton candy , kasi mayaman ka." Seryoso ang mukha niyang nilingon ako, ang hirap naman suyuin ng mokong talaga atang nasaring namin ego niya . Ahhh the Prince in his ever glory ego"Please?" Pagpapacute ko
"I will buy for you princess"
sabat ni Fabio na nakangiti at inilabas ang wallet pero nagulat ako ng hilahin ako ni Ezekiel tungo kay mama na nagbebenta ng cotton candy"Sinabi mo sana kaagad na gusto mo. Do you want me to buy the whole cart?" And now he's smiling ah! Charming but no! Thalia! Hold your defenses.
"Hah! As if..." bulong ko, but I think he heard. Nanliit ang mga mata niya at iiling iling ng nakangisi.
"Magkano buong kita mo dito ngayon?" Tanong niya jay kuya na tila nagtataka
"Ah.. eh.. sa kabuoan ser 6 thousand siguro pero makakaltas sa gasolina netong kurong..." natigilan Kami pareho ng iabot ni Ezekiel ang sampung libo. Tinignan ko siya ng nanlalaki ang mata
Did he...
"Yes wife, I'm that rich" nakangisi niyang wika.
Ang yabang talaga ng mokong nato! Alam ko naman na mayaman talaga siya
"Oh." Iniabot niya ang isang malaking piraso ng cotton candy na sin laki ng favorite kong unan seriously?!Gusto ko sanang bawiin niya ang pagbili sa buong nilalako ni kuya pero seeing the smile and relief na nakikita ko sa mata niya I couldn't help but be proud of the arrogant man beside me
"Alam mong Hindi ko mauubus to."
"Alam kong matakaw ka sa matamis. And don't worry I asked him to give away the remaining to the street kids." Tila wala Lang na wika niya saka kumuha ng maliit na piraso ng cotton candy saka isinubo sa akin.
I can't help staring , kinain ko ang ini-uimang niya sa bibig ko
I'm starting to see the side of him where I never get the chance of seeing back in Greece. When we were still together.
"Why are you staring? Are you touched with my sweetness? " tila nang aasar na tanong niya but no. I am not affected.
"What's with you and charity?" Taas kilay kong tanong
BINABASA MO ANG
ANTHALIA IVVANOVICH: The Substitute Bride
RomanceAMAZON SERIES (COMPLETED) Prince Ezekiel Cuerido promised to marry Princess Equija Ivanovich when they were young. After 10 years, their marriage is now legally bonded. He married her in front of his people and Of his country and his throne. He st...