chapter~5

196 10 2
                                    

i crush you★♔★ short story

UPDATED: JULY 23, 2014

★★★★★★★★★★★★★★★

ASHLYNN'S POV

after  67457073467 years ay bakasyon na....

tulad ng inaasahan ay naging top 1 nga ako sa class namin... talino right?

at  ngayon...syempre... lilipad na kami ni mommy papuntang australia!!! 

om sooooo oksoytedddddd!!!!... ^_______^

habang nasa byahe ay andaming pumapasok sa isip ko.... ano bang una kong sasabihin kay mervin pagnagkita kami? matagal-tagal din kaming di nagusap dahil bussy ako sa pagiging top 1 ko... 

napagdesisyonan  ko na kunyare tampo-tampuahn muna ako sa kanya... kunyare nagbago na ako... di na muna ako magiging makulit...ano kaya magiging reaksyon ni myloves pag nakita niyang "mature" na kuno ako?....^_____^

diko namanlayan na kakaidlip na pala ako....

FAST FORWARD

nasa kwarto ako at kakagising ko lang.. natulog kasi ako ulit pagkarating namin sa bahay...narinig kong may kumatok ...

"baby, bumangon kana dyan at bumaba kana para makapag dinner na tayo..." si mommy pala yun

"ok mom! ill be there in a minute" sabi ko... kaya tumayo na ako para pumasok muna sa banyo at maya maya ay bumaba nadin...

naabutan ko sila mommy at daddy na nakaupo na sa lamesa.. humalik muna ako sa kanilang dalawa at umupo na din... namiss ko din kumain ng buo kami... madami kaming pinag-usapan at masaya kaming nagkwentuhan hanggang sa may sinabi si daddy at komontra na naman ako...

"but dad?.. malaki na ako, kaya ko na sarili ko!" pagmamaktol ko...

"no buts dear,.." sabi ni dad... hhaiiistt makakaangal pa ba ako eh tatay ko na nagsabi... takot po ako sa dad ko eh... kaya tumahimik nalang ako habang kumakain... nakanguso lang ako at dina umimik ... napansin siguro ako ni mommy kaya nagsalita siya...

"baby, para sayo naman yun eh... nag-iingat lang kami ng dad mo.. ayaw ka naming mapahamak.. ikaw lang ang nag iisa namin baby eh.. pano kung may mangyari sayong masama?- si mommy habang nakahawak sa balikat ko kaya napatitig ako sa kanya...wala talaga kong choice...

"fine mom,.... im sorry dad.." sabi ko sabay yuko...kainis naman oh....

"its ok dear..wag mo sanang isipin na hinihigpitan ka namin anak"- si dad at tumayo tapos niyakap ako...

"alam ko naman dad eh... thankyou po" sabi tapos niyakap ko silang dalawa...

wala akong choice..  di ako pwedeng umalis ng bahay ng walang bodyguard.. akala ko naman isa lang... nagulat pa ako ng sabihin niyang apat daw yung magiging buntot ko.. pano ako mag-eenjoy?... bigla naman akong may naisip.... ang talino ko talaga...

di naman nila sinabing di pwede tumakas sa mga bodyguards diba? hihihi

(●^_______^●)

pagkatapos naming kumain ay umakyat na ako ulit sa kwarto... mag-iisip muna ako ng mga gagawin ko... plaplanuhin kong mabuti kung anong strategy ang gagawin ko para makatakas sa mga bodyguards ko at kung anong ang unang gagawin o sasabihin ko pag nakita ko na si myloves....

binuksan ko yung laptop ko para makakalap ng impormasyon tungkol kay mervin... syempre sa facebook ako maghahanap...

tiningnan ko kung nakalagay dun yung address niya... kung may cellphone number ba siya dun.. may mga ilang impormasyon naman akong nakita... ok na to atleast alam ko kung san siya dito sa austalia... 

pinagpatuloy niya din kaya yung pag-aaral niya...... may nakita kasi akong school sa fb niya na nakalagay sa "about mervin"...  HENDERSONS ACADEMY

Inisip ko din ano kaya kung magkunwari akong studyante doon? hihihi.. good idea.. pero syempre ilang dasal muna gagawin ko para lang pumayag sila mommy sa gusto ko...huhuhu

magpapaimbestiga din ako ng lihim sa kanila.. kung may mga kapatid ba siya.. basta about sa buhay niya...syempre di alam nila dad yun... ^_^

marami pa akong naisip na pwedeng gawin at sigurado akong effective yun...

FAST FORWARD

after one week ay nalaman ko na lahat about kay mervin dahil sa binayaran kong detective para mapabilis na din ang paghahanap ko sa kanya... naningkit naman ako sa ibang nabasa ko...

ayun dito, di daw natapos ni mervin yung thirdyear niya dahil biglang di na siya pumasok... di na rin daw eto masyadong lumalabas ng bahay... di sila magkasundo ng magulang niya...

nakasulat din dito may dalawa siyang kapatid... may-ari ng isang malaking  company ang pamilya nila at pinamamahalaan ito ng mga magulang niya...

may nakalakip na picture ang file sa envelope kaya tiningnan ko ito... nasa larawan ang buong pamilya ni mervin.. tapos may mga pangalan ang bawat tao sa larawan...  dalawang babae pala yung kapatid niya... 

si melchie amante yung panganay... tapos pangalawa si myloves at bunso naman si merlyn... nasa iisang  school din silang tatlo nag-aaral....

napabuntong hininga nalang ako pagkatapos kong mabasa lahat....

ano kayang nangyare kay mylove?.....

ganun niya ba ako kamiss?... wahaha... assumerang peg

bat di niya tinapos yung pag-aaral niya?.....

kailangan kong malaman kung anong nangyari kay mervin sa lalong madaling panahon....

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

END OF CHAPTER 5...

SALAMAT GUYS SA PAGBABASA!!

SANA MAGUSTUHAN NYO ANG SHORT STORY NA'TO...:)

LOVE YOU ALL <3

PRETTYZIA27...^_^

i crush you ★♔★ short storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon