Chapter Nth

1K 34 0
                                    

Mas Important pa sa UPDATE ❤️

Good day Readers! Long time no update hehe! I promised to update today pero sorry , Hindi ko mabuo Yung takbo Ng kwento Kasi iba iniisip ko.

I am worried! Ano Ang mga kalagayan ninyo sa inyong mga lugar? Okay Lang po ba kayo? Thirty minutes ago nag bigay na Ng announcement dito sa Amin sa Ilocos on the cancellation and suspension of classes and other public transactions. Kagabi din nagkaroon na announcement regarding sa  community quarantine sa NCR. Mukhang nagiging seryoso na po Ang ating kinakaharap na problema.

So I decided na Instead na update sa kwento Ito muna, after all magiging Malaya Ang aking schedule da loob Ng ilang linggo dahil sa suspension of classes. ❤️😊

Nais Kong magbigay Ng paalala sa aking mambabasa ukol sa mga kinakaharap natin ngayon.

For those who are not aware, I am scientifically inclined specifically in Biology. So let me share you what I know as a Biology teacher and a writer dahil ako po ay concern sa kalagayan Ng aking mga readers.

Ang Corona virus po ay isa sa mga uri Ng virus na karaniwan natatagpuan sa mga hayop katulad ng pusa, camel,ahas, paniki at iba pa. Subalit Ang ating kinakaharap ngayon ay isang bago o ngayon lamang na identify na uri Ng Coronavirus Kung kayat tinawag itong NCOv 2019.
Bago matapos Ang taon 2019 at pumasok Ang taong 2020 mayroon Ng mga naitala na kaso sa Wuhan China Kung saan pinaniniwalaan na nag mula Ang virus na Ito. Hindi agaran Ang naging aksiyon dahil nakalabas Ang virus at napadpad sa ibat ibang sulok Ng mundo dahil Hindi naging kontrolado Ang pahpabas masok Ng mga Tao na positibo sa sakit .

Kung hindi ninyo nalalaman, Ang virus po ay isa sa mga organismo na pinakamabilis mag evolve. Kung Ang isang normal na Proseso Ng evolution ay umaabot sa libo o milyong Taon, sa mga microorganisms tulad Ng virus Kaya nilang mag adopt at mag evolve sa loob lamang Ng Oras o minuto Kung kayat sila ay kinokonsidera natin na "dangerous"  Lalo na kapag Ang mga virus na Ito ay pathogenic or Ang mga microorganisms na nagdudulot Ng sakit katulad Ng Novel Coronavirus 2019.

Inaatake nito Ang nuclues Ng ating cell at itine take over Ang ating control system . Iyon Ang dahilan Kung bakit nagkakaroon Ng paghina sa ating immune system at pagkakaroon Ng ibat ibang complications at organ malfunctioning Lalo na sa respiratory organs katulad Ng medical results Ng mga patiente na nag positibo sa sakit na Ito.

Hindi po Basta basta Ang ating sitwasyon ngayon, Hindi Rin nakaka tulong Ang panick buying na ginagawa Ng ating mgs kababayan sa mga "most needed items" sa panahong Ito tulad ng masks at alcohol.
Come to think of it, Kung kinuha mo lahat Ng proteksiyon at pagkakataon para maging safe against the virus paano na Lang Ang mga highly risks individuals tulad Ng mga Lola at Lolo, mga Bata, mga Tao na Hindi kumpleto Ang kalusugan dahil sa kahirapan paano sila? Habang dumadami Ang kaso mas Malaki Ang chance na mahawaan ka , Kung kayat kinakailangan natin Ng kooperasyon at disiplina.

Kung hindi na lolobo Ang bilang Ng mga positibo sa Coronavirus, liliit Ang chance na ikaw ay mahawaan. Be a responsible buyer and a humane individual.

Manatili po tayong safe sa loob Ng ating mga tahanan, be strict with your own hygiene, always wash your hands,

And this...Strengthen your immunity.
How?
Matulog Ng maaga, huwag puro. Wattpad. Ang pag pupuyat po ay nakaka baba sa immunity Ng isang Tao.

Uminom Ng maraming tubig. Stay hydrated. Ang oxygen supply na makukuha sa tubig ay nakaka replenish sa ating katawan para sa mas mabisa nitong pag Proseso at proteksiyon Laban sa mga alien components at antigens  sa ating katawan

Kumain Ng wasto, Lalo na Ng mga Prutas at gulay para sa mga vitamins at minerals na magagamit Ng ating katawan sa pagpapalakas sa ating immunity.

Kung kinakailangan man LUMABAS Ng bahay, gumamit Ng face mask, at iwasan Ang pakikihalubilo sa maraming Tao.

Lastly, pray.

No challenge and hindrance we can not overcome if he is with us.

Virus Lang Yan, may Diyos tayo. ☝️😊🧔❤️

Stay safe mga Mahal kong readers! Muli paumanhin Kung hindi Ito Ang inaasam niyong update pero katulad Ng sinabi ko mas mahalaga pa ito sa update.

Nais Kong iparating Ang aking pag aalala at pakikipagkaisa sa inyo sa Laban nating Ito.

With his redeeming grace, nalampasan natin Ito. Tiwala lang ❤️

Yes! Hahah no to stress and worries, yes to WATTPAD!!

while waiting for Anthalia Ivvanovich update baka Lang may mga Hindi pa nakakabasa Ng ALPHA AND THE BITCH,. Doon Muna kayo tumambay readers going 350k reads na siya yeyyy! Hahaha o di Naman Kaya , Kay Tamarah Buenavista muna, since Ang kwento ni Thalia at kwento Niya ay connected.

So it's a binge reading in the next days to come! Let's enjoy the rest of it with Wattpad and Kdramas .

Suggest Naman kayo Ng mga pwede panoorin at basahin hahhaha!




No to Corona, yes to WATTPAD!

Lavaaaarrrrrn!

ANTHALIA IVVANOVICH: The Substitute BrideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon