Chapter 8

1.2K 68 2
                                    

Mag iisang linggo na kaming nanatili ni Ezekiel sa Roma. We did all the things normal husband and wife do. 
He almost make love to me everyday. I will wake up in the morning with breakfast in bed and morning sex in bed narin. I... I am enjoying his company and it fears me all the more. Mas lalong lumalalim ang nararamdaman ko at ganoon din siya. To think of... I am not he thinks I am. I will never be Equija.

but posible naman na ako bilang si Thalia ang minahal niya hindi si Equija na inaakala niyang ako.

Im a mess.

"Hey baby" naramdaman ko ang pag yakap niya.

Mula sa ginagawang pag hahalaman sa hardin ay nilingon ko siya.

He's bare in top and holding a bow and arrow.

"What are you doing here?"
Kagagaling lang niya ata sa training ground kasama ng mga sundalo niya at ni Maurico.

"Your father left to meet my father . I came here to tell you and I miss you."
He kiss me on the lips.  He's too sweet and clingy na nagustuhan ko ng sobra sa kaniya.

"Don't move! " I fetl terror when I saw something behind him.
Nakita ko ang pagtataka sa mga mata niya.

He slowly look behind him.

May ahas na gumagapang sa paa niya. Its a wild venomous snake. One wrong move it will attack him.

Shit. Gumapang iyon sa paa niya at umikot ikot roon.

"Shit baby..."

"Gave me your bow" I hissed.

Dahan dahan niya iyong ibinigay sa akin, the movement make the snake alert tinignan niya ako and hissed at me mas humigpit ang pagkaka kapit nito sa paa ni Ezekiel

"I can't move he's gripping me too tight." Alam kong nakakaramdam siya ng kaba but remained cool

"Do you trust me Ezekiel?" I asked as I motioned the arrow to point the target.

"I do baby. I trust you my life " nakaramdam ako ng alarma. But I wasn't trust worthy enough.

I focus my attention to the snake now on his hips. Nakapulupot ito sa hita niya ng pagkahigpit.

Good thing I am trained to face enemies under pressure and mask my fear with braveness. I am an amazon. My father raise me that way.

One.. two.. sa paggalaw ng ulo ng ahas paharap sa akin mabilis kong binitawan ang arrow

Bulls eyes.

Tumagos iyon sa ulo nito at naitanim sa lupa. The snake body slowly fell on Ezekiel's feet. Nakita ko ang takot at kaba pero gumaan ang lahat ng tignan niya ako at mahigpit na niyakap.

"God I thought you gonna plant it in my hips!"
Natawa ako at hinampas siya 
"What!?"
"Just Kidding wife. Where did you learned that?" May lalim ang kunot noo niya
"The Equija I know was a cry baby"
Nag uumpisa na ba siyang magtaka?
"Father taught me. He also taught me how to fight in a close combat to protect myself from harm just like awhile back. " he nod

"Thank you Equija. Thank you my wife" he kissed me again

"Equija? Wife?"

Natigilan kami pareho at nilingon ang nagsalita. I trembled when I saw the woman standing meters away from us.

God.

Equija!

Nakita ko ang pagtataka sa mata ni Ezekiel at pagkalito. Oh no! Is she... back? Did he recognize the real Equija?

"Prince Ezekiel of the north"

Humigpit ang kapit ng aking asawa sa aking bewang.

"Who...are you?"
I felt my heart thumping very hard.

"You forgot? How about your promise to marry me?" Nakita ko ang sakit na dumaan sa mga mata ni Equija

Ezekiel stared at me once again.

"Ezekeil..."
His grip on me lessen until binitawan na niya ako.

"I... I don't understand "

Hinawakan ko ang kamay niya
"Baby please let me explain..."

"What to explain Thalia? My dear cousin?"

My eyes widened at her. The bitch!

"Thalia...? What the fuck is happening? Wife please  tell me! Who's that woman!?" Nagulat aki sa pag taas ng boses niya

"Zeke its me. Equija . The real Equija!"

Dumaan ang galit at pagkalito sa mga mata niya. He will hate me now
Oh God

Shit... I'm so sorry!
Napahikbi na ako ng tuluyan.  Ipiniksi ni Ezekiel ang kamay kong hawak siya

"And you! Who are you!?"

Hindi ako makatingin ng diretso sa kanya. I thought I still have time to tell him the truth

"I... I am Anthalia Ivanovich."

Nakita ko ang pagsama ng tingin niya sa akin
"Fuck it"

Naulingan ko ang pag hikbi ni Equija.

"You lied to me Thalia! And you Zeke! You promised me!"

That spoiled and bitch cousin of mine is really back.

Mas wala na atang sasakit pa ng mabilis na nilapitan ni Ezekiel ang totoong Equija at yinakap ito ng mahigpit.

"Shhh I'm so.. sorry I... I didn't know"
Hindi ko na nakayanan ang sakit. Mabilis akong tumakbo sa loob ng palasyo. I immediately pack my things while non stop crying.  Alam ko naman na darating ang sandaling ito but the emotions I am feeling now aren't part of the plan . Sa huling pagkakataon iginiya ko ang paningin sa paligid. This room became part of my  story with Ezekiel . And its the end now.

Sinilip ko ang bintana at mas lalong napahikbi. Equija and Ezekiel was still at the garden and they were kissing passionately!

Mabilis kong nilisan ang kuwarto at nakasalubong ko si Pleios.

"Damn principessa what happened?" May pag aalala sa tinig niya.

"I wanna go home. Please help me escape."

Hinawakan ko siya ng mahigpit. Nakakaunawa lamang siyang tumango at iginiya ako palabas. On our way to the exit nakita kong papasok sina Ezekiel at Equija sa entrance ng palasyo.  Nagtama ang mga mata namin  ni Ezekiel when he look at the exit gate.
Malamig ang mga mata niyang pinagmasdan ako. And it pained me more when he looked away and enters the palace.

"Thalia! Let's go!"

For the last minute I let my heart tear into pieces.

An amazon has a weakness too

It's her heart.

ANTHALIA IVVANOVICH: The Substitute BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon